“Sống giữa Thủ đô nhưng nay mất nguồn nước, mai thiếu nước thì sống sao nổi”, nhiều người dân trong ngõ 87 Láng Hạ bức xúc về tình trạng thiếu nước, mất nước trầm trọng suốt thời gian qua.

'Khát nước' giữa Thủ đô

Một Thế Giới | 17/12/2015, 05:42

“Sống giữa Thủ đô nhưng nay mất nguồn nước, mai thiếu nước thì sống sao nổi”, nhiều người dân trong ngõ 87 Láng Hạ bức xúc về tình trạng thiếu nước, mất nước trầm trọng suốt thời gian qua.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Tường - người dân trong khu cho hay: “Nhà có 3 nhân khẩu, không đủ nước dùng. Cả 3 tháng nay không có nước rồi, mới có cách đây vài ba hôm nhưng rất thất thường, lúc có lúc không. Nhà tôi đã phải làm thêm một trụ nước rồi mà vẫn không đủ dùng”.

Theo bà Tường, dân đang có kiến nghị làm đường cấp và thoát nước. Bao nhiêu năm nay, đấu tranh mãi mới cho cấp nước nhưng thất thường lắm, lúc có lúc không, cống rãnh không có. Lúc mất thì toàn phải đi mua, đi xin, sang khu Hoàng Cầu mua từng can trở về, 10.000đ/can 20L. Khi mất nguồn nước phải tiết kiệm, ăn uống, vệ sinh khó khăn lắm, cuộc sống đảo lộn hết.

Chuyện cơm bữa

Đi sâu hơn vào các hộ bên trong, khi được hỏi về sự việc không ai ngờ giữa Thủ đô lại có nơi thiếu nước sinh hoạt, nhiều người dân tỏ ra bức xúc. Nhiều người chen nhau nói về vấn đề này và theo những người dân tại đây, chuyện này như cơm bữa nên nói mãi cũng chẳng hết chuyện.

“Tình trạng này cũng lâu rồi, trước cũng thất thường nhưng không nhiều, vài tháng trở lại đây, tình trạng mất nguồn nước triền miên làm người dân sống dở chết dở. Hôm vừa rồi mất đến 5 ngày, không có 1 giọt nước nào, phải đi mua về dùng dần, hơn 10.000đ/can, mỗi nhà phải 4 can mà dùng chả được là bao. Cứ ngày có ngày không, thất thường lắm!”, một người dân cho biết.
mat nuoc, Thu do, 87 Lang Ha, Ha Noi, Dong Da

Mặc dù mở vòi nước hết cỡ nhưng không hề thấy một giọt nước nào chảy ra. “Sống giữa Thủ đô nhưng nay mất nguồn nước, mai thiếu nước thì sống sao nổi. Nước không đủ dùng, thậm chí nhiều hôm còn không có giọt nào thì sống thế nào giữa đất Hà Nội này đây”, bà Nhất nói trong sự bực bội mà không làm gì được.

Những ngày hè tháng 7, tháng 8, thời tiết nóng đỉnh điểm, nhiều nơi đủ nước còn cảm thấy khó chịu huống hồ chi lại mất nguồn nước. Không có cảnh nào khổ bằng cảnh mất nguồn nước. Nước đi dùng cho vệ sinh cũng không có, toàn phải dùng đi dùng lại.

Nhiều người dân sống lâu năm trong con ngõ 87 này luôn phải sống thường trực trong nỗi lo thiếu nước kéo dài. Không chỉ có vài tháng nay mà nhiều năm nay rồi.
mat nuoc, Thu do, 87 Lang Ha, Ha Noi, Dong Da

Bà Tuyến- một cán bộ về hưu chia sẻ: “Đợt vỡ ống nước sông Đà này làm nước ở đây tịt luôn vì ngoài kia bao nhiêu hàng ăn rồi máy hút, mình ở cuối nguồn lấy đâu ra nước mà dùng. Tình hình mất nguồn nước thất thường thế này lâu rồi, như cơm bữa ý mà”.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Không những thế, họ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. “Bơm mãi nước mới lên, mà nước lên được thì tốn tiền điện, quá tội. Đây nước yếu lắm, tốn tiền chạy máy bơm, mà máy bơm cứ nóng ran lên. Kể cả không có nước, đồng hồ vẫn chạy nhưng nước không vào, vẫn mất tiền đóng”, một chủ nhà ngán ngẩm nói thêm.

Khi được người dân chỉ sang nhà một bà cụ đã về hưu, chúng tôi nghe được những chia sẻ rất thật lòng nhưng cũng cảm thấy buồn lòng khi những con người đang ngày ngày sinh sống trên mảnh đất Thủ đô phải chịu cảnh “oan trái” như thế này.
mat nuoc, Thu do, 87 Lang Ha, Ha Noi, Dong Da

Khi được hỏi về tình hình nguồn nước hiện nay, bà Tuyến giãi bày: “Ngày trước đây là cái bãi, 25 năm nay rồi mà không khá hơn được. Vào những năm 1993 - 1994 người dân nhiều khi còn phải tự đi thuê công nhân thất nghiệp về mắc đường dẫn nước hộ dân. Nước ở đây yếu nên mất liên tục từ 2008 đến nay. Tắm không có nước, mưa to là phải ra sân hứng; thùng, chậu là huy động hết rồi lấy khăn sô ra lọc cho hết cặn bẩn. Chứa được mấy ngày thì lại cạn, phải đi mua theo giờ. Có khi mua cả ngày chẳng được 2m3 nước.

Khi được hỏi về nguyên nhân mất nguồn nước, người dân cho hay, người dân khu vực đã nhiều lần phản ánh lên trạm bơm Thành Công (nơi cấp nước) thì được giải thích vì khu nhà dân ở cao quá, phía trạm bơm đã cố nhiều lần bơm nước nhưng không được.

Bà Tuyến là người dân sống lâu năm ở đây khẳng định, việc mất nguồn nước thường xuyên làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nhiều hộ gia đình phải tự làm giếng khoan hoặc đi xin nước về sinh hoạt. Nhà máy nước khu vực Đống Đa giải thích cho việc mất nguồn nước thường xuyên là do nước yếu, áp tăng lực không về được nên không thể bơm nước cho người dân.  

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Khát nước' giữa Thủ đô