Siêu tàu viên đạn Shinkansen thế hệ mới có nhiều cải tiến và êm ái hơn so với thế hệ tàu trước đó tại Nhật Bản.

Khám phá siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới của Nhật Bản

17/03/2018, 11:40

Siêu tàu viên đạn Shinkansen thế hệ mới có nhiều cải tiến và êm ái hơn so với thế hệ tàu trước đó tại Nhật Bản.

Công ty Đường sắt Miền Trung Nhật Bản vừa đưa vào thử nghiệm loại tàu cao tốc Shinkansen N700S thế hệ mới, còn có tên gọi Shinkansen "Supreme". Chữ Supreme được khắc trên thân tàu ấn tượng. Loại tàu mới này được quảng bá là có nhiều cải tiến thông minh hơn, êm hơn và ít gây ồn hơn.

So với dòng N700A được đưa vào sử dụng năm 2013, dòng N700S có phần đầu cong hơn, phần "mũi tàu" thiết kế sắc hơn sẽ giảm tiếng ồn khi tàu đi vào đường hầm vào giảm lực cản không khí.

Phần thiết bị bên trong được thiết lại hợp lý hơn, cho phép nhiều tùy biến. Cấu trúc 16 toa có thể rút ngắn lại thành 8-12 toa. Tàu nhẹ hơn thế hệ cũ 11 tấn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Shinkansen N700S sử dụng cho tuyến Tokyo và Shin-Osaka, bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 3.2018 và đi vào hoạt động chính thức năm 2020.

Phó tổng giám đốc của nhà vận hành Shinkansen JR Tokai, Masayuki Ueno cho biết, mẫu tàu N700S đã hoàn chỉnh và cải tiến “Chúng tôi đã sản xuất ra một chiếc tàu có thể biểu tượng cho một kỷ nguyên mới của tuyến đường tàu Tokaido Shinkansen".

Loại tàu mới cũng sẽ nhẹ hơn thế hệ cũ 11 tấn, nhờ vào hệ thống bán dẫn và làm mát không khí mới. Tàu N700S cũng sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn tuy nhiên, tốc độ vẫn tương đương các mẫu N700, tức khoảng 300km/h.

Minh An - Ảnh: CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
21 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá siêu tàu 'viên đạn' thế hệ mới của Nhật Bản