Nhiều người đã tỏ ra khó hiểu khi một bộ phim dành cho lứa tuổi thiếu niên như 'Love, Simon' (tên tiếng Việt: 'Thương mến, Simon') lại bị phân loại C18 (cấm người dưới 18 tuổi) khi ra rạp tại Việt Nam.

Không có cảnh nóng, 'Thương mến, Simon' vẫn bị phân loại 18+ tại Việt Nam

Chí Thiện | 03/05/2018, 21:40

Nhiều người đã tỏ ra khó hiểu khi một bộ phim dành cho lứa tuổi thiếu niên như 'Love, Simon' (tên tiếng Việt: 'Thương mến, Simon') lại bị phân loại C18 (cấm người dưới 18 tuổi) khi ra rạp tại Việt Nam.

Dựa trên tiểu thuyếtSimon vs. the Homo Sapiens Agenda của nhà văn Becky Albertalli, Love, Simon là một bộ phim thuộc thể loại hài tình cảm dành cho lứa tuổi thiếu niên do Greg Berlanti đạo diễn. Bộ phim có sự góp mặt của nhiều diễn viên sáng giá nhấthiện nay nhưNick Robinson (vai nam chính Simon), Josh Duhamel,Jennifer Garner vàKatherine Langford (ngôi sao của loạt phim "13 Reasons Why").

Love, Simon xoay quanh Simon Spier, một học sinh trung học bình thường. Cậu có một gia đình hạnh phúc với cha mẹ và một em gái kém hơn vài tuổi cùng nhóm bạn nối khố thân thiết. Tuy nhiên, Simon có một bí mật buộc phải che giấu với cả thế giới: Cậu là gay. Thông qua website của trường, Simon quen được một chàng trai đồng tính khác ẩn danh dưới cái tên “Blue”. Tình cảm giữa cả hai dần nảy nở theo thời gian. Đáng tiếc, bí mật này của Simon sau đó đã bị một người bạn phát hiện và tố cáo cho cả trường biết. Mọi rắc rối đã bắt đầu từ đó.

Trên trang Rotten Tomatoes, Love, Simon hiệnsở hữu số điểm cao ngất ngưởng là 92% từ 160 nhà phê bình. Còn Metacritic thì cho điểm tuyệt đối"A+" khiến cho Love, Simon trở thành 1 trong 80 bộ phim hiếm hoitrong lịch sử đạt được số điểm này.

Tại Việt Nam, Love, Simon dự kiến ra rạp từ ngày 4.5. Tuy nhiên, thay vì dán mác “13+” giống như Mỹ thì bộ phim đã bất ngờ bị xếp vào loại cấm khán giả dưới 18 tuổi (C18). Điều này cũng đồng nghĩa với việc Love, Simon có những yếu tố "bạo lực, khỏa thân, tình dục, ma túy, chất kích thích, kinh dị, ngôn ngữ hay hình ảnh thô tục".

Tuy nhiên, nếu thật sự sở hữu những yếu tố trên thì tại sao Đức, Hà Lan và Phần Lan thậm chí còn không giới hạn tuổi tác cho các khán giả đi xem Love, Simon? Trong khi đó, Canada, Malaysia và Phillipines thì phân loại“13+” giống như Mỹ. Anh, Ireland và Brazil dán mác “12+”. Còn tại Hàn Quốc và Úc, bộ phim được dán mác “15+”.

Ba diễn viên chính của Love, Simon

Theo quy định của Cục điện ảnh, vẫn còn một lí do nữa khiến cho Love, Simon bị dán mác C18. Đó chính là "chủ đề của phim không phù hợp với khán giả dưới 18. Nội dung phim phản ánh những vấn đề của người trưởng thành, như các vấn đề liên quan đến chính trị, xã hội, tâm lý, tội phạm tình dục nhưng không phù hợp với nhận thức, tâm lý, sinh lý của khán giả dưới 18 tuổi".

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Huỳnh Minh Thảo – giám đốc truyền thông của trung tâm ICS chuyên về quyền của cộng đồng LGBT – cho biết: "'Love, Simon' là một bộ phim nhẹ nhàng, nói về hành trình sống và yêu của một chàng trai 17 tuổi. Trên hành trình này, chàng trai đã nhận ra giá trị của bản thân, của tình bạn, tình cảm gia đình và trên hết là việc dám sống thật là mình để đón lấy hạnh phúc. Bộ phim chứa nhiều thông điệp hay về cách sống, cách hành xử, lên tiếng trước những điều sai trái và cả lòng khoan dung, khoan dung giữa cha mẹ, anh em và con cái trước những cái mới, cái mình chưa biết, khoan dung giữa những người bạn trước những lỗi lầm, và cả sự khoan dung và thấu hiểu của những người thầy dành cho học sinh mình. Sẽ thật tốt nếu bộ phim đến được với các bạn trung học".

"Tuy nhiên niềm vui chưa kịp đến thì tin không hay đã xảy ra, khi đồng loạt các rạp phim đã treo mác C18 (cấm người dưới 18 tuổi xem phim) cho 'Love, Simon'. Chính bản thân chúng tôi cũng hết sức bất ngờ trước quyết định này của Cục điện ảnh Việt Nam, trong khi rất nhiều phim với đề tài chiến đấu, bạo lực, tình dục hơn như 'Deadpool', 'A Quiet Place', 'Avengers 3'... cũng chỉ gắn mác tối đa là C16, vậy mà với một bộ phim nhẹ nhàng, trong sáng và thuần tính giáo dục như 'Love, Simon' lại được hẳn mác C18, ở ngay chính lứa tuổi mà bộ phim cần đề cập.

Chúng tôi mong rằng, cục điện ảnh sẽ suy xét lại quyết định của mình để bộ phim có thể tiếp tục chia sẻ những điều nhân văn, ý nghĩa đến xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ, thay vì cấm đoán chỉ dựa trên một số thông tin, định kiến xưa cũ chưa được cập nhật. Cũng cần nói qua là chính đại diện Việt Nam cũng đã bỏ phiếu ủng hộ trong việc hỗ trợ chia sẻ về thông tin LGBTIQ trong cuộc họp cấp cao giữa các nước Liên Hiệp Quốc vào năm 2016 và trên thế giới, hầu hết các nước khác đều gắn mác cho phim này ở độ tuổi trên 13", ông nói thêm.

Cách đây không lâu, Cục Điện ảnh Singapore cũng đã dán mác 21+ cho Love, Simon với lýdo bộ phim mang chủ đề đồng tính. Nhiều người dân của đảo quốc sư tử đã bày tỏ sự phản đối và yêu cầu bộ phim nên được dán mác 16+. Tại Singapore, hành vi đồng tính luyến ái là phạm pháp và có khung hình phạt cao nhất là 2 năm tù giam.

Love, Simonlà bộ phim LGBT đầu tiên được sản xuất và phân phối bởi 1trong 6 studio lớn nhất hiện nay (The Big Six)của Hollywood là20th Century Fox. Trước đây,các bộ phim thuộc chủ đề này đều đượcmặc định là những bộ phim nghệ thuật và không bị áp lực quá nhiều bởi yếu tố doanh thu. Có thể nói,Love, Simon làcái tên tiên phong trong phong trào thương mại hóa dòng phim LGBT, trực tiếp giúp cho nó tiếp cận đến nhiều đối tượng khán giả hơn.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có cảnh nóng, 'Thương mến, Simon' vẫn bị phân loại 18+ tại Việt Nam