Do không nắm rõ thông tin nên cộng đồng đồng mạng đã gay gắt phê bình nước chủ nhà SEA Games 32 khi xếp lịch thi đấu không hợp lý đối với Oanh "hạt tiêu” cũng như với VFF khi được xem LĐBĐ Campuchia tổ chức lễ chia tay đặc biệt dành cho HLV Keisuke Honda.

Không công bằng khi phê bình sai sự thật về chủ nhà SEA Games 32 và VFF

Đặng Hoàng | 12/05/2023, 09:32

Do không nắm rõ thông tin nên cộng đồng đồng mạng đã gay gắt phê bình nước chủ nhà SEA Games 32 khi xếp lịch thi đấu không hợp lý đối với Oanh "hạt tiêu” cũng như với VFF khi được xem LĐBĐ Campuchia tổ chức lễ chia tay đặc biệt dành cho HLV Keisuke Honda.

Thực tế có phải như thế? Campuchia có gây khó dễ cho điền kinh Việt Nam nói chung và VĐV Nguyễn Thị Oanh nói riêng khi thay đổi lịch thi đấu rồi bắt buộc Oanh phải thi đấu 2 nội dung 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật chỉ cách nhau 20 phút?

Cũng từ SEA Games 32, sau trận Campuchia thua Indonesia 1-2, trận cuối cùng dưới sự chỉ đạo của HLV Keisuke Honda, không ít người lại nhắc chuyện cũ: VFF không tổ chức được một buổi lễ chia tay đàng hoàng đối với HLV Park Hang-seo. Thực tế có như vậy?

Phê bình Campuchia là hoàn toàn sai!

Thực tế việc sắp xếp lịch thi đấu cũng như sau đó thay đổi lịch thi đấu là quyền của quan chức Liên đoàn Điền kinh châu Á, chứ nước chủ nhà Campuchia hoàn toàn không liên quan. Nhưng không ít người phê phán chủ nhà Campuchia chơi không đẹp khi cố tình sắp xếp buộc Nguyễn Thị Oanh phải thi 2 nội dung 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật chỉ cách nhau 20 phút. Phê thế là hoàn toàn sai. Hơn nữa nội dung này Campuchia không có VĐV nào tham dự, nên càng không có lý do gì để nước chủ nhà SEA Games 32 can thiệp vào việc này.

chay.jpg

Ngoài ra, cũng có thông tin cho rằng lý ra nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật không được tổ chức vì theo luật phải có ít nhất VĐV từ 3 quốc gia trở lên tham gia thi đấu, thì nội dung đó mới được tổ chức. Thông tin này được đưa ra khi thực tế tham gia thi đấu 3.000m vượt chướng ngại vật chỉ có 4 VĐV gồm 2 của Việt Nam và 2 của Philippines. Tuy nhiên theo lịch đăng ký thi đấu ban đầu ở nội dung này còn có 2 VĐV Myanmar.

Như vậy Ban tổ chức vẫn tiến hành cho thi đấu nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật là không sai khi đăng ký thi đấu có 6 VĐV của 3 quốc gia: Việt Nam, Philippines và Myanmar.

Riêng Oanh "hạt tiêu” suốt 4 năm qua từ 2019 đến 2023, nhà vô địch của những nhà vô địch luôn biến những điều không thể thành có thể khi liên tiếp chiến thắng cả 2 nội dung thi đấu trong cùng một ngày. Cụ thể như sau:

- SEA Games 30: Oanh đoạt 2 HCV 5.000m rồi 3.000m vượt chướng ngại vật sau 4 giờ.

- SEA Games 31: Oanh đoạt 2 HCV 1.500m và 5.000m sau 8 giờ.

- Giải VĐQG 2021, Oanh dự 2 nội dung 1.500m và 5.000m chỉ cách nhau 7 tiếng, đều giành HCV, trong đó phá kỷ lục quốc gia tồn tại suốt 18 năm của Đoàn Nữ Trúc Vân ở cự ly 5.000m hơn 19 giây.

- Giải VĐQG 2020, Oanh thi đấu 2 nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật và 10.000m, chỉ cách nhau 5 tiếng, và cũng dễ dàng về nhất, đồng thời phá kỷ lục quốc gia đường chạy 10.000m cũng của Trúc Vân sừng sững suốt 17 năm tới hơn 39 giây.

- SEA Games 32: HCV 5.000m, sau đó 1.500m rồi 3.000m vượt chướng ngại vật sau 20 phút.

Có nghĩa là Nguyễn Thị Oanh đã quen với áp lực thi đấu 2 nội dung trong một ngày, nhưng chưa bao giờ lại khắc nghiệt như lần này tại SEA Games 32 khi Oanh tham gia thi đấu hai nội dung chỉ cách nhau 20 phút, và một lần nữa, Oanh khiến mọi người phải thán phục khi chiến thắng cách biệt, tiếp tục độc diễn về đích bỏ xa đối thủ về nhì.

VFF có trân trọng tri ân HLV Park Hang-seo

park.jpg

Cho đến hôm nay, chủ nhà Campuchia để lại nhiều ấn tượng đẹp khi lần đầu đăng cai tổ chức SEA Games, trong đó có buổi lễ chia tay HLV đội tuyển U.22 Campuchia - ông Keisuke Honda, cũng hết sức đặc biệt và trang trọng ngay sau trận thua Indonesia ở lượt cuối bảng A trên sân Olympic, Phnom Penh tối 10.5.

Thế là cộng đồng mạng lại so sánh với VFF khi không có tổ chức bất kỳ một lễ chia tay nào để tri ân ông Park Hang-seo, người có công rất lớn góp phần nâng cao vị thế bóng đá Việt Nam trong 5 năm từ 2018 đến 2023.

Thật ra vào tối 8.2.2023, VFF đã tổ chức tiệc tri ân cũng như trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho HLV Park Hang-seo, trợ lý Lee Young-jin, nhằm ghi nhận cống hiến của ông Park và ông Lee trong suốt thời gian làm việc ở Việt Nam.

***

Từ những sự kiện này, càng thấy rõ hơn con dao hai lưỡi của thông tin trên mạng xã hội. Vấn đề giờ đây là chúng ta nên cẩn trọng khi đón nhận thông tin và xử lý sao cho chuẩn mực, tránh bị kích động khi đón nhận rồi đưa lại thông tin vừa sai, vừa tiêu cực khiến cho dư luận hiểu sai và đi chệch hướng!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không công bằng khi phê bình sai sự thật về chủ nhà SEA Games 32 và VFF