Nhà đầu tư cho biết vấn đề lo ngại nhất hiện nay khi tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam là ngân hàng không cho vay vốn.

NHNN lo ngại an toàn của tổ chức tài chính khi thu xếp vốn cho dự án cao tốc Bắc-Nam

tuyetnhung | 01/10/2019, 20:18

Nhà đầu tư cho biết vấn đề lo ngại nhất hiện nay khi tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam là ngân hàng không cho vay vốn.

Với quyết định hủy đấu thầu quốc tế chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam mà để dành cho nhà đầu tư trong nước của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều ý kiến cho rằng, sự thành bại của dự án phụ thuộc rất lớn vào các nhà đầu tư nội mạnh, có đủ tiềm lực tài chính và năng lực kinh nghiệm đồng thời phải tháo gỡ được các vướng mắc về nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP giao thông.

Trao đổi với báo chí về việc thu xếp cho vay vốn Dự án cao tốc Bắc - Nam tại buổi họp báo quý 3/2019 ngày 1.10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết đây là một dự án có nguồn vốn lớn, mỗi phần dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng vốn đầu tư đến 5.000-7.000 tỉ đồng nên cần sự quyết tâm của Chính phủ.

Với các dự án BOT khác thì một là huy động ngắn hạn cho vay dài hạn, ít nhất cũng từ 15 năm trở lên. Tuy nhiên vớicao tốc Bắc - Nam thì đây là một dự án có nguồn vốn rất lớn nên cần chỉ số an toàn của ngân hàng thương mại, không dùng vượt quá 15% vốn tự có, xem xét hệ số an toàn vốn hay phải bổ sung vốn điều lệ kịp thời, làm rõ chính sách liên quan đến BOT để không gây rủi ro...

Với dự án này, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, sẽ không phải thu xếp hết nguồn vốn cùng một lúc mà sẽ phải chia ra từng phần một. Ngành ngân hàng sẽ phải cân nhắc theo chỉ đạo từ phía các bộ ngành khác vì các ngân hàng thương mại cũng còn phải thu xếp vốn cho nhiều dự án khác.

"Ngành ngân hàng sẽ cố gắng thu xếp vốn cho dự án trong điều kiện đảm bảo an toàn cho tổ chức tín dụng, đảm bảo hiệu quả cho dự án. Việc cho vay vốn dự án sẽ được đưa ra trên cơ sở cân nhắc theo chỉ đạo từ phía các bộ ngành liên quan để xem xét và cho vay bằng cách nào để hợp lý nhất có thể cho cả hai phía", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển cho các nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam vào đầu tháng 10.2019 và sẽ hoàn thành công tác sơ tuyển trong tháng 1.2020. Từ tháng 2.2020, Bộ bắt đầu tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Nói về năng lực tài chính của nhà đầu tư, ông Nguyễn Viết Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ vẫn giữ nguyên các tiêu chí theo đúng quy định của Nghị quyết 20/2018 của Chính phủ đó là nhà đầu tư tham gia dự án phải đảm bảo yêu cầu vốn chủ sở hữu phải đáp ứng tối thiểu 20% tổng mức đầu tư dự án và nhà đầu tư phải có cam kết cho vay của ngân hàng tài trợ vốn tín dụng.

Theo ông Huy, có 2 vấn đề mấu chốt quyết định sự thành công của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Thứ nhất, phải chọn được nhà đầu tư mạnh, có đủ tiềm lực tài chính và năng lực kinh nghiệm. Thứ hai là phải tháo gỡ được các vướng mắc về nguồn vốn tín dụng.

"Bộ Giao thông đã báo cáo Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại nới hạn mức cho vay và có cách thức huy động vốn cho vay đối với 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam", ông Huy nói.

Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỉ đồng, gồm 51.702 tỉ đồng vốn BOT và 50.812 tỉ đồng vốn Nhà nước.

8 dự này gồm các tuyến: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Không để người dân thiếu nước
31 phút trước Bảo vệ môi trường
Trước tình hình thiếu nước ngọt do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai linh hoạt các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm cho hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN lo ngại an toàn của tổ chức tài chính khi thu xếp vốn cho dự án cao tốc Bắc-Nam