Sáng 17.2 (mùng 10 tháng giêng), tại lễ trường Giải Oan, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2016.

Khai hội xuân Yên Tử

Một Thế Giới | 17/02/2016, 17:33

Sáng 17.2 (mùng 10 tháng giêng), tại lễ trường Giải Oan, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2016.

Đã thành thông lệ, cứ ngày mùng 10 tháng giêng hằng năm, tỉnh Quảng Ninh lại khai hội xuân Yên Tử, tưởng nhớ công lao, đức độ và tài năng của Đức vua Trần Nhân Tông.
Yên Tử - nơi tu thành chính quả của vị anh hùng dân tộc, đức vua, Phật hoàng Trần Nhân Tông. Yên Tử là nơi hội tụ khí thiêng sông núi, từ xa xưa đã thu hút nhiều tăng ni về tu hành, đạt đạo. Vào thời Trần, tại Yên Tử, Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông đã sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt.
Non thiêng Yên Tử hiện nay đã được đầu tư tu bổ, tôn tạo, hằng năm thu hút đông đảo tăng ni, phật tử và khách thập phương về chiêm bái, lễ phật.
Khai hoi xuan Yen Tu-hinh-anh-1
 Khách thập phương hành hương về Yên Tử bái phật cầu mong sự an lành
Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, Yên Tử đã đón trên 250.000 lượt khách đến tham quan, chiêm bái.
Khai hoi xuan Yen Tu-hinh-anh-2
 Đi dự lễ khai hội
Trong tâm niệm của nhân dân, Yên Tử là kinh đô xưa của Phật giáo Việt Nam. Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử và danh sơn Yên Tử đã trường tồn phát triển trở thành những di sản đồ sộ với hàng chục ngôi chùa, hàng trăm am, tháp lớn nhỏ, hàng ngàn di vật cổ giữa một vùng đồi núi điệp trùng, chứa đựng những giá trị độc đáo lịch sử văn hóa gắn liền với công lao của 3 vị tổ Trúc Lâm, đặc biệt là Phật hoàng Trần Nhân Tông. 
Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, công tác chuẩn bị cho lễ hội năm nay đã có nhiều nét mới và tiến bộ so với những năm trước.
Công tác an ninh trật tự được đảm bảo, lực lượng của Ban Quản lý di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử được triển khai rất chặt chẽ, tình trạng ùn tắc giao thông trong những ngày đầu năm cũng như ngày khai hội đã không xảy ra.
Khai hoi xuan Yen Tu-hinh-anh-3
 
Để giúp người dân đi lại thuận tiện, năm nay, Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm đã đưa vào sử dụng gần 50 chiếc xe điện phục vụ đưa đón du khách từ bãi đỗ xe đến sân chùa Giải Oan, khu vực nhà ga cáp treo. Giá vé xe điện được niêm yết công khai, với 10.000 đồng/người/lượt.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng đổi tiền lẻ đã được ngăn chặn tối đa; tình trạng ăn xin, ăn mày, hầu đồng, các nhà hàng treo móc thịt thú rừng gây phản cảm cũng không còn. Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường được đặc biệt quan tâm. 
Khai hoi xuan Yen Tu-hinh-anh-4
 
Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường được Ban Tổ chức đặc biệt quan tâm. Ban đã bố trí hơn 100 nhân viên thường xuyên dọn dẹp, thu gom rác thải hằng ngày dọc theo tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan đến chùa Đồng. Tại các điểm dừng chân nghỉ ngơi đều có các thùng rác lưu động để phục vụ du khách...
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai hội xuân Yên Tử