Tâm vay tiền của 5 người và khi chưa kịp trả hết nợ thì chị bị cho là lừa đảo. Sau đó, thiếu phụ thực hiện xong nghĩa vụ với người cho vay nhưng vẫn bị truy tố.

Trả hết nợ, Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã vẫn bị truy tố

Một Thế Giới | 04/01/2016, 09:47

Tâm vay tiền của 5 người và khi chưa kịp trả hết nợ thì chị bị cho là lừa đảo. Sau đó, thiếu phụ thực hiện xong nghĩa vụ với người cho vay nhưng vẫn bị truy tố.

Sáng 4.1, lãnh đạo VKSND huyện Vị Thủy (Hậu Giang) xác nhận, đơn vị vừa có cáo trạng truy tố Trần Thị Nhứt Tâm (ngụ xã Vĩnh Trung) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thiếu phụ 29 tuổi này là nguyên Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vĩnh Trung.
Cáo trạng không truy cứu 3 trường hợp công an đề nghị
Cơ quan công tố xác định, năm 2014, khi còn công tác tại xã Vĩnh Trung, Tâm có quen biết bà Phan Thị Tím, bà Dương Thị Ửng, ông Lê Hoàng Thức, ông Võ Minh Tiếng (cùng làm việc tại UBND xã). Lúc này, anh Lê Hoàng Nam cũng thường xuyên tới trụ sở xã nên cũng biết và tin tưởng Tâm.
Cáo trạng quy kết, với ý thức chiếm đoạt tài sản của nhiều người nên Tâm hỏi vay tiền của họ với lãi suất cao. Tâm đưa ra nhiều thông tin gian dối như: vay để cho người khác vay lại, vay cho cha ruột đáo hạn ngân hàng… Tuy nhiên, khi nhận được tiền vay của các nạn nhân thì Tâm sử dụng vào mục đích khác, trong đó có chi xài cá nhân và trả phần nợ trước cho người mà Tâm đang vay.
Đến hẹn trả nợ, Tâm được cho là đưa ra nhiều thông tin gian dối và bội tín nên bị bà Ửng, anh Nam, ông Thức, ông Tiếng tố cáo nguyên Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã có hành vi lừa đảo.
Ngày 21.7, Tâm bị Công an huyện Vị Thủy khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú. 5 tháng qua, Tâm với gia đình bán nhiều tài sản để trả hết nợ cho nhiều người. Nơi nào còn thiếu tiền thì Tâm có thỏa thuận trả dứt điểm trong thời gian sớm nhất.
lua dao, hoi phu nu, Vi Thuy, Hau Giang
Biên nhận trả tiền

Ngày 21.11, Công an Vị Thủy có kết luận điều tra, cho rằng Tâm chiếm đoạt của ông Thức 62 triệu đồng, bà Ửng 55 triệu, anh Nam 35 triệu, ông Tiếng 53 triệu và bà Tím 60 triệu. Tổng số tiền này là 265 triệu đồng nên Tâm bị cơ quan điều tra đề nghị VKSND Vị Thủy truy tố theo Khoản 3 Điều 139 Bộ Luật hình sự (mức án từ 7 - 15 năm tù).

Không thống nhất quan điểm của cơ quan điều tra, cáo trạng của VKSND huyện Vị Thủy cho rằng, Tâm chỉ lừa đảo bà Tím (77,8 triệu đồng) và ông Tiếng (63 triệu đồng). 3 trường hợp còn lại, cơ quan công tố xác định Tâm đã trả tiền xong hoặc thỏa thuận được với chủ nợ và có giao dịch dân sự nên VKS không truy cứu.

Từ đó, VKSND huyện Vị Thủy truy tố Tâm theo Điểm e, Khoản 2, Điều 139 Bộ Luật hình sự có mức án từ 2 - 7 năm tù.

Dấu hiệu hình sự hóa tranh chấp dân sự

Kết luận điều tra của Công an huyện Vị Thủy ngoài việc cáo buộc Tâm lừa đảo còn xác định bị can này thiết lập quan hệ dân sự với chủ nợ. Đó là việc Tâm có 2 lần vay của ông Thức 50 triệu đồng vào ngày 21.8.2014 và 13.11.2014. “Tâm đã nói trước mục đích và thực hiện đúng lời nói nên xem đây là giao dịch dân sự", kết luận điều tra ghi.

Luật sư Nguyễn Khánh Trang (Đoàn Luật sư tỉnh Sóc Trăng) cho biết, sau khi xem hết hồ sơ, ông thấy rằng kết luận điều tra cho rằng Tâm lừa tất cả 5 người. Tuy nhiên, cáo trạng chỉ truy tố Tâm liên quan đến nợ của ông Tiếng và bà Tím. 3 trường hợp còn lại cũng có quan hệ tương tự với Tâm nhưng được VKSND loại ra.

“Bà Tím chưa từng tố cáo Tâm thì sao lại cho rằng Tâm lừa đảo bà này. Bà Tím với ông Tiếng đã có những thỏa thuận nợ nần với Tâm như trường hợp của bà Ửng, anh Nam, ông Thức. Như vậy, Tâm không phạm tội, đã trả hết nợ và hiện nay còn được ông Tiếng tiếp tục cho vay tiền”, luật sư Trang nói.

Cùng quan điểm này, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho Tâm) cũng xác định đây là giao dịch dân sự giữa Tâm với 5 chủ nợ. Việc cơ quan điều tra hình sự hóa các mối quan hệ dân sự như thế này là trái quy định của pháp luật và rất nguy hiểm, gây nhiều hệ lụy khó lường.

“Tôi đã gửi đơn kiến nghị đến Viện trưởng VKSND huyện Vị Thủy, yêu cầu nơi đây thu hồi và hủy cáo trạng truy tố Tâm”, luật sư Thảo khẳng định.

Hàm Yên

Bài liên quan
Bắt giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ở Phú Quốc
Chiều 19.4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKSND TP.Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả hết nợ, Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã vẫn bị truy tố