Nghị án và viết án nhanh như thần trong một vụ hình sự có dấu hiệu oan sai đang là chuyện hi hữu vừa xảy ra ở Hậu Giang.

Không cần nhân chứng, chỉ cần giám định tìm... thủ phạm!

Một Thế Giới | 04/01/2016, 17:48

Nghị án và viết án nhanh như thần trong một vụ hình sự có dấu hiệu oan sai đang là chuyện hi hữu vừa xảy ra ở Hậu Giang.

Ngày 4.1, La Phúc Thành - bị cáo 20 tuổi trong vụ tai nạn giao thông ở thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) nhận được bản án 16 trang, do nữ thẩm phán Trần Thanh Ngân ký. Đúng 1 tuần trước, Thành bị HĐXX sơ thẩm do bà Ngân làm chủ tọa đã tuyên thanh niên này 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.

Theo cáo trạng của VKSND thị xã Long Mỹ, chiều 28.7.2013, sau khi đi nhậu về Thành đã trực tiếp điều khiển xe máy biển số 95DB-005.00, chở phía sau là Trần Chí Trung. Do không đi theo chiều bên phải của mình mà lấn sang trái 0,3m nên xe của Thành đụng vào xe máy biển số 83H4-3332, do ông Lê Minh Đảo điều khiển. 
Hậu quả của vụ tai nạn là ông Đảo tử vong do mất máu cấp vì thủng động mạch chủ tim. “Hành vi của Thành là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng”, cáo trạng nêu.
Sau tai nạn, Thành và Trung đều được mọi người đưa vào Bệnh viện Đa khoa Long Mỹ cấp cứu nhưng Trung về ngay trong đêm 28.7.2013 vì bị thương nhẹ. Thành được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vì đa chấn thương, điều trị hơn 2 tuần mới về nhà.
Công an Long Mỹ khởi tố vụ án vì có người chết nhưng gần 2 năm sau vẫn không xác định được bị can của vụ án, tức người điều khiển xe. Vì vậy, ngày 1.5.2014, đơn vị này ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vì hết thời hạn điều tra. Sau đó, Trung lại được đi bộ đội và hiện nay thanh niên này đang tại ngũ.
Để tìm bị can của vụ án, Công an huyện Long Mỹ chuyển hồ sơ cho Công an Hậu Giang. Cơ quan điều tra tỉnh này sao chụp hồ sơ gửi Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM để giám định tìm người lái xe. Phân viện sau đó đã “giám định cơ học”, cho rằng người văng xa là ngồi sau, văng gần là… lái xe.
tai nan, cam lai, do xang, cong an Long My Lúc chưa xác định ai là bị can của vụ án nhưng trong hồ sơ của cơ quan điều tra đều ghi Thành là người lái xe gây tai nạn.
Tin tưởng vào kết quả giám định, Công an Hậu Giang khởi tố và bắt tạm giam Thành gần 80 ngày. Ở trong tù, Thành vẫn không thừa nhận mình gây tai nạn.
“Chiều đó, em chở Trung về nhà nhưng sau khi ghé cây xăng mua 30.000đ thì đổi tay lái cho Trung để em nhắn tin trả lời cô bạn tên Chân. Lúc xảy ra tai nạn, Trung lái xe chứ không phải em”, Thành khai.
Về phần mình, Trung cũng khai rằng anh ta không lái xe và đổ cho Thành. Những nhân chứng trực tiếp thấy Thành ngồi sau xe do Trung cầm lái đều bị cơ quan điều tra, viện kiểm sát và HĐXX bác bỏ.
Điều đáng quan tâm là phiên tòa sơ thẩm ngày 28.12.2015, HĐXX làm việc đến 12h30 thì nghị án, 14h tuyên án. Dù thời gian có 90 phút nhưng chủ tọa đã nghị án kịp thời gian và viết án 16 trang để tuyên Thành có tội.
Liệu, với cách viết án nhanh như chớp thế này, bản án tuyên Thành có tội căn cứ vào kết quả giám định cơ học có đảm bảo khách quan. Thành nói, cậu ta sẽ kháng cáo kêu oan và đi đến cùng để đòi lại chân lý.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin chi tiết vụ việc liên quan đến vụ án hy hữu này.
Hàm Yên
Bài liên quan
347 vụ tai nạn giao thông, 138 người thiệt mạng trong 5 ngày nghỉ lễ
Cả nước xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông, 138 người thiệt mạng trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4-1.5

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không cần nhân chứng, chỉ cần giám định tìm... thủ phạm!