Thủ tướng và cơ quan điều tra đã vào cuộc vụ hai nữ nhà báo bị đe dọa tính mạng khi điều tra, phanh phui nạn bảo kê ở chợ Long Biên, thách thức và gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Khởi tố, điều tra liên quan vụ việc hai nhà báo bị đe dọa

Tổng hợp | 06/12/2018, 06:53

Thủ tướng và cơ quan điều tra đã vào cuộc vụ hai nữ nhà báo bị đe dọa tính mạng khi điều tra, phanh phui nạn bảo kê ở chợ Long Biên, thách thức và gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Theo nguồn tin TTXVN, liên quan đến vụ án “bảo kê” tại chợ Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội), chiều 5.12, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và phê chuẩn lệnh tạm giam đối với 3 bị can.

Điều tra chống tiêu cực, nhà báo bị đe dọa

Ba bị can gồm: Dương Quốc Vương (tức Vương ''lợn'', sinh năm 1968, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Long (tức Long "cao", sinh năm 1962, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Lê Thanh Hải (tức Hải "gió", sinh năm 1963, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Ba bị can này là nhân viên tổ bốc xếp tại chợ Long Biên, bị Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội khởi tố về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 170, Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, vào tháng 9/2018, Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh về việc để có thể buôn bán, các tiểu thương tại chợ Long Biên phải đóng tiền bến bãi (tiền bảo kê) là 200.000/lượt, nếu là xe to thì mức tiền là 350.000 đồng/lượt. Thậm chí, có trường hợp phải đóng tiền bến bãi 100 triệu đồng/năm. Nếu không đóng tiền, các hộ kinh doanh ở chợ sẽ không có chỗ để đỗ xe, chuyển hàng…

Hình ảnh nạn báo kê chợ Long Biên được phát trên VTV. Ảnh: VTV

Khi điều tra, phản ánh vụ việc này, vào khoảng 22 giờ 13 ngày 2.12, nhà báo Liên Liên (Đài THVN) nhận được 2 tin nhắn với nội dung: “Mày dừng lại đi đừng cố tình quay bọn tao nữa cũng chẳng làm được gì đâu. Tao nói một lần duy nhất và nếu mày không nghe lời thì cả nhà mày sẽ phải chết vì mày”; “Mày nên nhớ là cả nhà mày sẽ chết nếu cố tình chọc bọn tao”.

Nhà báo Thu Trang (báo Phụ nữ TP.HCM), người cùng tham gia điều tra đề tài bảo kê ở chợ Long Biên, cũng nhận được tin nhắn với nội dung đe doạ tương tự.

Báo cáo Thủ tướng trước ngày 10.12

Như báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tin, vụ việc hai nữ nhà báo bị nhắn tin đe dọa đã gây sự bức xúc cho dư luận mấy ngày qua.

Ngày 5.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, làm rõ sự việc.

Công văn cho biết, ngày 3.12, các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều bài viết về việc 2 phóng viên thực hiện loạt bài điều tra vụ bảo kê tại chợ Long Biên (Ba Đình, Hà Nội) bị nhắn tin qua điện thoại dọa giết cả gia đình.

Về việc này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm đối tượng đe dọa và có các biện pháp cần thiết, phù hợp để bảo vệ an toàn cho phóng viên, người tố giác tội phạm và những người liên quan.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả điều tra, xử lý các đối tượng, tổ chức, cá nhân vi phạm trọng vụ bảo kê tại chợ Long Biên lên Thủ tướng trước ngày 10.12.

Trước đó, Ban Kiểm tra - Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đề nghị 2 đơn vị này khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.

"Ban Kiểm tra - Hội Nhà báo Việt Nam nhận được báo cáo của Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam và Liên chi hội Đài Truyền hình Việt Nam về việc nữ phóng viên của Ban Thời sự bị nhắn tin đe dọa giết cả nhà phóng viên.

Nhận thấy, đây là sự việc nghiêm trọng, gây tổn hại về tinh thần, sức khỏe của các nhà báo và gia đình mình. Với chức năng bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp và chính đáng của phóng viên, nhà báo, hội viên, Ban Kiểm tra - Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc, xử lý nghiêm hành vi dọa giết người của đối tượng nhắn tin và có kế hoạch đảm bảo an toàn cho phóng viên và gia đình", văn bản nêu.

Báo Phụ Nữ TP.HCM và Ban Thời sự của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cũng đã có công văn gửi lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP.Hà Nội, đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ nội dung tin nhắn khủng bố tinh thần và đồng thời có biện pháp bảo vệ an toàn cho hai nhà báo và gia đình.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố, điều tra liên quan vụ việc hai nhà báo bị đe dọa