Sạt lở ven sông Hậu ở gần Vàm Nao chưa khắc phục xong thì cơ quan chức năng ở An Giang lại phải tất bật giúp dân di dời tài sản khi một đoạn đường ở huyện Chợ Mới xuất hiện vết nứt.

Phong tỏa nơi có nguy cơ bị sạt lở mới ở An Giang

Duy Khang | 26/04/2017, 06:21

Sạt lở ven sông Hậu ở gần Vàm Nao chưa khắc phục xong thì cơ quan chức năng ở An Giang lại phải tất bật giúp dân di dời tài sản khi một đoạn đường ở huyện Chợ Mới xuất hiện vết nứt.

Trao đổi với PV chiều 25.4, ông Lâm Quang Thi, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giangcho biết,sáng cùng ngày,ông cùng lãnh đạo UBND huyện Chợ Mới đi khảo sát tuyến đường liên xã Kiến Thành - Kiến An có nguy cơ sạt lở. Đoạn này ở ấp Kiến Quới 1, xã Kiến Thành, nằm cạnh bờ sông Ông Chưởng.

Đoàn công tác đã tiến hành đo đạc và khảo sát cạnhbờ sông Ông Chưởngđể kiểm tra có xuất hiện hàm ếch hoặc hố xoáy, nhằm có biện pháp ứng phó kịp thời. Đây là nơi có nguy cơ sạt lở mớisau vụ sạt lở kinh hoàng vừa xảy ra.

Trước đó, vào lúc 9 giờ 20ngày 22.4, tại khu vực cảnh báo nguy cơ sạt lở thuộc tổ 14, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đãxảy ra vụ sạt lở với chiều dài 70m, làm 14 căn nhà và 2 nền nhà của người dân bị đổ sập xuống sông Hậu.

Mép sạt lở đã ăn sâu vào đường liên xã khoảng 2m, cắt đứt tuyến đường giao thông liên xã Mỹ Hội Đông đi xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới) với tổng thiệt hại tài sản ước tính khoảng 8,8 tỉ đồng.Đến nay, hiện trường vẫn đang được phong tỏa 24/24, nghiêm cấm tuyệt đối người dân qua lại khu vực trên...

"Sông Ông Chưởng đoạnbị phong tỏa là một nhánh nối sông Tiền và sông Hậu, rộng hơn 100m", ông Thi nói. Và theo ông, lãnh đạo UBND tỉnh đã chính thức đính chính từ "Vàm Nao" vì khu vực nhà sụp xuống sông những ngày qua không phải sông Vàm Nao mà là sông Hậu.

"Sông Vàm Nao ở dưới chỗ sạt lở một chút. Khu vực sạt lở mà chúng tôi nói trong những ngày qua thuộc sông Hậu ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới và không có thêm căn nhà nào bịđổ sậpxuống sông", vị Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang chia sẻ.

Theo ông Thi, cán bộ của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã đến An Giang. Các chuyên gia này sẽ khảo sát, đánh giá tình hình sạt lở và tư vấn, đề xuất các giải pháp giúp địa phương khắc phục sạt lở.

Không cho các phương tiện giao thông đi qua nơicó nguy cơ sạt lở

17 giờngày 25.4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cũng đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang. 2 nội dung được đề cập là công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường và xử lý sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông. Những ngày qua, nhiều người dân trong khu vực này cho rằngnguyên nhân gây sạt lở chính là việc nhiều sà lan liên tục nạo hút cát trên sông Hậu.

Trở lại hiện trường nơi có khả năng gây sạt lở mới,ông Thi cho biết: "Đoạn này khoảng 200m, hiện có vết nứt trên đường. 4 căn nhà với kho chứa hàng hóa đã được di dời. Chúng tôi cũng cho phong tỏa đường, hướng dẫn người dân đi đường vòng vào ấp Chiến Lược".

Hàm Yên
Bài liên quan
Chuyên gia nói gì về vụ sạt lở bờ kênh cạnh đường tỉnh 921 ở Cần Thơ?
Về vụ sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ, thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện cho rằng đây là hiện tượng sạt lở bờ sông do việc khai thác cát không bền vững ở những con sông lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong tỏa nơi có nguy cơ bị sạt lở mới ở An Giang