Quả thực tôi cũng hơi rờn rợn khi đọc mấy từ trong ngoặc kép mà tôi rút ra đưa vào tít của bài viết này. Tôi thấy nó được ghi trong kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ được tống đạt đến bị can, đồng thời với việc chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh hôm 18.7, đề nghị truy tố 92 bị can trong đường dây đánh bạc qua Internet xảy ra trên địa bàn Phú Thọ và một số địa phương trong cả nước.

Khi ‘xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm’ bị đem làm vỏ bọc cho tiền bảo kê đánh bạc

23/07/2018, 05:45

Quả thực tôi cũng hơi rờn rợn khi đọc mấy từ trong ngoặc kép mà tôi rút ra đưa vào tít của bài viết này. Tôi thấy nó được ghi trong kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ được tống đạt đến bị can, đồng thời với việc chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh hôm 18.7, đề nghị truy tố 92 bị can trong đường dây đánh bạc qua Internet xảy ra trên địa bàn Phú Thọ và một số địa phương trong cả nước.

Ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa

Vụ án có số bị can rất lớn. Song, ngoài chuyện quá đông bị can trong một vụ án, điều khiến chúng ta bàng hoàng hơn còn ở chỗ, qua đó đã lộ rõ những viên tướng công an đã đứng ra bảo kê cho tội ác bằng chính quyền lực được luật pháp trao cho họ: họ đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi thi hành công vụ...

Tôi dùng từ "hơi rờn rợn" cũng không quá lời nếu chúng ta được biết, có ông tướng một thời lừng lẫy trong cuộc chiến đấu chống lại tội phạm lộng hành, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của người dân và được phong danh hiệu Anh hùng LLVTND, vậy mà nay chính người đó lại bị nhúng chàm do những “đồng tiền quỷ ám” sai khiến đúng vào lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ"...

Người đó là (cựu) trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh. Thật khó lý giải khi ông ta lại dễ dàng chấp nhận các chủ trương rất khó hiểu dù trái với quy định pháp luật mà (cựu) thiếu tướng, Cục trưởng C.50 Nguyễn Thanh Hoá, cấp dưới của ông đề nghị.

Tướng Hoá, người đứng đầu cục nghiệp vụ chống tội phạm công nghệ cao thì bưng bít, bao che không cho thuộc cấp điều tra khi bị nghi ngờ. Đã vậy, ông ta còn soạn thảo văn bản gửi thượng cấp trực tiếp là trung tướng Vĩnh, cố ý lập mưu cùng bảo kê cho cái công ty mà người ta phối hợp tạo dựng, được gọi là "doanh nghiệp bình phong của ngành" nhưng chuyên tổ chức đánh bạc. Một việc làm hoàn toàn đi ngược với luật pháp hiện hành mà mục đích là để bảo kê cho đường dây đánh bạc được núp bóng ngành Công an. Điều này đã giúp bọn tội phạm công nghệ cao có điều kiện an toàn tới mức không thể tốt hơn và dễ bề hoạt động.

Kết luận điều tra số 829 của Cơ quan ANĐT Công an Phú Thọ xác định, với chức năng nhiệm vụ được Bộ Công an giao là đấu tranh phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, tướng Hóa đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ mà đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới soạn thảo một số văn bản và trực tiếp tham mưu cho (cựu) Tổng cục trưởng TCCS, (cựu) Trung tướng Phan Văn Vĩnh ký Quyết định 158/QĐ-C41(C50) ngày 14.5.2015 về việc thành lập công ty bình phong thuộc C50 (Công ty CNC) trái quy định.

Tướng Hóa đề nghị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho Công ty CNC được thuê sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám (Đống Đa, Hà Nội) do Tổng cục Cảnh sát quản lý. Chính việc làm này đã khiến cho các đơn vị chức năng quản lý, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao lầm tưởng CNC là công ty nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát, qua đó tạo vỏ bọc cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm tổ chức đánh bạc trên mạng Internet.

Với thủ đoạn tinh vi này, ông Hoá đã cao mưu lừa cả đồng đội, đồng nghiệp vốn đang chung một trận tuyến với mình. Theo kết luận điều tra, khi Công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc thì C.50 không những không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, đề xuất ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che và không cho các phòng nghiệp vụ của Cục được xác minh, xử lý.

Khi lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu báo cáo hành vi đánh bạc của 2 game bài RikVip.com và 23zdo.com có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tướng Hoá đã không chấp hành ý kiến chỉ đạo. Chỉ đến khi có văn bản lần thứ 2 sau 50 ngày, ông ta mới chỉ đạo Phòng Tham mưu báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, nhưng lại báo cáo không trung thực để che giấu hành vi phạm tội của Công ty CNC. Ông Hóa cũng chỉ đạo cán bộ của mình soạn thảo văn bản ký hợp thức trình Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh để che giấu việc "góp vốn bằng lợi thế nghề nghiệp", gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Mục đích của việc thoả thuận này, theo các ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hoá, là tạo nguồn thu cho ngành có kinh phí hoạt động nghiệp vụ(!). Nhưng thực tế, trong hơn 2 năm Công ty CNC tổ chức đánh bạc, thu lợi bất chính, không có một khoản tiền nào từ hoạt động này được đầu tư cho “hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng”, mà chỉ có một khoản rất nhỏ (700 triệu đồng và bộ phần mềm diệt virus trị giá 30.000USD) so với tổng doanh thu gần chục ngàn tỉ đồng của họ.

Như vậy, bằng vỏ bọc không thể an toàn hơn , Nguyễn Văn Dương và đồng phạm có được tổ chức đánh bạc hay không, hoặc có bị bắt hay không, tất cả đều phụ thuộc vào quyền lực và quyết định của tướng Vĩnh và tướng Hóa.

Kết luận điều tra chỉ rõ, việc Dương khai chi cho ông Phan Văn Vĩnh 27 tỉ đồng, 1,75 triệu USD, và ông Nguyễn Thanh Hóa số tiền 22 tỉ đồng là có cơ sở nhưng vì chưa đủ căn cứ chứng minh nên cần tiếp tục điều tra. Ông Hóa chỉ thừa nhận, trong suốt cả thời gian C50 hợp tác với CNC, được Nguyễn Văn Dương hỗ trợ tập thể C50 700 triệu đồng và 1 bộ phần mềm diệt virus Symantec trị giá 30.000USD. Ông ta vẫn không thừa nhận việc Dương cho 22 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, hành vi của ông Nguyễn Thanh Hóa có đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự, đồng phạm với bị can Phan Văn Vĩnh với vai trò người thực hiện.

Vẫn theo kết luận điều tra, trong quá trình điều tra, bị can Hóa chưa hợp tác, tìm cách trốn tránh trách nhiệm hình sự. Hành vi của Nguyễn Thanh Hóa cần phải được xử lý nghiêm khắc.

Kết luận điều tra nêu trên đã cho thấy tính nghiêm minh của quá trình điều tra, thể hiện tinh thần "quân pháp bất vị thân".

Vấn đề chính mà người viết bài này muốn đề cập, đó là vì sao các ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hoá dám bảo kê cho Công ty CNC tổ chức đánh bạc với mục đích là “nguồn thu từ hoạt động thí điểm này sẽ được dùng để đầu tư, xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm, là một nhiệm vụ chiến lược của C.50”, căn cứ vào cơ sở nào để họ quyết định một việc mạo hiểm và quá nhiều rủi ro đến vậy?

Tôi nghĩ, đây là cả một vấn đề hệ trọng, chính từ cái tính 2 mặt rất tai hại của nó. Không lẽ một việc hệ trọng đến thế mà cấp Tổng cục của Bộ Công an lại tự quyết được mà không xin ý kiến Bộ Công an chứ chưa nói đến mức có khi thủ trưởng Bộ Công an cũng còn phải thông qua Đảng uỷ Công an Trung ương thì mới chặt chẽ, đúng quy trình khi bàn và quyết định những nội dung chiến lược thuộc về an ninh quốc gia như vậy. Vậy mà trong sự vụ này, Tổng cục trưởng đã quyết không hề báo cáo cấp trên.

Phải chăng, đây cũng là một ví dụ điển hình cho thấy bộ máy hiện tại của ngành Công an với cấp Tổng cục/Bộ Tư lệnh chưa hẳn đã là tối ưu. Nó phần nào cho thấy, cấp trung gian không chỉ là không cần thiết mà còn có thể sẽ gây chồng chéo vì nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả. Rất khó để quy trách nhiệm khi có chuyện xảy ra và đã đến lúc phải tiến hành tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XII và Nghị quyết 22-NQ/TW ngày 15.3.2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Câu chuyện đau xót vừa xảy ra ở Tổng cục Cảnh sát do có một số tướng tá bảo kê cho tội phạm kinh doanh đánh bạc cũng là bài học đáng suy nghĩ. Do nhiều tầng nấc lãnh đạo trung gian nên bộ máy nhiều khi lại hoá ra không mạnh và vấp phải những sai phạm hết sức nghiêm trọng như vụ việc nói trên.

Có lẽ đúng như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cảm nhận tại một cuộc họp với Đảng uỷ Công an Trung ương mới đây, việc tinh giản đầu mối các đơn vị trong ngành Công an theo NQ Trung ương 6, khoá XII là rất khó khăn nhưng vẫn phải triển khai quyết liệt. Ông cũng biết đây là công việc hết sức nhạy cảm cho nên cần tính toán hết sức cẩn trọng khi tiến hành. Tuy nhiên, một khi Đảng uỷ Công an Trung ương đã hoàn thiện đề án cho ngành với quyết tâm chính trị cao và được Bộ Chính trị cân nhắc và phê duyệt thì chắc chắn nhiệm vụ nặng nề đó sẽ phải quyết tâm làm bằng được. Chỉ khi kế hoạch trên được tiến hành mạnh mẽ và quyết liệt thì khi đó, lực lượng Công an Nhân dân sẽ càng vững vàng, mạnh mẽ hơn.

Trước đây, từ chỗ không có cấp Tổng cục trong Bộ Công an rồi thành có 4 Tổng cục (1980), rồi nay mở rộng lên 8 Tổng cục/Bộ Tư lệnh và từ 1 cục tách thành 2-3 cục để rồi thành 126 cục. Nhưng tới đây, từ 126 cục sẽ chỉ còn khoảng 60. Bộ máy tinh giản khoa học thì hy vọng hiệu quả công việc cũng sẽ tốt hơn.

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi ‘xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm’ bị đem làm vỏ bọc cho tiền bảo kê đánh bạc