Sáng 21.12, ông Lê Viết Phong - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước và Công an tỉnh, VKSND tỉnh Bình Phước đã đến UBND xã Tân Thành, huyện Bù Đốp tổ chức buổi xin lỗi bốn thanh niên bị kết án oan.

Không chứng minh được phạm tội mà vẫn kết án: Tòa Bình Phước xin lỗi 4 người

Một Thế Giới | 21/12/2015, 20:28

Sáng 21.12, ông Lê Viết Phong - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước và Công an tỉnh, VKSND tỉnh Bình Phước đã đến UBND xã Tân Thành, huyện Bù Đốp tổ chức buổi xin lỗi bốn thanh niên bị kết án oan.

Theo hồ sơ, Thái Hoàng Trọng, Phạm Văn Quàng, Nguyễn Hữu Nghĩa và Vũ Ngọc Văn là công nhân tại một xưởng điều ở xã Tân Thành (huyện Bù Đốp). Chiều 11.6.2005, 4 người rủ thêm NTYN và một số người khác đến nhà một người quen nhậu. Một lúc sau, Trọng kêu Văn, Quàng, Nghĩa ra nói chuyện, dặn khi hết nhậu thì về trước để Trọng chở N. về sau. Lúc ra về, Trọng chở N. đến đoạn đường vắng và đề nghị N. cho nhóm của Trọng quan hệ nhưng N. không đồng ý. Trọng nắm tay N. đưa vào vườn điều. Bị N. phản ứng, la hét… Nghĩa, Quàng, Văn đến khống chế làm N. ngất xỉu. 
Sau khi thực hiện xong hành vi hiếp dâm, Nghĩa gọi N. dậy. Sau đó nhóm này lại tiếp tục đến một nhà người bạn khác chơi, đến 16 giờ chiều cùng ngày, N. tự đi về nhà mình. Mẹ N. biết chuyện nên tố giác và sau đó, Trọng, Quàng, Nghĩa, Văn bị bắt giữ về hành vi hiếp dâm trẻ em.
Tháng 8.2011, TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm, tuyên phạt họ từ 8-12 năm tù nên các bị cáo kêu oan. Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM thụ lý vụ án đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của bản án sơ thẩm mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được: Cụ thể các bị cáo thuộc trường hợp phải có người giám hộ và người bào chữa từ giai đoạn điều tra nhưng không có. Công an lập biên bản hiện trường nhưng lại không có đầy đủ người liên quan, người làm chứng để xác định chính xác địa điểm các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, mà chỉ có mình Nghĩa tham gia. Trong khi lời khai của người bị hại, các bị cáo mâu thuẫn vì người bị hại thì khai ở bụi cỏ, bị cáo thì khai ở vườn điều, ở trảng tranh.
Trả hồ sơ điều tra lại, công an Bình Phước cũng đành "bó tay" nên phải đình chỉ vì không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.
Về bồi thường oan sai, năm 2014, TAND tỉnh Bình Phước đã ra quyết định bồi thường cho anh Trọng (hơn 187 triệu đồng), anh Văn (hơn 216,5 triệu đồng), anh Quàng (hơn 288 triệu đồng), anh Nghĩa (hơn 309 triệu đồng) nhưng đến nay các thanh niên vẫn chưa nhận được tiền.
Buổi xin lỗi sáng 21.12, vắng mặt Vũ Ngọc Văn (do bị bệnh), còn anh Phạm Văn Quàng đã chết vì bệnh nên chỉ có đại diện người nhà của họ tham dự.
Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Phong cho biết Bản án số 29/2011/HSST ngày 5.8.2011 đã có nhiều sai sót, chúng tôi cũng xin lỗi gia đình và người thân của bốn công dân.
Giang Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chứng minh được phạm tội mà vẫn kết án: Tòa Bình Phước xin lỗi 4 người