Tổng cục Dự trữ Nhà nước yêu cầu các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực khẩn trương thực hiện bảo đảm 100% chỉ tiêu kế hoạch được giao về mua gạo dự trữ năm 2020.

Khẩn trương mua đủ gạo nhập vào kho dự trữ quốc gia năm 2020

02/04/2020, 00:14

Tổng cục Dự trữ Nhà nước yêu cầu các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực khẩn trương thực hiện bảo đảm 100% chỉ tiêu kế hoạch được giao về mua gạo dự trữ năm 2020.

Chậm nhất là đến 8.4.2020, các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực phải ký xong hợp đồng mua gạo dự trữ - Ảnh từ TTXVN

TTXVN tối 1.4 đưa tin, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã có văn bản số 426/TCDT-QLHDT yêu cầu các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực khẩn trương mua gạo nhập kho dự trữ quốc gia năm 2020.

Theo đó, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch nhập gạo năm 2020 đã được Chính phủ, Bộ Tài chính phê duyệt, Tổng cục Dự trữ Nhà nước yêu cầu các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực thực hiện bảo đảm thời gian kết thúc các thủ tục trong quy trình lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu chậm nhất đến 8.4.2020.

Đồng thời, đơn vị cần tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp để tổ chức thực hiện bảo đảm 100% chỉ tiêu kế hoạch mua gạo năm 2020 được giao.

Việc hoàn thành chỉ tiêu mua gạo nhập kho dự trữ quốc gia năm 2020 là nhiệm vụ chính trị của toàn ngành, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Tổng cục Dự trữ Nhà nước yêu cầu các cục Dự trữ Nhà nước khu vực chủ động, quyết liệt hơn nữa tìm mọi giải pháp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao trong việc hoàn thành chỉ tiêu mua gạo dự trữ quốc gia năm 2020.

Trước đó, tại buổi làm việc (26.3) của Bộ Công Thương với các cơ quan và doanh nghiệp trong lĩnh vực lúa gạo về việc kiểm tra và đánh giá nguồn cung mặt hàng này, đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết nguồn cung gạo trong nước và tại kho các doanh nghiệp khá dồi dào, đủ để đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu.​

Nói về khả năng có thiếu gạo hay không, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: "Với sản lượng hiện nay chúng ta đã thu hoạch ở đồng bằng sông Cửu Long khoảng 9 triệu tấn thóc, tương đương hơn 4 triệu tấn gạo, tôi khẳng định sẽ không bao giờ thiếu. Chúng ta không những đáp ứng đủ nhu cầu trong nước mà còn phục vụ được cho xuất khẩu".

Hiện do lệnh tạm cấm xuất khẩu gạo (không ký hợp đồng mới) nên không có thương gia nào chào bán gạo ở thời điểm này. Các thương gia và nhà xuất khẩu sẽ tạm dừng mọi hoạt động, Vinanet cho hay.

Trong khi đó, tại một hội nghị trực tuyến ngành nông nghiệp mới đây, Bộ NN-PT-NT Việt Nam nhận định, nếu kịch bản xấu nhất do những tác động của thời tiết thì sản lượng lúa cả nước chỉ giảm khoảng 1 triệu tấn. Năm nay Việt Nam đủ khả năng xuất khẩu 6-6,7 triệu tấn gạo các loại.

Ngày 30.3, Campuchia đã thông báo về quyết định cấm các hoạt động xuất khẩu gạo trắng hoặc thóc từ ngày 5.4 để đảm bảo dự trữ gạo cho nhu cầu trong nước trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19.

T.Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương mua đủ gạo nhập vào kho dự trữ quốc gia năm 2020