Hôm nay, Olympic mùa đông sẽ khai mạc tại Sochi (Nga) với sự tham gia của 88 đoàn thể thao (số lượng kỷ lục), trong đó có 7 đoàn lần đầu tham dự. Olympic mùa đông chỉ tổ chức 15 môn với 98 bộ huy chương và các bộ môn đều liên quan đến băng hay tuyết. Tuy nhiên, trong một thế giới ngày càng phẳng hơn thì Olympic mùa đông không còn là sân chơi riêng của các nước xứ lạnh.

Không dự Olympic Sochi, Việt Nam còn kém hơn Đông Timor!

Một Thế Giới | 06/02/2014, 08:05

Hôm nay, Olympic mùa đông sẽ khai mạc tại Sochi (Nga) với sự tham gia của 88 đoàn thể thao (số lượng kỷ lục), trong đó có 7 đoàn lần đầu tham dự. Olympic mùa đông chỉ tổ chức 15 môn với 98 bộ huy chương và các bộ môn đều liên quan đến băng hay tuyết. Tuy nhiên, trong một thế giới ngày càng phẳng hơn thì Olympic mùa đông không còn là sân chơi riêng của các nước xứ lạnh.

Tin nóng:

Những fan nữ M.U khiến dân mạng mê mệt (phần 5)

Gái xinh, trai đẹp cover “Em không quay về” chinh phục dân mạng

Ronaldo và Ibrahimovic lần đầu “đấu khẩu” trên mạng xã hội
Trò chơi Flappy Bird đem lại 15 tỉ đồng cho tác giả trong 2 tuần

Trò mạo hiểm của người Nga điên rồ nhất gây sốc

Thần đồng bóng rổ 15 tháng tuổi gây bão mạng

Windows 8.1 Update 1 có gì mới?

Châu Phi cũng vào cuộc

Trong những nước lần đầu ngơ ngác tham gia cuộc chơi có cả những nước ở xứ nóng ở châu Phi như Togo hay Zimbabwe, quốc gia nổi tiếng với nạn lạm phát phi mã. Quốc đảo nhỏ bé Tonga ở châu Đại dương cũng cử VĐV và ngay cả Đông Timor ở Đông Nam Á cũng lần đầu góp mặt tại Olympic mùa Đông.

Lật lại lịch sử thì ngay từ năm 1972, Philippines là quốc gia nhiệt đới đầu tiên cử hai VĐV trượt tuyết dự Olympic mùa đông tổ chức ở Nhật. Năm 1984, Senegal là nước châu Phi đầu tiên dự Olympic mùa Đông và đến lúc này đã có 8 quốc gia châu Phi, 3 quốc gia Đông Nam Á (Thái Lan, Đông Timor, Philippines) và 4 đảo quốc ở khu vực châu Đại dương dự Olympic mùa đông. Đã đến lúc chúng ta nghĩ tại sao Việt Nam không dự sân chơi này?

Vấn đề hòa nhập chứ không phải thành tích

Sẽ có nhiều người nghĩ rằng nước ta là xứ nóng thì cần gì phí sức tranh tài tại Olympic mùa đông vốn toàn môn thể thao của xứ lạnh. Nhưng điều này không hợp với một xu thế hòa nhập của thế giới trong những năm gần đây. Trong thể thao, có thứ còn quan trọng hơn cả thành tích và tấm huy chương chính là tinh thần giao lưu, học hỏi và tình bằng hữu. Dù là Olympic mùa đông thì biểu tượng 5 vòng tròn tượng trưng cho 5 châu lục vẫn hiện hữu khắp nơi. Việt Nam là một thành viên của Olympic thì không thể đứng ngoài mãi một sự kiện quan trọng như vậy được.

Chắc chắn các nước ở châu Phi hay Thái Lan, Đông Timor, Philippines cũng thừa hiểu vận động viên mà họ cử đi chẳng có một phần trăm nhỏ nào cho cửa cạnh tranh huy chương. Tuy nhiên, họ vẫn tìm cách có người dự để được xướng tên trong đại hội. Điều này giúp người Đông Timor hay Thái Lan có thể vỗ ngực tự hào rằng: “Con người chúng tôi đủ tố chất chơi các môn thể thao xứ lạnh”. Quan trọng hơn, họ cho thế giới thấy khả năng hòa đồng, hòa nhập với mọi sự kiện đáng chú ý của thế giới.

Chẳng thể bào chữa

Thể thao Việt Nam không thể giữ mãi suy nghĩ vì là xứ nóng nên cứ đứng ngoài Olympic mùa đông. Ít ra ở Việt Nam thỉnh thoảng cũng có băng tuyết ở Sapa chứ không phải nóng quanh năm như các nước châu Phi. Dân nước ta vừa kỷ niệm công dân thứ 90 triệu mà không có một vận động viên dự Olympic mùa đông thì còn kém cả Đông Timor?

Việc tìm vận động viên dự Olympic mùa đông không phải là thứ mò kim đáy bể. Không cần nhìn đâu xa mà có thể nhìn sang Thái Lan để tìm hiểu vì sao họ có 2 vận động viên dự Olympic mùa đông Sochi. Vanessa-Mae, nữ vận động viên trượt băng của Thái Lan là người Anh gốc Thái và được Ủy ban Olympic Thái khuyến khích đại diện cho Thái Lan dự Olympic mùa đông. Không tin là trên thế giới lại không có người gốc Việt nào không biết trượt băng nghệ thuật vì chúng ta có nhiều kiều bào đang sinh sống ở xứ lạnh.
Khong du Olympic Sochi, Viet Nam con kem hon Dong Timor!
 Vanessa-Mae
Nếu muốn "sản phẩm cây nhà lá vườn" thì chúng ta hoàn toàn có thể tự đào tạo. Michael Christian Martinez, vận động viên trượt băng của Philippines mới 17 tuổi chính là người sinh ra và phát triển tài năng trượt băng ở Philippines. Ngay từ 16 năm trước, chúng ta từng có sân trượt băng tại khu vực Kỳ Hòa, Q.10, TP.HCM. Nếu chúng ta chịu nhìn xa thì giờ cũng đã có vận động viên trượt băng như Philippines có Martinez vậy.
Khong du Olympic Sochi, Viet Nam con kem hon Dong Timor!
Christian Martinez 
Tất nhiên là việc đào tạo, tập huấn một vận động viên cho các bộ môn mùa đông sẽ tốn kém nhưng có lẽ nó không tốn nhiều bằng việc hàng trăm quan chức đi dự ao làng Sea Games mà cả thế giới chẳng ai nhớ tên. Liệu 8 hay 12 năm sau, Việt nam có dự Olympic mùa đông hay không? Cái này phải chờ động thái của ngành thể thao. Đừng nói là Việt Nam không có sân băng vì giữa TP.HCM, tại nhà văn hóa thanh niên, người ta chơi cả khúc côn cầu rồi.
Khong du Olympic Sochi, Viet Nam con kem hon Dong Timor!
Chơi khúc côn cầu tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TP.HCM).
 Anh Tú

57% người Mỹ tin khủng bố sẽ tấn công Olympic Sochi

Olympic Sochi: 17 ngày thi đấu, Nga xài hết 50 tỉ USD

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không dự Olympic Sochi, Việt Nam còn kém hơn Đông Timor!