Chiều 25.7, Công an TP.Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với 2/3 thanh tra giao thông (TTGT) bị bắt trước đó.

Khởi tố 2/3 cán bộ thanh tra giao thông TP.Cần Thơ

Văn Vĩnh | 25/07/2016, 19:56

Chiều 25.7, Công an TP.Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với 2/3 thanh tra giao thông (TTGT) bị bắt trước đó.

2 TTGT này là Lý Hoàng Minh (31 tuổi), đội phó Đội TTGT số 3; Võ Hoàng Anh (34 tuổi), đội trưởng Đội TTGT số 3 - cùng phụ trách quận Ninh Kiều. Cùng lúc, Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi nhận hối lộ.

TTGT còn lại là Đoàn Vũ Duy (38 tuổi) - Đội trưởng Đội TTGT số 11 (phụ trách Bình Thủy), hiện chưa bị khởi tố.

Để phá được chuyên án này, cơ quan công an đã mất nhiều tháng trời ròng rã xác minh điều tra. Hàng trăm lượt trinh sát được tung đi, bí mật theo dõi những đối tượng nghi vấn, chờ thời cơ chín muồi mới có thể triệt phá.

“Sau quá trình đấu tranh chuyên án, đã xác định đối tượng ngoài xã hội là Nguyễn Văn Cần, chuyên móc nối ép nhà xe, doanh nghiệp (DN)chung chi cho một số thanh tra giao thông. Quá trình điều tra, Ban chuyên án có đầy đủ chứng cứ để khởi tố, bắt giam Cần đưa ra xử lý trước pháp luật.

Tuy nhiên, thủ đoạn của các nghi phạm rất tinh vi, nếu bắt Cần thì sẽ rút dây động rừng. Do đó, ban chuyên án đã bố trí lực lượng bí mật theo dõi các đối tượng nhận hối lộ, bắt quả tang để xử lý nghiêm minh trước pháp luật”, một nguồn tin cho hay.

Cũng theo cơ quan điều tra, sau khi móc nối với một số cán bộ thanh tra giao thông,Cần ra giá với các nhà xe, DN vận tải hàng tháng phải chuyển phí bảo kê vào các tài khoản của mình hoặc nhận trực tiếp và đưa lại cho cán bộ thanh tra giao thông. Bước đầu, qua thống kê sơ bộ, có khoảng 60 nhà xe, DN ở Cần Thơ phải đóng “hụi chết” cho Cần và các cán bộ thanh tra. Nhiều DN không muốn chung chi cũng buộc phải “bóp bụng” nộp tiền mong yên ổn làm ăn.

Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, đại tá Trần Ngọc Hạnh, cho biết: “Từ trước Tết Nguyên đán, cơ quan công an liên tiếp nhận được nhiều tin tố giác tội phạm của cá nhân, DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải về tình trạng “cò”, móc nối với một số cán bộ thanh tra giao thông để “làm luật”.

Qua xác minh, những thông tin do người dân phản ánh là có thật. Do đó, từ tháng 1.2016, Công an TP.Cần Thơ đã có kế hoạch, xác lập chuyên án đấu tranh”. Kết quả, 4 người đã bị bắt, và bước đầu xác định các đối tượng này đã nhận hơn 3,4 tỷ đồng của các nhà xe, DN…

Tuy nhiên, tiếp xúc báo chí ngày 22.7, ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ - Nơi quản lý các TTGT, cho biết lâu nay không hề nhận được đơn thư nào tố cáo!

Và UBND TP.Cần Thơ đã gửi văn bản yêu cầu lãnh đạo Sở GTVT TP.Cần Thơ yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc này.

Cũng trong ngày 25.7, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống đã tặng bằng khen cho 3 tập thể là Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ (PC46) và 2 phòng nghiệp vụ an ninh cùng 10 cá nhân thuộc Công an TP.Cần Thơ đã có thành tích xuất sắc trong chuyên án “đưa và nhận hối lộ” xảy ra tại TTGT TP.Cần Thơ.

Ngoài số tiền thưởng theo quy định là 2,3 triệu đồng/tập thể và 1,15 triệu đồng cho mỗi cá nhân, ông Thống còn thưởng 10 triệu đồng/tập thể và 2 triệu đồng/cá nhân. Cùng ngày, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cũng tặng giấy khen cho 9 cá nhân thuộc PC46 và 2 đơn vị nghiệp vụ an ninh.

Thanh Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố 2/3 cán bộ thanh tra giao thông TP.Cần Thơ