Trung tâm R&D của hãng nội thất B&B Italia tai Ý được mệnh danh là “lò nung của những ý tưởng”, đã và đang hợp tác với những nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng thế giới như Antonio Citterio, Patricia Urquiola, Naoto Fukasawa, Zaha Hadid, Doshi & Levien…

Khám phá bên trong 'Lò nung những ý tưởng' của ngành thiết kế nội thất Ý

04/05/2018, 16:14

Trung tâm R&D của hãng nội thất B&B Italia tai Ý được mệnh danh là “lò nung của những ý tưởng”, đã và đang hợp tác với những nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng thế giới như Antonio Citterio, Patricia Urquiola, Naoto Fukasawa, Zaha Hadid, Doshi & Levien…

Trong ngành nội thất, dù nói đến cổ điển, hiện đại, hay đương đại, chúng ta vẫn thường liên tưởng đến những tác phẩm, thiết kế vượt bậc, những kiến trúc sư lỗi lạc, những nhà thiết kế tài hoa hay những thương hiệu danh tiếng. Tuy nhiên, trên thực tế, các thương hiệu nội thất, dù ở quy mô nào, về bản chất đều được vận hành, hoạt động và tồn tại dưới dạng thức một doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) đóng vai trò tối quan trọng đối với thành công bền vững của thương hiệu ấy. R&D đưa ra dự đoán về các xu thế, những giải pháp cần được xử lý trong tương lai, và gợi ý về việc áp dụng công nghệ một cách thông minh trong quá trình sáng tạo. R&D tạo nên nền móng vững chắc cho sự sáng tạo, đột phá, khi hoạt động này nhấn mạnh và củng cố tính khả thi của việc hiện thực hoá ý tưởng, làm tiền đề cho sự thành công của designer và manufacturer khi chuẩn bị tung một sản phẩm nội thất ra thị trường.

B&B Italia, một thương hiệu danh giá trong ngành nội thất Ý đã không ngại ngần đầu tư, phát triển mạnh trung tâm nghiên cứu R&D, tạo nên một phòng thí nghiệm trong mơ cho những chuyên gia nội thất, nơi tạo nên động lực thúc đẩy cho một thương hiệu nội thất nói chung, và những nhà thiết kế chuyên nghiệp nói riêng. Hãng nội thất này từng chiến thắng giải thưởng Compasso d’Oro – tôn vinh những nhà thiết kế và thương hiệu sản xuất nội thất có những thành tựu đột phá trong ngành – danh giá. .

Tại Trung tâm R&D có diện tích hơn 20.000 m2, với nhiều khu vực, phục vụ cho từng mục đích nghiên cứu và phát triển khác nhau tọa lạc ngay tại nước Ý. Nơi đây một đội ngũ nhân viên lên đến 25 người sẽ hỗ trợ cho các NTK về mặt kỹ thuật khi xử lý những ý tưởng thiết kế.

B&B Italia được xem là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất nội thất bằng phương pháp đổ khung Polyurethane ôm kết cấu lõi kim loại của sản phẩm.

Trung tâm R&D tạo ra những bản mẫu (prototype) của các ý tưởng một cách nhanh chóng. “Khi có ý tưởng mới, chúng tôi không muốn mất thời gian vào việc xem xét ý tưởng đó trên giấy quá nhiều. Nếu thấy có tiềm năng, chúng tôi sẽ đem sản xuất những bản mẫu ngay lập tức” - Massimiliano Busnelli, Giám đốc Trung tâm R&D của B&B Italia. Đối với các nhà thiết kế, Trung tâm R&D là một thứ “chất xúc tác” cho những ý tưởng, dù chỉ mới nhen nhóm hay đã thành hình.

Doshi và Levien – bộ đôi NTK nổi tiếng bày tỏ sự hài lòng khi hợp tác với B&B Italia: “Họ có khả năng nhìn thấy được những ý tưởng, ngay cả từ khi rất sơ khai. Khi chúng tôi thấy ý tưởng của mình được lên bản mẫu, tôi rất ngạc nhiên vì nó quá gần với những gì chúng tôi đã hoạch định, thậm chí là còn tốt hơn những gì tôi tưởng tượng được trong đầu”.

NTK nổi tiếng người Nhật - Ông Naoto Fukasawa hứng thú với việc những ý tưởng của ông được phát triển thành bản mẫu rất nhanh chóng, và ông có thể chỉnh sửa trực tiếp trên bản mẫu đó.
Bên trong khâu kiểm tra độ chịu lực của sản phẩm thuộc trung tâm R&D của B&B Italia

“Trái tim và khối óc” B&B Italia chính là nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Tại trung tâm R&D, mỗi ngày, những con người cần mẫn nghiên cứu áp dụng công nghệ mới, chất liệu mới... Đây cũng chính là thương hiệu đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ ép khuôn lạnh polyurethane để làm sofa và ghế, hay dùng sợi tổng hợp dacron làm nguyên liệu nhồi ghế.

Dưới đây là những thiết kế lừng danh của B&B Italia mà chúng ta có thể chiêm ngưỡng tại Việt Nam:

Sofa Moon System của KTS huyền thoại Zaha Hadia, được thiết kế năm 2007, nổi tiếng với cấu trúc nguyên khối. Các chi tiết của sofa như lưng tựa, chỗ gác tay đều được tạo hình liền mạch với phần thân nhờ vào công nghệ ép khuôn polyurethane.

Ghế Papilio được NTK Naoto Fukasawa ra mắt năm 2010 lấy cảm hứng là hình ảnh cánh bướm trong thiên nhiên. Được cấu tạo từ Polyurethane mềm ôm lấy lõi kim loại vững chắc bên trong, Papilio là 1 chiếc ghế đem lại sự thoải mái tối đa với thiết kế ôm trọn lấy người ngồi.

Ghế UP được thiết kế năm 1969 với cấu tạo hoàn toàn bằng Polyurethane không cần lõi kim loại

Thiết kế ghế Do-Maru và bàn Maru của cặp đôi nhà thiết kế Doshi & Levien

Được NTK nổi tiếng Patricia Urquiola thiết kế vào 2011, ghế Husk đem lại cảm giác thoải mái cho cả thị giác và xúc giác, Patricia Urquiola đã tận dụng sự tương phản giữa phần lưng ghế cứng cáp và các khối nệm êm ái để đem lại cảm giác vừa nhẹ nhàng, vừa vững chãi cho toàn bộ kết cấu ghế.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá bên trong 'Lò nung những ý tưởng' của ngành thiết kế nội thất Ý