Đó là ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trong hội nghị tổng kết năm 2016 và phương hướng năm 2017 của Bộ Nội vụ diễn ra chiều 26.12.

‘Không thể bổ nhiệm đúng quy trình những người được bổ nhiệm không xứng đáng’

Trí Lâm | 27/12/2016, 09:05

Đó là ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trong hội nghị tổng kết năm 2016 và phương hướng năm 2017 của Bộ Nội vụ diễn ra chiều 26.12.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, trong năm qua, công tác xây dựng thể chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ, ngành nội vụ được tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm tiến độ, chất lượng; công tác cải cách hành chính, cải cách thể chế được tiến hành đồng bộ và có chuyển biến tích cực.

Đến nay, Bộ đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của cải cách chế độ công vụ, công chức; vị trí việc làm và hệ thống tiêu chuẩn chức danh cơ bản hoàn thành. Chế độ đánh giá, phân loại công chức, viên chức hằng năm tiếp tục được hoàn thiện cùng với đổi mới phương thức tuyển dụng, nâng ngạch, thăng hạng; có quy định cụ thể về chính sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ.

“Bộ và ngành nội vụ đã tiếp tục thực hiện việc quản lý, kiểm soát biên chế chặt chẽ, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và đã trình Thủ tướng phê duyệt tổng biên chế công chức năm 2017 với số kế hoạch giảm 1,5% so với kế hoạch năm 2016” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng nêu ra những tồn tại, hạn chế, đó là tổ chức bộ máy một số cơ quan nhà nước chưa tinh gọn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước còn chậm; bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước còn cồng kềnh, phức tạp, thiếu ổn định.

Đặc biệt, ông Tuấn cho rằng vẫn còn tình trạng công chức chưa tận tụy,thiếu trách nhiệm, có lúc, có nơi còn nhũng nhiễu, tiêu cực. Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ và xử lý vi phạm pháp luật chưa nghiêm túc, còn hình thức, chiếu lệ. Kỷ luật hành chính chưa được chấp hành một cách nghiêm túc, kỷ cương hành chính vẫn còn lỏng lẻo; còn tình trạng tùy tiện, vô nguyên tắc trong giải quyết công việc ở các cơ quan hành chính.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, Bộ Nội vụ xác định tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng chống tham nhũng, quan liêu; thực hiện công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và từng công chức, viên chức trong hoạt động công vụ.

Song song với đó là tập trung triển khai công tác cải cách hành chính theo hướng Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo và phát triển, để người dân hài lòng đối với việc phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh rằng cần nâng cao hơn nữa trong công tác tuyển chọn công chức, viên chức, phải công khai tiêu chí, tiêu chuẩn, minh bạch để ứng viên cạnh tranh với khả năng thực sự, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.

“Rà soát sửa đổi ngay các thủ tục, quy trình bất hợp lý, sớm xoá bỏ tình trạng chạy chọt, tuyển dụng và bổ nhiệm người nhà. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm dư luận quan tâm. Không để xảy ra tình trạng bổ nhiệm đúng quy trình nhưng người được bổ nhiệm không xứng đáng” – Phó thủ tướng nói.

Bộ Nội vụ cần tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Có chính kiến rõ ràng về cơ cấu tổ chức, phương án phân định thẩm quyền giữa các cơ quan phụ trách các lĩnh vực.

“Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế đối với những cán bộ, công chức, viên chức làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ” – Phó thủ tướng nói.

Tiếp tục rà soát, đánh giá, sửa đổi các quy định của pháp luật về thi đua-khen thưởng. Khắc phục tình trạng “nặng trên, nhẹ dưới”, khen thưởng cho cơ sở và cá nhân có thành tích thực sự.

Phó thủ tướng cũng cho rằng, Bộ Nội vụ cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, tập trung nghiên cứu sâu, chú trọng tính ứng dụng, kịp thời, thiết thực, phục vụ quản lý Nhà nước.

Đặc biệt, Bộ cần tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, bảo đảm đoàn kết nội bộ và đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động công vụ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan Nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Không thể bổ nhiệm đúng quy trình những người được bổ nhiệm không xứng đáng’