Hình ảnh trên là hai cuốn sách rất hay, nổi tiếng và thực tế, dành cho những nhà lãnh đạo thành công trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đã từ lâu - hình ảnh người lãnh đạo liêm khiết, chính trực hết lòng vì dân vì nước luôn in đậm trong ánh mắt, trái tim người dân.

Khát vọng Việt Nam 2019

31/12/2018, 16:13

Hình ảnh trên là hai cuốn sách rất hay, nổi tiếng và thực tế, dành cho những nhà lãnh đạo thành công trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đã từ lâu - hình ảnh người lãnh đạo liêm khiết, chính trực hết lòng vì dân vì nước luôn in đậm trong ánh mắt, trái tim người dân.

Hầu như tất cả người dân đều rất cảm kích với quyết tâm chưa từng có của những vị lãnh đạo trong công cuộc gom củi đốt lò làm sạch đất nước lần này. Tất cả đều khát khao, mong muốn làm tới cùng, không khoan nhượng, xử lý bất cứ ai đã từng và đang nhúng chàm, không vùng cấm. Đánh rắn phải đánh dập đầu, không kiên định làm tới cùng là một đại hoạ sau này, hãy làm thật nhanh, toàn diện các ngành, các tỉnh thành thật triệt để làm gương cho cán bộ sau này. Đồng thời toàn dân rất mong cần nhanh chóng thay đổi cách sử dụng người tâm tài đức phát hiện trong toàn dân, không quá lệ thuộc vào mối quan hệ con cháu, lý lịch. Cải cách quản trị, quản lý quốc gia, áp dụng học hỏi cách các quốc gia phát triển trên thế giới, phát triển hệ thống báo chí và và trân trọng mọi tiếng nói để phát hiện, tấn công tiêu cực, tham nhũng. Đất nước này sẽ không còn bức tường vô hình ngăn cách giữa lãnh đạo, quan chức và người dân, sẽ không còn sản sinh ra nhiều loại sâu mọt, củi mục nữa! Nếu không như vậy, người dân Việt còn mãi khổ, đất nước mãi còn lạc hậu, đói nghèo. Nếu không làm được như vậy, những người lãnh đạo đất nước chân chính có tầm nhìn xa trông rộng hôm nay khi đó sẽ rất day dứt, ân hận, ắt chẳng mừng vui.

Ở Việt Nam, một số lãnh đạo thiếu tài đức, chạy quyền mua chức, thiếu kiến thức quản lý khoa học, thích lý luận với những kiến thức, lập luận xa rời thực tiễn, tự cho mình đã là quá giỏi, ít chịu học hỏi, đọc sách để thấu hiểu và áp dụng. Từ đó, họ bất chấp mọi thủ đoạn lừa trên dối dưới để nhận thật nhiều những thứ không thuộc về mình mà vốn thuộc về nhân dân, cộng đồng, đất nước. Không những vậy, họ còn âm mưu, lập bè phái, lợi ích nhóm, đứng đằng sau cấu kết, ký sinh các doanh nghiệp sân sau để trục quyền trục lợi, tự cho mình có quyền cướp đất cướp nhà, đẩy người dân vào tình cảnh đau thương hơn thời chiến tranh. Phẫn uất, khốn cùng!

Trong suốt thời gian dài nắm quyền họ nghĩ là họ có quyền lực là có tất cả, không ai dám đụng vào họ được. Từ tầng lớp được mệnh danh là ‘hạt giống đỏ’, họ đã không thể trở thành cây xanh toả bóng mát mà tự biến thành những thân cây sâu mục ruỗng, giàu có về tiền bạc, thủ đoạn, dối trá, nghèo nàn cạn kiệt về nhân cách, tâm hồn. Một phần xã hội, một số lãnh đạo cấp cao các nhiệm kỳ trước từng chấp nhận, dung dưỡng, bao che cho họ một thời gian dài, đến nỗi nhiều người khi thành củi vào lò rồi mà vẫn ngạc nhiên tự thảng thốt với quản giáo và bạn tù: ‘Vì sao lại đến nông nỗi này?’.

Lớp quan lại trịch thượng, trọc phú giàu có ấy với những gia tài ẩn hiện trăm, nghìn tỷ, hống hách với dân, thượng đội hạ đạp như thời phong kiến quan lại xưa kia nghiễm nhiên thượng quyền. Người dân và những cán bộ chân chính kinh ngạc, bức xúc và hoảng sợ trước nguy cơ các tầng lớp thực dân, tư bản đỏ xa lạ nhưng quyền lực vô song đội mồ sống dậy ngay trên quê hương mà cha ông họ cùng hàng triệu người đã dũng cảm hy sinh xương máu, mạng sống để dân tộc, đất nước có được ngày độc lập, tự do hôm nay. Giàu nghèo phân hoá mạnh, giáo dục xuống cấp, nợ công ngút trời, mọi thứ thuế, phí, xăng dầu đều tăng, dân nghèo lãnh đủ.

Ông bà tổ tiên dạy không hề sai, muốn khu vườn không còn sâu mọt, cây hư mục ruỗng, ngoài việc triệt phá sâu mọt, mạnh dạn chặt bỏ cây hư, phải làm tận gốc từ việc công tâm bầu chọn hạt giống tâm tài và cách vun trồng, trừ sâu ngay từ đầu.

Sinh thời Bác Hồ sống rất giản dị, gần gũi thương yêu mọi người, không hề xa cách dân, không hề muốn hậu thế xây lăng, đúc tượng đài cho mình, lãng phí tiền của dân, trái với tinh thần ‘Cần kiệm - Liêm chính - Chí công - Vô tư’ mà Người đã dạy. Hãy học tập tinh thần, nhân cách, đức độ của Bác “hơn tượng đồng phơi những lối mòn”. Ước mong tột cùng của Bác là ước mong Việt Nam sau chiến tranh sẽ phát triển ‘sánh vai được với các cường quốc Năm Châu’ vẫn còn xa vời, chưa thực hiện được mà sao chỉ lo đúc tượng đài trăm ngàn tỷ làm chi một khi không học tập triệt để được những đức tính, tinh thần và tấm gương liêm khiết hết lòng vì dân vì nước của Bác?

Khi đọc bản tuyên ngôn Độc Lập ngày 2.9.1945, Bác Hồ đã khẳng định mở đầu bằng câu trích trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ:

Hỡi đồng bào cả nước,

Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".

Hãy thực hiện Tuyên ngôn Độc lập và di chúc của Bác Hồ cho đất nước được phát triển và người dân được sống bình đẳng, tự do, hạnh phúc!

Đất nước là con tàu ngược sóng, không tiến ắt lùi. Thế giới biến động thay đổi từng ngày, lòng dân thao thức, khắc khoải từng giờ, luật nhân quả vũ trụ ghi nhận từng giây, loay hoay theo lối mòn xưa cũ sẽ mất đi thời gian quí báu và cơ hội để tập trung tìm ra hướng đi mới.

Từng khoảnh khắc quí giá của thời gian, vũ trụ thiên hà đang trôi qua vĩnh viễn không một quyền lực nào ngăn cản, lấy lại được. Có nhiều người lớn tuổi, nhiều vị tiền bối từng vào sanh ra tử, trong đó có cha tôi, từ 17 tuổi đã tham gia cầm súng chống Pháp, trên người còn đầy vết thương của đạn bom, cống hiến cả đời, chỉ có một điều ước mong khát khao duy nhất nghe xong thực sự rơi nước mắt, xót thấu tận tim gan: ‘Trước khi chết đi chỉ ước mong một lần được thấy Việt Nam hùng cường và thịnh vượng’ ! Và biết bao triệu người đều cũng đang ước mong như vậy, từng ngày từng giờ.

Lịch sử sẽ lưu truyền tên tuổi của những người lãnh đạo đất nước như thế nào là do chính nhân dân quyết định.

Nguyễn Văn Phước (Giám đốc công ty First News – Trí Việt)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khát vọng Việt Nam 2019