Sau tết, tình trạng nhân viên "nhảy cóc", nghỉ việc đã khiến cho các chủ quán ăn, quán cà phê cấp tốc treo thông báo tuyển dụng.

Khan hiếm lao động sau tết, hàng quán đồng loạt treo biển tuyển dụng

Lê Ngọc Dương Cầm | 13/02/2017, 12:31

Sau tết, tình trạng nhân viên "nhảy cóc", nghỉ việc đã khiến cho các chủ quán ăn, quán cà phê cấp tốc treo thông báo tuyển dụng.

Thời gian này, đi ngang các tuyến đường ở TP.HCM, dễ dàng bắt gặp những thông báo treo trước nhiều quán xá đểtuyển dụng nhân viên. Đây là thời điểm thuận lợi để nhữnglao động phổ thông từ các tỉnh đổ vềkiếm cho mình một việc làm, mức lương tuy không cao nhưng cũng đủ sống.

Ngồi trong quán cà phê ở đường 38 (quận 7), anh Nguyễn ThànhThanh cho biết lý do nhiều quán treo biển tuyển dụng nhân viên sau tết: "Có nhiều nhân viên đợi qua tết mới chuyển chỗ làm, tìm công việc mới. Trong năm cũ, dù có buồn vui gì thìhọ cũng ráng làm,vì còn mong vào tiền thưởng tết, không muốn phải chạy vại công việc vào những ngày cuối năm. Năm mới, họ cũng muốntìm kiếmcho mình một cơ hội mới nên nhảy việc. Đólà quy luật bình thường".

Hiện tại, quán cà phê của anh Thanh đang tuyển dụng 19 nhân viênở các vị trí: bán hàng, pha chế, phục vụ, vận chuyển hàng... với thu nhập khá. Thế nhưnganh Thanh cho biết là vẫn chưa tuyển được, quánthiếu nhân viên nênanh phải kiêm luôn chân phục vụ, bưng bê cà phê cho khách.

Anh Thanh nói: "Sau tết, lao động phổ thông khan hiếm. Những công việc này đa số là sinh viên đi làm thêm, rất ít người xem như nghềcố định. Họ chỉ làm một thời gian là nhảysang nghề kháccó thu nhập cao hơn".

Anh Thanh đang thỏa thuận lương với cô sinh viên tên Tâm trong sáng 13.2

Một cô gái trẻ bước vào xin việc, anh Thanh ngừng câu chuyện. Cô gái tên Tâm cho biết đang là sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng, muốn xin làmphục vụ quán. Lương được thỏa thuận là 15.000 đồng/giờ.

Điều kiện Tâm đưa ra là chủ quán có thể uyển chuyển giờ giấc để cô có thể đi học. Anh Thanh đồng ý "sắpxếp ca làm linh động", không ràng buộc bất cứ điều gì. Anh Thanh cho biết: "Các bạn làm thời vụ nên không thể ràng buộc giờ giấc như các công ty được, làm giờ nào hưởng lương giờ nấy thôi". Trước khi rời quán, Tâm để số điện thoại lại cho anh Thanh, chờ cuộc gọi đến nhận việc.

Bảng tuyển dụng tại làng nướng Mai Thànhngay sau tết

Theo số điện thoại tuyển người của nhà hàng Làng nướng Mai Thànhởđường 28 (quận 7), phóng viên gọi đến gặp một người tên Yến đểxin làm giữ xe. Chị Yến hỏi: "Em là sinh viên hả? Trường nào? Lương ở đây tính theo giờ, thử việc 12.000 đồng/giờ, chính thức là 15.000 đồng/giờ. Nếu muốn làm thì khoảng 5 giờ chiều nay em làm đơn xin việc, qua gặp chị".

Quán ốc Băng Tâm treo bảng tuyển nhân viên phục vụ, bao luôn ăn ở

Liên hệ với chủ quán ốc Băng Tâm gần đó, chúng tôi nghe một giọng phụ nữ đang... ngái ngủ, có vẻkhông sốt sắng lắm: "Không nhận nam, chỉ nhận nữ. Nhân viên nam đủ số lượng rồi".

Chúng tôi kiên nhẫn hỏi thêm: "Em có một đứa em gái cũng đang tìm việc. Chị có thể cho biết mức lương bao ăn ở là bao nhiêu, chiều em dẫn đến gặpchị". Bà chủ quán ốc trả lời: "Không có bao ăn ở nha em. Phải nhìn nó thế nào mới nói lương được". Chúng tôi gặnghỏi: "Ủa sao trên bảng thông báo chị nói là bao ăn ở mà?", không trả lời, bà chủ cúp máy.

Bảng thông báo "chiêu mộ" nhân viên của một quán nhậu trên đường Nguyễn Thị Thập

Lương của các lao động phổ thông, phục vụ tại các quán đềuđược tính bằng giờ, trung bình từ 12.000 đồng - 15.000 đồng/giờ. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biếtvì lương tính theo giờ nên các nhân viên mang tâm lýcó đi làm thìcó lãnh lương. Dokhông bịràng buộc nên các nhân viên nàycó thể nghỉ bất ngờ hoặc làm kiểu "vui thì làm, buồn thì nghỉ", gây khó khăn cho người kinh doanh. Và sau tết, nhiều quán xá phải thay nhân viên toàn bộ, gấp rút đăng biển tuyển dụng.

Bài, ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khan hiếm lao động sau tết, hàng quán đồng loạt treo biển tuyển dụng