Nhiều người chăn nuôi tiếp tục điêu đứng khi thời gian này giá trứng và và thịt gà lại đồng loạt giảm mạnh.

Khủng hoảng thịt heo kéo theo khủng hoảng trứng gà?

VNN | 24/05/2017, 21:15

Nhiều người chăn nuôi tiếp tục điêu đứng khi thời gian này giá trứng và và thịt gà lại đồng loạt giảm mạnh.

VNN ngày 24.5 có bài viết phản ánh về tình trạng giá trứng gà Ai Cập hiện nay ở xã Thanh Vân (Tam Dương, Vĩnh Phúc)đang rớt thê thảm.

Cách đây 1 tháng, giá trứng gà Ai Cập lúc nào cũng ổn định ở mức 1.800-1.900 đồng/quả, đỉnh điểmlà vào cuối năm 2015 giá lên tới2.800 đồng/quả. Nhưng hơn 1 tháng nay, giá trứng bắt đầu giảm rất mạnh còn 1.000-1.200 đồng/quả nhưhiện nay. VNN ví von nếu bây giờ người dân Vĩnh Phúc đem bán cả chục trứng gà cũng không mua nổi cân đậu phụ (giá đậu phụ/đậu hũ ở Vĩnh Phúc là 15.000 đồng/kg).

Tình trạng trên khiến cho hộ chăn nuôi đang nuôi 2,5 vạn con gàlỗ mỗi ngày khoảng 4-5 triệu đồng bao gồm tiền cám nuôi gà và cả tiền bán trứng. Hộ này cho biết trứng hiện chất cao như núiở trong nhàtrong khi chủ đại lý cámngày nào cũng đến đòi nợ.

Không chỉ giá trứng,thịt gà cũng giảm gần 1/3 giá từ60.000-65.000 đồng/kg gà ta nuôi 4 tuần tuỳ loại còn 45.000 đồng/kg, nhưng vẫn khó bán.

Tình hình được ông Nguyễn Văn NgọcPhó Chủ tịch Hiệp hội gia cầm Đông Nam bộthừa nhận và cho biết thêm, việc giá gà công nghiệp lông trắng ở miền Bắc đã giảm còn 17.000-18.000 đồng/kg đang khiếnngười chăn nuôi lỗ khoảng 5.000-6.000 đồng/kg. Cùng loại gà ở miền Nam, giá bán 23.000-24.000 đồng/kg thì người nuôi lỗ 2.000 đồng/kg.

Giá trứng gà công nghiệp cũng chỉ còn 800-900 đồng/quả so với mức ổn định 1.500-1.600 đồng/quả trước đó khiến người nuôi gà công nghiệp đang lỗ nặng.

Các chủ trang trại chăn nuôi nói nguyên nhân chủ yếu là thời gian quagiá thịt heogiảm mạnh nêncác hộ gia đình tập trung ăn thịt heo khiến thịt gà, trứng gà tồn đọng, kéo theo giá giảm đồng loạt.

Theo VNN, báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cũng đã nhận định do các cấp ngành, địa phương tập trung giải cứu đàn lợn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thịt heo nên "bỏ quên" thịt và trứng gà. Tiêu thụ chững lại khiến một số nơi bị ứ đọng trứng,nhất là các tỉnh phía Bắc, người nuôikhó tìm đầu ra, giá giảm mạnh.

Tuy nhiên,đại diệnHiệp hội gia cầm Đông Nam Bộ lại cho rằngnguyên nhân chính là gà nhập khẩu về nhiều như gà dai Hàn Quốc với giá rẻ chỉ vài chục ngàn đồng một ký, người dân ưa chuộng, nhất là ở các tỉnh miền Bắc, cho nên giá gà công nghiệp nội rất khó cạnh tranh.

Còn về trứng gia cầm, lý do giá giảm mạnhtheo ông Ngọc làcung vượt cầu, tức đang khủng hoảng thừa do năm nay, đàn gia cầm đẻ trứng tăng chóng mặt, không kiểm soát, dẫn đến nguồn trứng gia cầm rất lớn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôikiêm Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm cho biết, những năm quachăn nuôi gia cầm đã bùng nổ về số lượng và sản lượng, năm 2016 tăng trưởng bình quânsản lượng của Việt Nam là 9,9%so với mức3,7%bình quân thế giới, tứcgấp 2-3 lần.

Chính tăng trưởng “nóng” đã dẫn tới hệ quả khủng hoảng thừa.

Tổng hợp từ VNN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng hoảng thịt heo kéo theo khủng hoảng trứng gà?