Ngày 17.5 tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức lễ chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam (18.5) với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững”.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực phát triển bền vững

Thu Anh | 18/05/2023, 07:00

Ngày 17.5 tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức lễ chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam (18.5) với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững”.

Cần sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa

Theo Bộ KH-CN, sau 10 năm được tổ chức, Ngày KH-CN đã trở thành ngày hội của lực lượng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã chọn Ngày KH-CN Việt Nam để vinh danh, trao các giải thưởng cho các nhà khoa học, các cán bộ quản lý khoa học và đông đảo người dân yêu khoa học, say mê nghiên cứu.

Nhiều viện, trường, doanh nghiệp đã tổ chức triển lãm các kết quả nghiên cứu khoa học, sáng kiến hữu ích của sinh viên, học sinh, người lao động; mở cửa các phòng thí nghiệm, cơ sở nghiên cứu cho học sinh, sinh viên và người dân tham quan, tìm hiểu về hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.

Ngoài ra, nhiều phong trào thi đua, nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ nghiên cứu, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân; phong trào nâng cao năng suất, chất lượng tại các doanh nghiệp được tổ chức rộng rãi, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân.

kh-cn-2-.jpg
Sự kiện có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Ảnh: BTC

Phát biểu tại lễ chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt cho biết gần đây nhất, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định, chúng ta phải “Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH-CN, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế…”.

Để làm được điều đó, theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, chúng ta cần có sự quyết tâm và nỗ lực lớn hơn nữa của lực lượng KH-CN. Đặc biệt, chúng ta rất cần có sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương cũng như sự chung tay của toàn xã hội để những người làm khoa học kiên trì theo đuổi giấc mơ lớn và niềm đam mê, vượt lên khó khăn, thách thức để tạo ra nhiều thành quả thiết thực, mang lại lợi ích cho đất nước, người dân và xã hội, đóng góp cho kho tàng tri thức của nhân loại.

Là người đứng đầu Bộ KH-CN, Bộ trưởng nhấn mạnh Bộ KH-CN với vai trò quản lý nhà nước của mình sẽ tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách tạo môi trường và điều kiện tốt hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học; phát triển và ứng dụng công nghệ đồng bộ với hoạt động đổi mới sáng tạo.

kh-cn.jpg
Bộ trưởng Bộ KH-CN phát biểu tại sự kiện - Ảnh: BTC

Thủ tướng động viên, khuyến khích các nhà khoa học

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng được thể hiện rõ nét. Thủ tướng ghi nhận nền khoa học công nghệ có những đóng góp quan trọng trong mỗi giai đoạn, thời kỳ lịch sử, đồng thời Thủ tướng cũng cho rằng khoa học công nghệ là con đường ngắn nhất để đạt đến mục tiêu thịnh vượng.

Thủ tướng cũng ghi nhận nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học trẻ, nhà khoa học nữ có đóng góp cho ngành khoa học công nghệ. Thị trường khoa học công nghệ đã bước đầu hình thành và đạt được những kết quả tích cực. Từ đó, Thủ tướng động viên, khuyến khích nhà khoa học mạnh dạn sáng tạo và đổi mới nhưng chấp nhận sự rủi ro.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, tạo đột phá. Về phía các địa phương, Thủ tướng yêu cầu có những chính sách đãi ngộ vượt trội cho các nhà khoa học; khuyến khích dấn thân.

Các doanh nghiệp nên coi hoạt động đổi mới sáng tạo là hoạt động quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh. Các cơ quan quản lý, nghiên cứu khoa học công nghệ, truyền thông cần tăng cường nghiên cứu các sáng kiến hay, khích lệ, truyền cảm hứng cho các ý tưởng khoa học công nghệ.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khát vọng là động lực thôi thúc thế hệ trẻ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Sáng 25.3, tại TP.Huế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực phát triển bền vững