Mạ” là mẹ. “Con vào dạ, mạ đi tu” là khi cấn thai, tự nhiên người mẹ nào cũng... “đi tu”! “Đi tu” đây không có nghĩa là xuống tóc, vào chùa gõ mõ tụng kinh, mà có nghĩa là sửa mình, thay đổi mình.

Khi con vào dạ, mạ sẽ đi tu

28/03/2019, 07:49

Mạ” là mẹ. “Con vào dạ, mạ đi tu” là khi cấn thai, tự nhiên người mẹ nào cũng... “đi tu”! “Đi tu” đây không có nghĩa là xuống tóc, vào chùa gõ mõ tụng kinh, mà có nghĩa là sửa mình, thay đổi mình.

Thai giáo

“Đi tu” bắt đầu từ việc sửa mình

Sửa mình không dễ. Nhưng một khi có “con vào dạ” rồi thì tự dưng phải sửa thôi. Bởi có “sửa” thì mọi thứ mới tốt đẹp cho con, cho mẹ và cho cả gia đình.

Thực ra, không chỉ “mạ đi tu”, mà người cha cùng cả nhà cũng “đi tu” với mạ! “Con vào dạ” ấy là lúc mang vào lòng cả một thế giới, cả một kiếp người. Cái sinh linh bé bỏng này nó đến từ đâu? Nó đi về đâu? Nó sẽ ra sao? Nó đến cách nào, nó đi cách nào? Người mẹ bỗng trở thành triết gia!

Cái gọi là tử cung – hay dạ con – kia chính là nơi trú ngụ của đứa con, chẳng khác chi hoàng cung là nơi trú ngụ của nhà vua, cho nên kể từ lúc này bé đã là một... vì vua loi nhoi trong bụng mẹ, làm mọi thứ trong người mẹ. Mẹ bấy giờ đã là một người phụ nữ khác. Một người sắp là mẹ, sắp làm mẹ.

“Sinh con rồi mới sinh cha

Sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông.”

Tương tự như vậy, sinh con rồi mới sinh mẹ, không có con thì sao là mẹ được! Và khi cái thai nhú lên từ trong bụng mẹ, đó cũng là lúc mẹ được sinh ra. Mẹ từ từ được sinh ra theo sự lớn lên từng ngày của thai nhi. Và để... sinh ra một người mẹ thực sự, mẹ phải “tu” thôi. Kẻ giúp mẹ “tu”... thành mẹ chính là đứa con trong bào thai, ngay từ khi còn trong trứng nước.

Nó có quyền năng rất lớn. Nó làm thay đổi cả “vũ trụ quan” và “nhân sinh quan” của mẹ. Nói đơn giản hơn, nó thay đổi một cách nhìn. Lúc bấy giờ, người phụ nữ vừa cấn thai kia đã nhìn mẹ mình theo cách khác, nhìn cha mình theo cách khác! Rồi nhìn chồng mình cũng khác, nhìn bạn bè mình cũng khác. Thậm chí nhìn hàng xóm láng giềng cũng khác đi rồi. Trước kia có khi hục hặc với cha, có lúc bực dọc với mẹ, tranh hơn tranh thua với đồng nghiệp, với hàng xóm láng giềng thì bây giờ tự dưng thấy mênh mông lòng từ. Thấy thương, thấy quý, thấy biết ơn tất cả.

Cái sinh linh này, tấm hình hài này từ đâu mà đến, sẽ ra sao ngày sau? Phải làm gì cho nó hạnh phúc nhất, cho tương lai nó tốt đẹp nhất? Mãi nghĩ về nó mà không còn thấy cái tôi của mình nữa. Nó trở thành cái rốn của vũ trụ, chớ không phải tôi là cái rốn của vũ trụ như trước kia.

Lòng bi mẫn cũng từ đó mà tràn đầy. Thương người hơn, thấy rõ nỗi khổ đau của mình, của người hơn và từ đó muốn giúp đỡ, muốn nâng niu. “Từ năng dữ lạc, bi năng bạt khổ”, hóa ra đã “tu” lúc nào không hay! Rồi còn biết vui theo cái vui của người, thấy dễ tha thứ, dễ buông bỏ. Lòng đã rộng mở. “Hỷ xả” từ lúc nào vậy? Chưa biết là trai hay gái, nhưng không thành vấn đề. Có đứa con vào bụng, bỗng thấy mình không là mình nữa. Mà hai mình. Hai mà một. Từ đó mới hiểu thế nào là “nhất như”.

Mắt nhìn khác đi, tai nghe khác đi, mũi ngửi khác đi, lưỡi nếm khác đi; và toàn cơ thể nữa, đã bày biện khác đi nên tiếp xúc cũng khác đi. Và đặc biệt, ý nghĩ, tư tưởng cũng đã khác đi nhiều lắm. Những lời ăn tiếng nói dấm dẳng, đanh đá xưa kia bỗng trở nên từ ái, khoan dung; những cử chỉ vụt chạc, hấp tấp lúc trước đã trở nên điềm đạm, từ tốn... Hóa ra “lục căn” đã dần thanh tịnh.

Mắt tránh xa những hình ảnh bạo lực, kích dục... trong phim ảnh, sách báo, kịch nghệ. Tai tránh xa những âm thanh dậm dật, loạn động hay áo não sầu thương. Từ bỏ những món ăn kích thích, nào rượu nào bia; lánh xa những nơi có mùi thuốc lá, tránh bớt những món cay nồng... Mặc rộng, thoáng mát, đi lại khoan thai. Ăn biết mình ăn, ăn gì, tại sao; đi đứng nằm ngồi thế nào... Mọi thứ cứ như chánh niệm. Tránh cả những chuyện cà kê dê ngỗng, đàm tiếu thị phi. Cái sinh linh bé bỏng kia, hoàng tử công chúa kia, không biết từ cát bụi nào đã đến, lỡ nó nghe được, nó bình phẩm, nó bắt chước thì sao?

Cả nhà cùng “tu”

“Ăn cơm có canh, tu hành có bạn”. Bạn “tu” đầu tiên gần gũi nhất phải là “thằng cha nó”. Từ ngày biết mình sắp làm cha “thiên hạ”, ông đã âm thầm tự động bỏ thuốc lá, giảm bia rượu, thôi đàn đúm, la cà. Đi làm xong vội về... xoa đầu con, coi nó lớn tới đâu trong bụng mẹ. Ông chăm chú, nghiền ngẫm xem nó đã biết dòm ngó, phê phán gì chưa. Tự dưng có một kẻ lạ hoắc tự trên trời rơi xuống, lọt tõm vào nhà mình, dòm dõi mình, nghe ngóng mình... cũng làm mình bối rối không ít chứ! Cái gì bây giờ cũng len lén, ngó trước dòm sau. Nó cười chăng? Nó nhăn chăng? Nó đau chăng? Nó giận chăng? Hóa ra không phải “con vào dạ, mạ đi tu” mà bố cũng phải “tu”.

Lạ thay, rồi ông bà nội ngoại tương lai cũng “tu” luôn. Ai cũng sửa mình, cũng tự thay đổi cả. Bà nội, bà ngoại đâm ra dễ thương hết sức, chăm lo từng chút, dặn dò từng li, bày đặt đủ trò, gây phiền hà không ít, nhưng tất cả chỉ vì cái sinh linh bé bỏng này thôi.

“Tu”, nói cho cùng, cũng “tu” từ khóm cây bụi cỏ, từ tiếng mõ tiếng chuông. Cho nên, nhà cửa giờ cũng trở nên ngăn nắp, sạch sẽ, sáng sủa hơn. Sách đọc đã khác. Phim ảnh đã khác. Âm nhạc đã khác. Chắc chắn cái cảm xúc sảng khoái, lâng lâng của mẹ khi được nghe một điệu hát ru quen thuộc thuở nằm nôi sẽ làm sản sinh các kích thích tố hạnh phúc truyền qua thai nhi. Mấy bức tranh treo trên tường cũng đã kịp thay. Trong sáng hơn, tươi vui hơn.

Rõ ràng, không chỉ “tu” mà còn phải học. Chỉ có hiểu biết một cách khoa học mới hết nỗi lo âu. Làm sao nuôi bé lớn lên từng ngày trong bụng đây? Làm sao cho mắt nó sáng, da nó đẹp, môi nó hồng? Nó chui ra bằng đường nào? Có đau lắm không? Có phải “đi biển mồ côi một mình” như người ta nói không? Có cho nó bú ngay không?... Ôi biết bao điều phải học.

Học để biết “cơ chế” mang thai, sinh nở để không còn phải sợ hãi, lo âu

Chắc chắn một điều là mẹ tròn con vuông, bởi sinh nở là chuyện sinh lý bình thường của bất cứ bà mẹ nào. Có người khuyên mổ đẻ cho khỏi đau, nhưng đau... cũng hay chứ, mới biết “mang nặng đẻ đau” là thế nào, mới biết “cha sinh mẹ dưỡng/đức cù lao/lấy lượng nào đong...” là thế nào! Làm gì có chuyện chọn giờ hoàng đạo để sinh thì sau này bé sẽ... làm vua, làm tướng! Làm vua, làm tướng đâu không thấy, chỉ thấy thiếu dưỡng khí não vì sinh non, sinh sớm, dễ mắc bệnh tâm thần về sau. Cứ sinh đẻ tự nhiên thôi để được là người đầu tiên đón bé vào đời, rồi cho nó bú ngay... để được làm mẹ, là mẹ, sớm chừng nào hay chừng nấy.

Nhiều người đi tu muốn mau thành chánh quả. “Mạ đi tu” nhiều khi cũng vậy. Cũng muốn “giáo dục” sớm cái sinh linh bé bỏng này ngay khi còn trong trứng nước để mong sau này nó thành thần đồng, thành siêu nhân, anh hùng, nhà vô địch... Nhưng “quả” mà chín mau quá chỉ có cách “giú ép”, mà thế thì không ngon. Cái gì gượng quá đều không hay. Mạ quá căng thẳng để “tu” cũng sẽ dẫn đến stress, sản sinh nhiều chất độc hại cho cơ thể, cho cả mẹ lẫn con.

Cảm ơn sinh linh bé bỏng sắp bước vào “cõi người ta”!

Và cảm ơn tất cả vì những yêu thương trìu mến!

Trích sách Thai giáo - Phương pháp khoa học dạy con từ trong bụng mẹ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi con vào dạ, mạ sẽ đi tu