Bộ Công Thương đề xuất trong khoảng thời gian ngắn ngay sau Tết Nguyên đán sẽ không tăng giá điện.

Không tăng giá điện ngay sau Tết

tuyetnhung | 20/01/2019, 06:09

Bộ Công Thương đề xuất trong khoảng thời gian ngắn ngay sau Tết Nguyên đán sẽ không tăng giá điện.

Chia sẻ với báo chí ngày 18.1 về vấn đề tăng giá điện trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, năm 2018, Bộ Công Thương đã thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tức là năm 2018 không tăng giá điện.

Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo điều hành giá, năm 2019 sẽ xem xét việc điều chỉnh giá. Bộ Công Thương đã có đề xuất, từ nay đến Tết và thời gian ngắn ngay sau Tết sẽ không tăng giá điện.

Về phương án điều chỉnh giá điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ, giá các mặt hàng thiết yếu sẽ dần được vận hành theo giá thị trường.

"Một mặt, chúng tôi xem xét việc vận hành giá điện những năm 2017, 2018 để có đề xuất cụ thể về mức điều chỉnh giá điện ra sao để giá điện vận hành theo thực tiễn nhưng vẫn theo quy định thị trường. Mặt khác, chúng tôi cũng đã đề xuất EVN tìm cách cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, đảm bảo công khai minh bạch việc tính giá điện cũng như đảm bảo chi phí để tạo thành giá điện", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Liên quan đến giá thành sản xuất, kinh doanh điện của EVN năm 2017, đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) mới đây cho biết riêng số dư chênh lệch tỷ giá chưa được hạch toán vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia là 1.940,29 tỉ đồng và khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện của các đơn vị phát điện năm 2017 khoảng 3.071 tỉ đồng.

"Ngoài hai khoản trên thì các khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện của các đơn vị phát điện các năm trước cũng chưa được tính vào giá điện" đại diện Cục Điều tiết điện lực cho biết thêm.

Trước đó tại buổi họp Ban chỉ đạo giá cuối tháng 9.2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết giá bán lẻ điện có thể sẽ được điều chỉnh trong năm 2019 do tổng chi phí bị "đội" lên năm 2018 và 2019 của EVN khoảng 20.735 tỉ đồng.

Đợt tăng giá bán lẻ điện gần nhất là 1.12.2017. Theo đó, mỗi kWh điện tăng lên mức 1.720,65 đồng (chưa gồm thuế VAT), tương đương tăng 6,08% so với trước đó.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Bộ Công Thương lý giải đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần
Đại diện Bộ Công Thương vừa đưa ra lý giải về đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện tối thiểu từ 6 tháng xuống 3 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không tăng giá điện ngay sau Tết