3.000 bộ xương giữa London đã được khai quật  từ nghĩa trang Bedlam, thủ đô nước Anh.   

Khai quật khoảng 3.000 bộ xương giữa London

11/03/2015, 19:02

3.000 bộ xương giữa London đã được khai quật  từ nghĩa trang Bedlam, thủ đô nước Anh.   

Các nhà khảo cổ đã bắt đầu cuộc khai quật khoảng 3.000 bộ xương giữa London từ nghĩa trang Bedlam ở London được sử dụng trong Đại Dịch "Cái chết đen" vào năm 1665.

Khai quat khoang 3.000 bo xuong giua London-hinh-anh-1

Nghĩa trang Bedlam đã được sử dụng trong hơn 170 năm, từ 1569 đến 1738

Các chuyên gia hi vọng có thể thử nghiệm trên những bộ xương được khai quật tại nghĩa trang Bedlam, còn được biết đến với tên gọi Bethlehem hay New Churchyard, từ đó hiểu rõ hơn về sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh dịch hạch. Được biết Đại Dịch đã giết chết khoảng 75,000-100,000 trong 460,000 dân số London lúc đó.

Các hình ảnh cho thấy những bộ xương bám chặt vào đất như rễ cây. Một nhóm gồm 60 nhà khảo cổ phải làm việc 6 ngày/tuần trong 4 tuần liên tiếp để khai quật và cẩn thận thu thập bằng chứng phục vụ cho việc nghiên cứu.
Sau đó các nhà khảo cổ sẽ đào sâu để tìm các vũng lầy thời trung cổ và nhưng di tích thời La Mã, có một con đường La Mã nằm bên dưới địa điểm khai quật. Hiện tại, đã thu thập được một số di vật thú vị từ thời La Mã như móng ngựa và bình đựng di cốt hỏa tá ng.

Đây có thể được xem là nơi an táng trong thế kỷ XVI và XVII có giá trị về mặt khảo cổ lớn nhất của London. Nó có thể còn những gì sót lại của chiến binh nổi tiếng Robert Lockyer trong lịch sử Vương quốc Anh.

Trưởng nhóm khảo cổ học của Crossrail, ông Jay Carver cho biết: “Cuộc khai quật lần này cho chúng ta một cơ hội hiếm có để hiểu về cuộc sống và cái chết của người dân London trong thế kỉ XVI và XVII”.

“Nghĩa trang Bedlam trải qua một quá trình thú vị trong lịch sử Luân Đôn, bao gồm quá trình chuyển đổi từ một thành phố dưới thời các vua Nhà Tudor thành một London hiện đại đa văn hóa”.

Ông cho biết thêm: “Đây có lẽ là lần đầu tiên các nhà khảo cổ có thể tiếp cận với các nguyên mẫu với quy mô lớn như thể này ở London để nghiên cứu”.

“Nghĩa trang Bedlam được sử dụng bởi thành phần dân số đa dạng, đến từ mọi giai cấp xã hội và từ những vùng khác nhau của thành phố”.

Đến nay, tổ chức Crossrail đã tìm được hơn 10.000 mẫu vật trong khoảng thời gian dài tại hơn 40 điểm khảo cổ ở London . Đây được xem là dự án khảo cổ lớn nhất Vương quốc Anh.

Khai quật sơ bộ ở khu vực nhà ga Liverpool Street trong năm 2013 và 2014 đã phát hiện được hơn 400 bộ xương và nhiều di vật.

Ailita Nguyễn (theo The Guardian)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai quật khoảng 3.000 bộ xương giữa London