Các nhóm khủng bố và cực đoan đang tạo ra những “nơi ẩn náu” trên darknet (mạng của các trang web không thể truy cập từ công cụ tìm kiếm) để lên kế hoạch cho các cuộc tấn công trong tương lai, tuyển mộ người đi theo và gây quỹ hoạt động, theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu chính sách Henry Jackson Society (HJS).

Khủng bố đang ‘ẩn nấp’ trong không gian ảo

08/04/2018, 16:54

Các nhóm khủng bố và cực đoan đang tạo ra những “nơi ẩn náu” trên darknet (mạng của các trang web không thể truy cập từ công cụ tìm kiếm) để lên kế hoạch cho các cuộc tấn công trong tương lai, tuyển mộ người đi theo và gây quỹ hoạt động, theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu chính sách Henry Jackson Society (HJS).

Darknet tạo điều kiện cho khủng bố hoạt động kín kẽ hơn - Ảnh: SBS

Trên darknet, tổ chức và cá nhân khủng bố dễ dàng trốn tránh khỏi các cơ quan tình báo và an ninh do dùng dịch vụ nhắn tin được mã hóa để giao tiếp, gây quỹ bằng giao dịch tiền ảo ẩn danh như bitcoin. Không những vậy, một số lượng lớn nội dung cực đoan của chúng cũng không bị công ty an ninh mạng xóa đi, các nhà nghiên cứu của HJS cho biết.

Sau khi hứng chịu 5 vụ tấn công khủng bố trên lãnh thổ trong năm 2017, chính quyền London đã chi nhiều thời gian lẫn tiền của hơn cho công tác chống lan truyền chủ nghĩa cực đoan trên mạng. Tuy nhiên, báo cáo HJS cho rằng darknet nên bị chú ý nhiều hơn, vì các đối tượng khủng bố vẫn có thể hoạt động tự do trên nền tảng vô chính phủ này.

Theo HJS, ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram đang là dịch vụ được khủng bố lựa chọn sử dụng. Tháng 11.2017, al-Sadaqah, một tổ chức có dính líu đến khủng bố al-Qaeda, đã dùng tài khoản Telegram kêu gọi tài trợ bằng bitcoin.

Nikita Malik, tác giả của báo cáo HJS, cho rằng: “Chúng ta đã ngăn chặn được IS trong thế giới thực, nhưng chúng lại có cả một nơi ẩn náu trên không gian ảo. Chúng ta phải hiểu rõ rồi sau đó phá đi nơi này. Các nhà chức trách phải gấp rút nâng cao kiến thức về những kẻ khủng bố, về hoạt động trên mạng và cách chúng sử dụng công nghệ như bitcoin”.

Bà Malik trong quá trình nghiên cứu phát hiện một số trang web trên darknet diễn giải cách làm TATP (triacetone triperoxide), chất nổ có thể dễ dàng chế tạo từ hóa chất gia dụng và đã được dùng trong các vụ tấn công tại Paris (11.2015), Brussels (3.2016), Manchester (5.2017) và London (9.2017).

Một nghiên cứu vào năm ngoái cũng cho thấy trong 811 tài liệu liên quan đến vũ khí trên 24 thị trường mua bán darknet, có 208 sách điện tử hướng dẫn chế tạo súng ống và chất nổ tại nhà.

Trong một cuộc tìm kiếm sơ bộ trên darknet được thực hiện vào ngày 18.1, bà Malik có được 1.101 kết quả nói về các vật liệu “an ninh”, bao gồm hướng dẫn về ma túy, lừa đảo, tấn công mạng và vũ khí. Quyển “Anarchist Cookbook” có nội dung hướng dẫn tạo bom, được bán với giá 0.0003 bitcoin (khoảng 1,45 bảng Anh).

Ngoài ra, những nội dung được thảo luận nhiều trên darknet còn có cách thức tiến hành tấn công “sói đơn độc” với bom, dùng phương tiện giao thông làm vũ khí, làm sao để đâm người gây thương tích nặng,… Mục đích của các cuộc thảo luận đều là nhằm tuyển mộ thêm nhiều đối tượng cực đoan khác.

Ông David Trimble, thành viên của Ủy ban hỗn hợp về Chiến lược an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Anh, đánh giá báo cáo của HJS đã tập trung cảnh báo nguy cơ trỗi dậy “nơi ẩn náu trong thế giới ảo” của bọn khủng bố, với các kênh giao tiếp được mã hóa, những phần “chìm” của mạng internet, các tài khoản tiền ảo không cần đăng ký. Chính trị gia Leslie Griffiths của đảng Lao động Anh cũng đánh giá cao báo cáo này.

Để có thể xóa bỏ “nơi ẩn náu ảo” của khủng bố, HJS đề xuất lập một cơ quan quản lý internet, có nhiệm vụ thận trọng xem xét những nỗ lực gỡ bỏ nội dung cực đoan của các công ty an ninh mạng; cung cấp thêm nguồn lực cho JTAC (trung tâm cung cấp đánh giá thường kỳ cho chính phủ Anh, chịu trách nhiệm báo cáo cho lực lượng tình báo MI5) để thu thập tin tình báo trên darknet.

Cẩm Bình (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng bố đang ‘ẩn nấp’ trong không gian ảo