Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) đã phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ngành Giao thông vận tải, các Ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị tư vấn đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, khắc phục khó khăn, làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa,” “tăng ca, tăng kíp,” “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ý chí kiên cường, chiến thắng đại dịch COVID-19,” “làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết” để đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành.
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong 3 đột phá chiến lược, được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, hệ thống đường cao tốc đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là trong việc kết nối, nâng cao năng lực vận tải phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống, thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho các địa phương, các vùng và cả nước.
Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tổng kinh phí 8.925 tỉ đồng.
Dự án được khởi công từ tháng 9.2021, đến nay đã hoàn thành đồng bộ 70km đường, 35 cầu, 2 nút giao liên thông, 69km đường gom, 2,25km đường hầm xuyên núi...
Tuyến cao tốc này qua địa phận TP.Cam Ranh (Khánh Hòa); các huyện Thuận Bắc, Bắc Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam (Ninh Thuận) và huyện Tuy Phong (Bình Thuận) với chiều dài 78,5km, quy mô nền đường 17m, 4 làn xe không có làn khẩn cấp (chỉ có điểm dừng khẩn cấp cách 4-5km), vận tốc tối đa 90 km/h.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Cam Ranh (tiếp giáp điểm cuối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm) và điểm cuối gần nút giao Vĩnh Hảo (điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết)
Trước đó, ngày 26.4, tuyến đã thông xe phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp lễ. Chủ đầu tư sẽ thu phí trên tuyến vào ngày 2.5.
Cam Lâm - Vĩnh Hảo là đoạn cao tốc cuối nối Sài Gòn với Nha Trang, cùng với 4 đoạn đã hoàn thành trước đó, giúp rút ngắn thời gian chặng này chỉ còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi quốc lộ 1.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là đoạn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có chiều dài 49,3km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Đây là một trong ba dự án cao tốc thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) trong toàn hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà tỉnh Tĩnh).
Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỉ đồng. Dự án được triển khai vào cuối tháng 5.2021, thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22.5.2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Hôm nay dự án thông xe 30km từ đầu tuyến, thuộc nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, đến nút giao quốc lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An). 19km còn lại nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải, đang đắp và lu rèn nền đường, làm hộ lan... dự kiến hoàn thành vào tháng 9.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cùng với quốc lộ 45 - Nghi Sơn, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục dọc xuyên suốt từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến TP.Vinh (Nghệ An) với tổng chiều dài 280km. Công trình góp phần rút ngắn thời gian từ Hà Nội về TP.Vinh (Nghệ An) từ hơn 5 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 4 tiếng.