“Nghị định này không điều chỉnh phần người sử dụng thiết bị, chỉ quy định những chủ thể nào được kinh doanh mặt hàng này. Mọi tổ chức, cá nhân đều được làm những gì pháp luật không cấm, muốn cấm thì phải ban hành luật”, ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết.

Không cấm người dân sử dụng thiết bị ngụy trang ghi hình, ghi âm, định vị

Trí Lâm | 26/04/2017, 13:04

“Nghị định này không điều chỉnh phần người sử dụng thiết bị, chỉ quy định những chủ thể nào được kinh doanh mặt hàng này. Mọi tổ chức, cá nhân đều được làm những gì pháp luật không cấm, muốn cấm thì phải ban hành luật”, ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết.

Trình3 lần, 2 lần thẩm tra không đủ điều kiện

Tại cuộc họp báo công bố tình hình tư pháp quý 1/2017 do Bộ Tư pháp tổ chức sáng 26.4, ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế đã trả lời báo chí những vấn đề xoay quanh dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng ghi âm, ghi hình, định vị do Bộ Công an soạn thảo.

Theo Bộ Công an, dự thảo quy định chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng.

Ông Lê Đại Hải cho biết, dự thảo này Bộ Công an đã “thai nghén” nhiều năm và trình Bộ Tư pháp đến 3 lần. Qua 2 lần thẩm định nhưng Bộ Tư pháp vẫn chưa thể trình chính phủ vì theo danh mục được ban hành kèm Luật Đầu tư, thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng ghi âm, ghi hình, định vị chưa có tên trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết, vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung điều 6, bổ sung phụ lục danh mục của Luật Đầu tư và đã bổ sung các thiết bị này vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bộ Tư pháp và đại diện các bộ, ngành cũng đã tổ chức một cuộc họp vào ngày hôm qua để bàn về vấn đề này để báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Nêu quan điểm của Bộ Tư pháp về nghị định này, ông Hải cho biết, nghị định này không điều chỉnh phần người sử dụng thiết bị, chỉ quy định những chủ thể nào được kinh doanh mặt hàng này. Mọi tổ chức, cá nhân đều được làm những gì pháp luật không cấm, muốn cấm thì phải ban hành luật.

“Nếu Luật Báo chí cho phép nhà báo tác nghiệp như thế nào thì các nhà báo cứ tác nghiệp theo luật, không vấn đề gì”, ông Hải khẳng định.

Ông Hải cũng nhấn mạnh rằng người dân không nên lo ngại nghị định này sẽ là rào cản việc quay phim, chụp ảnh chống tiêu cực, ví dụ như quay cảnh sát giao thông vi phạm. Lý do là nghị định này chỉ điều chỉnh đối với những thiết bị ngụy trang, núp bóng trong vật dụng khác để ghi âm, ghi hình, xâm phạm đời tư cá nhân của người khác. Nếu dùng điện thoại có chức năng quay phim, chụp ảnh được nhà sản xuất công khai thì không vấn đề gì.

Phân biệt đối xử!

Trước đó, các ý kiến chia sẻ với báo điện tửMột Thế Giớivề nghị định này đều bày tỏ sự lo lắng với quy định tại khoản 3, điều 4.

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng Luật sư Interla cho biếttheo dự thảothì có thể hiểu chỉ các cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được quyền sử dụng thiết bị này, còn các chủ thể khác như: nhà báo, người dân... sẽ không được sử dụng.Chính vì vậy, quy định này làm hạn chế quyền sử dụng các thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình hợp pháp, chính đáng của các chủ thể khác.

Ngoài ra, ông Hòe cho rằngphòngchống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng là nhiệm vụ của toàn dân. Người dân cũng có quyền sử dụng thiết bị, phần mềm này vì những mục đích này và mục đích hợp pháp, chính đáng của họ. Ví dụ người dân đặt thiết bị ngụy trang ghi âm, ghi hình tại nhà để chống trộm; cài đặt phần mềm ngụy trang định vị trong điện thoại của chính mình để đề phòng nếu bị mất, mất trộm, bị cướp giật có thể lần theo phần mềm định vị để tìm lại, chống tiêu cực…

“Đặc biệt là đối với các phóng viên, thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình có thể là những công cụ không thể thiếu để tác nghiệp và nhiều vụ việc tiêu cực được phản ánh, phanh phui cũng là nhờ vào việc ghi âm, ghi hình qua những thiết bị như vậy…”, ông Hòe nói.

Luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM cũng nóiviệc phân định các nhóm đối tượng cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng với nhóm cơ sở kinh doanh không thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng (tạm gọi “nhóm cơ sở kinh doanh dân sự”) và nhóm cơ sở kinh doanh dân sự có điều kiện kinh doanh khó khăn hơn (phải được Bộ Công an có văn bản chấp thuận) là không công bằng, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh.

Ông Vũ cho rằng, đã gọi là kinh doanh thì phải cạnh tranh công bằng, pháp luật quy định các điều kiện kinh doanh chung cho các chủ thể kinh doanh và tất cả các cơ sở kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện đó. Việc quy định các cơ sở kinh doanh “dân sự” phải có thêm văn bản chấp thuận là biểu hiện của sự phân biệt đối xử, không phù hợp với các quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư vừa nêu, thêm thủ tục hành chính, thêm giấy phép con và không đúng với tinh thần cải thiện môi trường kinh doanh mà chính phủ đang chủ trương và quyết tâm thực hiện hiện nay.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không cấm người dân sử dụng thiết bị ngụy trang ghi hình, ghi âm, định vị