Theo Medical Express, động kinh là một trong những rối loạn phổ biến nhất. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh này phản ứng với thuốc, nhưng có từ 20% đến 40% số bệnh nhân vẫn bị lên cơn động kinh, mặc dù đã dùng thuốc.

Khống chế cơn động kinh bằng cách cấy ghép tế bào

Vũ Trung Hương | 24/12/2018, 17:32

Theo Medical Express, động kinh là một trong những rối loạn phổ biến nhất. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh này phản ứng với thuốc, nhưng có từ 20% đến 40% số bệnh nhân vẫn bị lên cơn động kinh, mặc dù đã dùng thuốc.

Trên thực tế, ngay cả khi thuốc điều trị phát huy tác dụng, người bệnh vẫn có thể gặp trục trặc trí nhớ và giảm khả năng nhận thức.

Vì vậy, các nhà khoa học liên tục tìm kiếm liệu pháp hiệu quả hơn. Được biết, các cơn động kinh xảy ra khi các tế bào thần kinh tăng hoạt động bất thường. Còn các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm ngăn chặn hoạt động này lại không hoạt động thỏa đáng.

Hệ thống dẫn truyền thần kinh ức chế chính là GABA (axit gamma-aminobutyric - chất dẫn truyền thần kinh thuộc nhóm các acid amin, có tác dụng ức chế tại hơn 90% các xinap - nơi tiếp xúc giữa tế bào thần kinh với tế bào thần kinh hoặc với các tế bào khác như: tế bào cơ, tế bào tuyến… có vai trò dẫn truyền xung thần kinh).

Hiện tại, khoa học đã có thể thu được các tế bào gốc đa năng cảm ứng lấy từ các tế bào trưởng thành. Nguồn cung cấp đôi khi có thể là da. Những tế bào này có thể được chuyển thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào thần kinh sử dụng axit gamma-aminobutyric. Các nhà khoa học Mỹ đã cấy ghép tiền chất của các tế bào thần kinh đó vào vùng hồi hải mã (hippocampus) của các con vật thí nghiệm và thu được kết quả khả quan.

Hồi hải mã vốn là một khu vực của não, nơi các cơn động kinh khởi phát tại thùy trán. Hồi hải mã cũng quan trọng đối với trí nhớ, học tập và tâm trạng của con người. Do đó, bằng cách cấy ghép tế bào, các cơn động kinh đã bị ức chế, các chỉ số nhận thức, tâm trạng đều được cải thiện. Điều quan trọng, các tế bào thần kinh được cấy ghép đã hình thành các kết nối với các tế bào vốn có trong não.

Tiến sĩ Ashok K. Shetty, giáo sư tại khoa y học phân tử và tế bào tại Đại học TexasA&M, phó giám đốc của Viện y học tái sinh Mỹ, quả quyết rằng, liệu pháp tiêm tế bào sẽ giúp khống chế được bệnh động kinh mạn tính.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khống chế cơn động kinh bằng cách cấy ghép tế bào