​Ăn theo tình trạng ô nhiễm không khí vài tuần gần đây, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại khẩu trang được quảng cáo là có khả năng chống được bụi mịn và không cần biết có được kiểm chứng hay chưa, nhiều người vẫn mua ào ào.

Khẩu trang quảng cáo chống bụi mịn đắt hàng, cẩn thận hàng nội địa Trung Quốc

Anh Thư | 01/10/2019, 22:12

​Ăn theo tình trạng ô nhiễm không khí vài tuần gần đây, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại khẩu trang được quảng cáo là có khả năng chống được bụi mịn và không cần biết có được kiểm chứng hay chưa, nhiều người vẫn mua ào ào.

Tổng cục Môi trường vừa ra khuyến cáo với tình trạng ô nhiễm môi trường nặng lúc này thì người dân cần hạn chế ra đường. Tình trạng ônhiễm hiện nay chủ yếu là do bụi mịn PM2.5, được coi là "sát thủ trong không khí," hình thành từ các chất như Cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác.

Những hạt bụi mịn này sẽ gây ra nhiều bệnh cho con người nếu tiếp xúc trong thời gian dài.Với đường kính chỉ bằng là 1/20 đường kính sợi tóc của con người, những hạt bụi PM2.5 có thể thâm nhập nhanh chóng vào cơ thể qua nhiều đường, từ hô hấp cho tới ngấm vào máu, qua dạ dày khiăn uống...

Vì thế, việc trang bị những loại khẩu trang chuyên dụng, có các lớp lọc đặc biệt để ngăn chặn bụi mịn thâm nhập vào phổi là điều tối quan trọng trong khoảng thời gian này.

Những thông tin ô nhiễm trên khiến cho hàng loạt loại khẩu trang chống bụi mịn trở thành vật "cứu tinh" tối thiểu của người tiêu dùng. Chúngđược rao bán khắp nơi (nhất là Hà Nội) từ nhà thuốc đếncác trangmạng với nhiều mẫu mã khác nhau, dành cho cả người lớn và trẻ em, được quảng cáo là có công dụng chống từ carbon đếnbụi mịn PM2.5, rồi cả diệt khuẩn, chống tia UV...

Hầu hết các loại khẩu trang quảng cáo chống bụi mịn phổ biến có giá từ 40.000 đồng, 50.000 đồng đến100.000 đồng được thiết kế kiểu 3D ôm sát khuôn mặt, trang bị thêmvan đóng vai trò lọc, lưu thông khí giúp người đeo cảm thấy dễ chịu hơn, hạn chế bức bí khi thở.

Tuy nhiên nếu quan sát kỹ sẽ thấy có những loại khẩu trang,ngoài một "tấm lọc không khí" đi kèmthì không có cơ sở nào chứng minh nó có thể lọc được bụi mịn, người bán cũng không thể nói rõ hơn về nguồn gốc của sản phẩm, mà chỉ đơn giản là... hàng nội địa Trung Quốc, nơi mà mức độ ô nhiễm không khí tại các đô thị đang rất kinh khủng.

Nếu muốn không muốn đụng hàng nội địa Trung Quốc, người tiêu dùng tìm đến những loại khẩu trang có giá cao hơn đến gần cả triệu đồng/cái. Như chị chủ một cửa hàng bánkhẩu trang Vogmaskcho Zingbiết, những ngày qua lượng hàng chị bán ra tănggấp 3 lần ngày thường.

Chẳng hạn trước mỗi chị bán được hơn 100 cái thì nay là 300-400 cái, nơi tiêu thụ chính không còn ở TP.HCM mà từ Hà Nội. Trong đó mắc nhất là loại khẩu trang nhập khẩu organic 2 van lọc giá 990.000 đồng/cái, được thông tin là đạt tiêu chuẩn của Mỹ. Tính ra doanh thu của chị có thể từ 300-400 đồng/ngày.

Có thể nói nhu cầu về khẩu trang chống bụi mịn đang rất cao. Theo TQO, mỗi ngày, các cơ sở phân phối bán ra hàng trăm chiếc khẩu trang được quảng cáo là chống bụi mịn, cung cấp chủ yếu cho các cửa hàng bán lẻ và cả công nhân các nhà máy.

Trong khi đó, để sản xuất ra khẩu trang ngăn được bụi PM2.5 cần có công nghệ cao, màng lọc trong khẩu trang phải có kích thước nhỏ hơn 1 micromet mới lọcđược bụi mịn. Hiện chưa có cơ quan hữu quan nào ở Việt Nam đứng ra công bố loại khẩu trang nào có thể chống được bụi mịn PM2.5, an toàn với người dùng cho nên tất cả vẫn phụ thuộc vào... người tiêu dùng.

Người dùng cần lưu ý thêm rằng các loại khẩu trang thông thường hiện nay do chỉ được sản xuất với 2-3 lớp vải thông thường bên trong nên chỉ có khả năng lọc những hạt bụi cỡ lớn, không thể chống được "sát thủ không khí". Và nếu muốn mua khẩu trang chống được bụi mịn cần để ý đến nguồn gốc xuất xứ thương hiệu sản phẩm.

Một số gợi ý thương hiệu khẩu trang lọc bụi mịn đang được đánh giá cao, phổ biến tại Việt Nam:

Khẩu trang Cambridge Mask

Sử dụng công nghệ lọc khói bụi của Anh Quốc, đạt chứng nhận tiêu chuẩn lọc bụi cao nhất do Mỹ đánh giá. Có khả năng lọc bụi mịn cựctốt, thiết kế đẹp mắt, nhiều màu sắclựa chọn.Có thể giặt lại nhiều lần bằng tay, không sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnhvà sử dụng trong 4 tháng đến 1 năm, tùy mức độ ô nhiễm.

Giákhoảng 500.000 đồng/cái.

Khẩu trang NeoMask

Là hàng Việt Nam, đang được bày bán tạiMỹ, Canada, Singapore, Đài Loan, Thái Lan... có thểlọc được ít nhất 95% bụi mịn, vi khuẩn và hơi hóa chất độc hại, vừa có thêm lớp sợi than hoạt tính để tăng cường khả năng chống vi khuẩn. Có thể đem giặt nhẹ bằng tay nhưng không quá 4 lần và cũng chỉ nên dùng từ 1-3 tháng để giữ khả năng lọc bụi tốt nhất.

Giá:khoảng 30.000 đồng/cái

Khẩu trang Xiaomi

Có tính thẩm mỹ cao, thiết kế hiện đại trẻ trung, rất nhiều phiên bản từnhưAirPop có nhược điểm chỉ dùng được vài lần là phải bỏ, còn Purely có van khí có quạt giúp thở dễ hơn, chạy bằng pin sạc lại nhiều lần và có lớp lọc riêng lọc được tới 99% lượng bụi mịn, dùng vài tháng rồi mua máy lọc mới để thay, sử dụng tiếp.

Giá từ 70.000 - 500.000 đồng/cặp

Khẩu trang VogMask

Thiết kế với đủ hình hài hoa văn nhưng khả năng chống bụi mịntốt không thua các mẫu trên.Có van thở và viền kèm dây kim loại mềm bên trong đểtạo hình cho khớp với khuôn mặt, ngăn cản bụi lọt qua.Sử dụng từ vài tháng đến 3 năm, giặt lại bằng tay, không dùng hoá chất tẩy rửa.

Giá khoảng 800.000 đồng/cái

Khẩu trang 3M

Nếu mua khẩu trang 3M giá rẻ15.000 - 30.000 đồng/cái thì không có khả năng chống bụi mịn cho nên cầnkiểm tra thông số thật kỹ trước khi mua.Thiết kế ôm sát mặt nhưng trông không đẹplắm, nhìn không thời trang.

Giá từ 50.000 đồng

Khẩu trang PITTA

Cogiãn tốt, phù hợp với nhiều kích cỡ khuôn mặt và có thể giặt lại vài lần cho tới khi hết độ đàn hồi, không ôm mặt như trước.Có nhiều hàng Trung Quốc nhái với khả năng lọc bụi bằng.

Giá khoảng 100.000 đồng/ 3 cái.

Khẩu trang Airphin

Xuất xứTây Ban Nha.Thiết kếôm sát mặt, dây đeo có thể điều chỉnh độ dài và có thanh kim loại dẻo bóp sát mũi. Có thêm van thở bằng nhựa và không hấp hơi, làm mờ kính. Thêm 1 lớp lọc chống tia UV (UPF 50+) để tránh nắng.Có thể giặt lại vài lần bằng nước nhưng chỉ được vò nhẹ bằng tay, không được sấy và lọc bụi tối ưu nhất trong 50 giờ sử dụng.

Giá khoảng 50.000 đồng

Thi Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩu trang quảng cáo chống bụi mịn đắt hàng, cẩn thận hàng nội địa Trung Quốc