Dùng phương pháp quét não bằng SPECT, các nhà khoa học Mỹ đã xác định được các yếu tố khiến não bộ bị lão hóa.

Khám phá những yếu tố khiến não bộ bị già đi

Vũ Trung Hương | 27/08/2018, 10:41

Dùng phương pháp quét não bằng SPECT, các nhà khoa học Mỹ đã xác định được các yếu tố khiến não bộ bị lão hóa.

Theo tạp chí Journal of Alzheimer, các nhà khoa học ở Đại học Johns Hopkins và Đại học California (Mỹ) đã khám phá được những yếu tố có thể tăng tốc quá trình lão hóa bộ não. Hơn 31.000 người đã được các nhà nghiên cứu quét não bằng SPECT - chụp cắt lớp phát xạ photon đơn (single photon emission computed tomography).

Hóa ra, quá trình lão hóa của não bộ liên quan trực tiếp đến sự giảm lưu lượng máu não. Các nhà khoa học đã lập mô hình chính thức về sự lão hóa não với việc phân tích 128 vùng đại não của những người tham gia nghiên cứu. Được biết, hầu hết các tình nguyện viên tham gia công trình nghiên cứu này đều là bệnh nhân của bệnh viện tâm thần và điều này đã được các nhà khoa học tính đến.

Theo các nhà khoa học,bệnh tâm thần phân liệt có thể làm bộ não người già đi thêm 4 năm và rối loạn lưỡng cực khiến tuổi của não bộ tăng 1,6 năm. Nếu thường xuyên sử dụng cần sa, não sẽ bị già hơn 2,8 năm so với tuổi thực tế trong khi tỷ lệ đó ở người lạm dụng rượu là 0,6 năm. Đáng chú ý là các nhà khoa học chưa phát hiện thấy chứng mất trí và trầm cảm thúc đẩy sự lão hóa của não bộ.

Đồng thời, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rất ít hoặc không có sự khác biệt về giới trong các chức năng điều hành của não. Họ bác bỏ quan niệm cho giới tính là yếu tố chính quyết định sự khác biệt trong chức năng điều hành và hoạt động nhận thức.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng stress, lạm dụng thuốc, chấn thương đầu và các yếu tố bên ngoài khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ của nam giới và phụ nữ theo những cách khác nhau. Họ nhấn mạnh rằng cần tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố như vậy để tìm ra phương thức giảm nguy cơ phát triển bệnh tâm thần.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá những yếu tố khiến não bộ bị già đi