Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc tăng giá xăng dầu thêm 584 đồng/lít vào thời điểm cuối năm là không phù hợp. Vì đây là thời điểm nhạy cảm, chịu sức ép tăng giá, sẽ gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng.

Không ai dám dự đoán giá xăng trong nước

23/12/2013, 17:01

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc tăng giá xăng dầu thêm 584 đồng/lít vào thời điểm cuối năm là không phù hợp. Vì đây là thời điểm nhạy cảm, chịu sức ép tăng giá, sẽ gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng.

Giá xăng tăng, dân bị thiệt
Giá xăng dầu vừa tăng lên 584 đồng/lít vào thời điểm gần cuối năm, khi các mặt hàng thiết yếu cũng đang rục rịch tăng giá. Ông có đánh giá gì về lần tăng giá này?
Về mặt chủ quan, sự tăng giá này là không thuận lợi, vì thời điểm cuối năm chịu sức ép tăng giá, cộng thêm nhu cầu tiêu dùng tăng vọt, sẽ gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng. Đây là sự không phù hợp.
Về mặt khách quan, cùng với động thái tăng giá của thế giới và chủ trương của Chính phủ là điều hành theo cơ chế thị trường thì việc tăng giá này là bình thường.
Thêm vào đó, quỹ bình ổn giá hiện nay đã cạn, chỗ còn, chỗ không mà ngân sách thì đang thâm hụt nên không thể giảm thuế, nên chỉ còn cách tăng giá.
Thay vì chi mạnh quỹ bình ổn vào những thời điểm trước, tại sao chúng ta không để dành quỹ bình ổn giá xăng dầu để sử dụng vào những thời điểm nhạy cảm như thế này, thưa ông?
Tôi cũng rất mong Chính phủ và Bộ Công thương cần xem xét, cân nhắc để điều hành tăng, giảm giá xăng dầu như vậy. Chúng ta nên để dành quỹ bình ổn để sử dụng vào những thời điểm nhạy cảm như hiện nay, thay vì dùng vào những lúc chưa thực sự cần thiết.
Khong ai dam du doan gia xang trong nuoc
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong (Ảnh GDVN).
Giá xăng dầu vẫn chưa minh bạch
Năm 2013 sắp qua, ông có đánh giá gì về công tác điều hành giá xăng dầu của cơ quan quản lý trong suốt 1 năm qua?
Những gì đã qua thì tạm không bàn nữa, còn gần đây, tôi thấy công tác điều hành giá xăng dầu đã khá hơn, đã theo nhịp đập của giá xăng dầu thế giới. Tuy nhiên, mức độ có thể du di do các khoản thu qua giá vẫn còn ảnh hưởng, chưa hoàn toàn tuân theo nhịp đập chung và mức tỷ lệ chung của thế giới.
Về cơ bản, giá xăng dầu của chúng ta vẫn chưa thực sự thị trường. Công thức tính giá xăng dầu vẫn chưa được minh bạch, vẫn còn rối rắm nhiều khoản thu qua giá cơ sở, mà đáng lẽ phải viết lại giá cơ sở theo hướng: giá cơ sở chỉ là các khoản chi phí bắt buộc để có được 1 lít xăng đến người dân, cũng như đảm bảo giá bán không dưới giá đấy. Riêng phần mềm Nhà nước thu, doanh nghiệp thu cần phải tách ra. Còn hiện nay, cách viết của mình vẫn gộp vào một chỗ gọi là giá cơ sở nên không được rõ ràng, minh bạch.
Hiện người dân vẫn đang rất lo lắng vì không biết từ nay đến hết năm có còn thêm đợt tăng giá xăng dầu nào không. Ông có dự báo thế nào?
Giá xăng dầu thế giới có 2 yếu tố để lên và 2 yếu tố để xuống. Yếu tố để lên là mùa đông phải sử dụng nhiều hơn, thứ hai là kinh tế thế giới phục hồi thì nhu cầu cũng tăng lên, nên giá xăng dầu sẽ tăng lên.
Yếu tố để giảm giá: một là tổng thể chung không có gì đột phá; hai là nhiều thứ giảm giá trong đó có vàng, và các mặt hàng khác, làm cho giá xăng dầu đi xuống. Tuy nhiên 2 cái này là 50 - 50, trong đó khả năng tăng thì ít mà giảm cũng ít, chỉ lên xuống chút ít, không nhiều.
Còn giá xăng dầu trong nước thì tôi không dám đưa ra dự báo, vì không thế đoán được. Cơ quan quản lý muốn thu thêm thì lại tăng vọt lên thôi. Đây là tôi nói giá xăng dầu thế giới.
Xin cảm ơn ông.
Duyên Duyên
Bài liên quan
Giá xăng tăng mạnh, chạm mức gần 25.000 đồng/lít
Chiều 28.3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít, lên mức gần 25.000 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không ai dám dự đoán giá xăng trong nước