Đây là năm thứ hai Khánh Hòa thực hiện bỏ thi để xét tuyển sinh lớp 10 trong toàn tỉnh. Bên cạnh những ưu điểm thì cách xét tuyển theo phương án hiện tại cũng bắt đầu bộc lộ nỗi lo thiếu công bằng.

Khánh Hòa: Để công bằng trong xét tuyển lớp 10

Một Thế Giới | 18/06/2014, 16:01

Đây là năm thứ hai Khánh Hòa thực hiện bỏ thi để xét tuyển sinh lớp 10 trong toàn tỉnh. Bên cạnh những ưu điểm thì cách xét tuyển theo phương án hiện tại cũng bắt đầu bộc lộ nỗi lo thiếu công bằng.

Khó tránh khỏi hạn chế 

Theo quy định, điểm để xét tuyển lớp 10 là căn cứ theo kết quả xếp loại học tập và rèn luyện từng năm học của học sinh ở cấp 2. Thế nhưng một số thầy cô giáo cho biết trong kiểm tra, đánh giá xếp loại học tập của học sinh ở các trường THCS hiện nay vẫn còn thiếu một cách đánh giá thống nhất hoàn toàn đối với các trường trong cùng một địa bàn xét tuyển vào lớp 10.

Cụ thể, theo phương án xét tuyển lớp 10 năm học 2014-2015 đã được chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, học sinh đã tốt nghiệp THCS đều có quyền đăng ký để được xét tuyển vào lớp 10 theo hai nguyện vọng vào hai trường THPT trên địa bàn.

Căn cứ để tính điểm xét tuyển của mỗi học sinh là theo kết quả xếp loại tập và hạnh kiểm của từng năm học THCS (VD: mỗi năm HS được xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt có điểm xét tuyển cao nhất là 10 điểm…; chưa kể các điểm học nghề và điểm ưu tiên).

Như vậy, việc xét tuyển vào lớp 10 của Khánh Hòa là theo kiểu “so kè” chung để tuyển, dựa vào điểm xét tuyển của học sinh thuộc nhiều trường THCS khác nhau trên cùng một địa bàn, khi đăng ký dự tuyển vào cùng một trường THPT công lập.
Khanh Hoa: De cong bang trong xet tuyen lop 10
Giảm áp lực thi cử, tăng niềm vui cho học trò. Ảnh: Hồ Minh Tâm 
Thế nhưng việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học lực, hạnh kiểm đó lại có nhiều điểm do từng trường thực hiện. Đó chính là điểm chưa đồng nhất, dẫn đến lo ngại có thể thiếu sự công bằng, do sự chênh lệch trong quá trình kiểm tra, đánh giá, xếp loại của từng trường đối với học sinh của mình.

Đồng thời, theo các trường, những năm học trước đây học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh Khánh Hòa khi kiểm tra học kỳ đều làm chung đề do Sở GD-ĐT ra. Thế nhưng, năm học vừa qua Sở không còn ra đề kiểm tra chung mà đã giao cho Phòng GD-ĐT của các huyện, thị xã, TP ra đề kiểm tra chung cho các trường đối với bốn môn học là Toán, Văn, Lý và ngoại ngữ. Tất cả môn học còn lại thì từng trường được giao tự ra đề kiểm tra các học kỳ cho học sinh của mình.

Trong khi đó, theo ông Đinh Văn Nghĩa - hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản (Nha Trang), về lý thì đề kiểm tra của mỗi trường tự ra đều phải theo đúng quy định và chuẩn kiến thức chung. Thế nhưng các bậc cha mẹ, thầy cô và trường nào cũng đều có mong muốn cho con em và nhiều học sinh của mình được vào lớp 10 để tiếp tục học lên. Do vậy mà cũng “khó tránh khỏi có xu hướng trường nào cũng sẽ tìm cách làm sao để cho nhiều học sinh của mình có kết quả xếp loại tốt, có điểm xét tuyển lớp 10 cao. Từ đó dẫn đến khó có thể đảm bảo có sự đánh giá, xếp loại học tập của học sinh giữa các trường thật sự tuyệt đối công bằng…”.

Hướng nào để khắc phục?

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Dũng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng thừa nhận những trường hợp có thể xảy ra như kể trên “cũng là một thực tế hạn chế trong quá trình đánh giá kết quả, xếp loại học tập của học sinh và liên quan đến việc xét tuyển lớp 10 hiện tại”.

Chính vì vậy mà Sở GD-ĐT Khánh Hòa cùng các Phòng GD-ĐT đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra các trường. Ngay năm đầu tiên thực hiện xét tuyển lớp 10 trong toàn tỉnh, Sở đã kiểm tra và xử lý một số trường hợp ở các trường có chuyện cho điểm sai quy định. Còn ở năm thứ hai này thì “vào những ngày vừa qua Sở GD-ĐT Khánh Hòa đã tổ chức các đoàn kiểm tra về nhiều trường để kiểm tra rất nghiêm túc. Cho đến giờ này cũng chưa phát hiện có bất cứ trường hợp sai phạm nào phải xử lý” - ông Dũng cho biết.

Tuy vậy, ông Phan Văn Dũng cũng đồng tình là việc kiểm tra như đã làm cũng chỉ là một biện pháp “kiểm tra theo kiểu chọn mẫu”. Về lâu dài, Ban giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác để “khép dần những mặt hạn chế” trong quá trình xét tuyển lớp 10 của tỉnh.

“Một trong những biện pháp mà cá nhân tôi sẽ kiến nghị để Ban giám đốc Sở xem xét, có thể áp dụng đó là ngoài điểm hạnh kiểm có thể chỉ tính điểm xét tuyển lớp 10 đối với một số môn học chính, giống như cách chọn các môn để thi tốt nghiệp THPT hiện nay vậy”, ông Dũng nói.

Còn về khả năng thành lập “ngân hàng đề kiểm tra” cho các môn học, để sử dụng chung cho tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh. Ông Dũng cho rằng “đó cũng là một giải pháp hay mà Sở GD-ĐT Khánh Hòa có thể thực hiện được”.

Tuy nhiên, hiện nay “có một cái khó chưa thể làm ngay đó là vì Bộ đang chuẩn bị thay đổi chương trình giáo dục và thay sách giáo khoa nên nếu có muốn làm thì cũng còn phải chờ” - ông Dũng chia sẻ.

Trường ngoài công lập không được tổ chức thi tuyển lớp 10

Theo quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (ngày 16.5.2014), các trường THPT ngoài công lập không được tổ chức thêm bất kỳ một kỳ thi nào để tuyển sinh lớp 10 năm học 2014-2015. Việc xét tuyển học vào lớp 10 các trường ngoài công lập, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các lớp phổ cập đều phải dựa trên kết quả xét tuyển vào các trường THPT công lập.

Ở Khánh Hòa chỉ tổ chức duy nhất việc thi tuyển sinh lớp 10 vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2014-2015. Kỳ thi này diễn ra trong hai ngày 20 và 21-6-2014, học sinh phải thi bốn môn bắt buộc là Văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên.

Trúc Nam Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh Hòa: Để công bằng trong xét tuyển lớp 10