Đàn ông luôn dễ bị lôi cuốn thị giác hơn phụ nữ. Đó là lý do nhiều phái mạnh trở thành khán giả thường trực của phim đen. Mặt khác, trong suốt hàng thập kỷ, nữ giới với cảm quan riêng về loại hình giải trí 18+ lại hiếm khi được tiếp cận, phản ánh cụ thể. Tuy nhiên, hiện thực này đang và sẽ sớm thay đổi.

Kỉ nguyên mới của dòng 'phim 18+ nóng bỏng' dành cho phái đẹp

20/11/2017, 21:11

Đàn ông luôn dễ bị lôi cuốn thị giác hơn phụ nữ. Đó là lý do nhiều phái mạnh trở thành khán giả thường trực của phim đen. Mặt khác, trong suốt hàng thập kỷ, nữ giới với cảm quan riêng về loại hình giải trí 18+ lại hiếm khi được tiếp cận, phản ánh cụ thể. Tuy nhiên, hiện thực này đang và sẽ sớm thay đổi.

Góc nhìn về "phim đen" giữa thời đại mới

Nói đến gu thưởng thức nghệ thuật - thẩm mỹ, phụ nữ thể hiện không thua kém cánh mày râu. Tuy nhiên từ rất lâu, gần như không ai hỏi phái đẹp suy nghĩ ra sao trước những hình ảnh khiêu gợi, hay khai thác góc nhìn riêng của họ về văn hóa sex nói chung.

“Phụ nữ không thích thể loại phim người lớn cổ điển, nhưng điều này không nghĩa là chúng tôi hoàn toàn lãnh đạm với sự gợi cảm hình thể”. Erika Lust, một nữ đạo diễn phim đen hiếm hoi từng dành hàng loạt giải thưởng quốc tế, nhận xét. Công ty điện ảnh cô xây dựng, Lust Productions, mỗi tháng thu về xấp xỉ 1 triệu USD doanh thu từ các series phim nghệ thuật 18+ trình chiếu trực tuyến, với 40% lượng khách hàng đăng kí là nữ.

Tương tự, một trong những website quảng bá video người lớn nổi tiếng thế giới, đưa ra thống kê thương mại gần đây cho thấy, phụ nữ chiếm 1/4 trên tổng số 150 triệu lượt truy cập hằng tháng của họ.

“Tôi không thấy bất ngờ trước số liệu này,” nhà nghiên cứu tình dục học người Mỹ Pepper Schwartz chia sẻ. Từng dành thời gian khảo sát 100.000 người về chủ đề tình dục và hôn nhân gia đình để chuẩn bị cho tác phẩm sách The Normal Bar, nữ tiến sĩ kết luận: “Có thể nói, rất nhiều phụ nữ đã xem qua phim đen.”

Nữ đạo diễn St James (bìa trái) chỉ đạo diễn xuất trong một dự án phim 18+

Khi internet và công nghệ điện tử phát triển như vũ bão hiện nay, phái đẹp không còn phải dè dặt đứng trước một cửa hàng đồ chơi tình dục, nơi bày bán băng đĩa 18+ hay quầy tạp chí người lớn. Thế giới mạng cùng khả năng kết nối đa phương tiện mở ra thời đại ‘tự do khám phá’ cho mọi người.

Thương hiệu sách - phim điện ảnh giúp làm thay đổi định nghĩa ‘khiêu dâm,’ Fifty Shades, thu hút đến 80% fan hâm mộ nữ, ngay khi vừa ra mắt. Lớp phụ nữ trẻ độ tuối 18-24, thế hệ đã lớn lên cùng điện thoại thông minh và internet tốc độ cao, chiếm tỉ lệ đáng kinh ngạc trong tổng số khán giả dòng phim đen hiện thời.

Ở tương lai gần, như một điều dễ đoán, “ngành kinh doanh giải trí 18+ đang đón nhận các khách hàng nữ của họ một cách nghiêm túc.” Đây là ghi nhận từ Sharan Street, biên tập viên tờ Adult Video News (tạp chí chuyên đề về thị trường phim người lớn).

Từ năm 2010, danh mục phim “lãng mạn” bắt đầu được đưa vào đề cử AVN (sự kiện vinh danh, trao thưởng của ngành công nghiệp phim đen tại Mỹ, được biết đến như giải ‘Oscar’ phim người lớn.) Theo lời Street mô tả, “Thể loại mới rất có tiềm năng. Giới làm phim 18+ thuộc mô tuýp này phần lớn là phụ nữ, và họ đang nỗ lực thu hút nhiều hơn các khán giả nữ”.

Lust (áo đen) cùng đội ngũ sản xuất phim người lớn, sau một cảnh quay ngoài trời

Phù hợp để áp dụng thuật ngữ “lãng mạn” trong phạm trù phim điện ảnh dành riêng cho người lớn, phải kể đến loạt tác phẩm của 2 nữ đạo diễn tài năng Joanna Angel và Jacky St James.

St James, người đã lôi cuốn phân nửa số khách hàng là nữ đăng kí website phim 18+ của cô, chia sẻ: “Tôi muốn người diễn viên xây dựng mối quan hệ đúng nghĩa trước khi tiến tới cảnh giường chiếu, không như nhiều sản phẩm ‘nặng đô’ trước đây vốn xây dựng kịch bản quá mờ nhạt”.

Nữ đạo diễn kể, “Trong quá khứ, khi tôi còn đôi mươi, phụ nữ thậm chí không dám nói về chuyện ân ái riêng tư. Nhưng ngày nay vấn đề đã rất khác”.

Sự bứt phá cần thiết

Claire, một nhân viên công sở tại Mỹ, từng dành thời gian rảnh tìm xem video người lớn trực tuyến. Tuy nhiên, mọi thứ Claire tiếp cận đều làm cô không hài lòng. “Tôi muốn tìm một nữ diễn viên thật sự cảm thấy thoải mái khi xuất hiện trên phim,” cô bày tỏ. “Nhưng thay vào đó, phần lớn tác phẩm mô tả chúng tôi như những phụ nữ ‘đưa đẩy,’ gợi tình. Điều đó khiến tôi bực tức.”

Thể loại phim 18+ phổ biến bấy lâu quả thật chứa đầy hình ảnh tiêu cực về phái nữ, mô tả họ trong tình trạng bất lực - dễ bị chèn ép, tấn công. Lẽ dĩ nhiên, nhiều khán giả nữ tỏ ra giận dữ, thậm chí hoang mang khi xem chúng.

Đạo diễn Erika Lust chia sẻ, nhiều dự án phim đen hiện thời khiến “phụ nữ vô cùng khó chịu.” “Không ai quan tâm tìm hiểu tâm trạng người diễn viên trước ống kính - họ chỉ tập trung khai thác hình ảnh gợi dục ở nữ giới.” Nữ đạo diễn nói thay lời đông đảo khán giả phim người lớn, những ai có thể nhận ra thực trạng đáng buồn về cách phụ nữ được thể hiện thông qua ống kính: hoàn toàn bị động.

‘Nghệ thuật hóa’ phim đen

Khao khát thay đổi vấn đề trên, năm 2005, Lust bắt đầu series phim nghệ thuật 18+ đầu tay. XConfessions nhận về phản hồi tích cực đầy bất ngờ từ người xem. Đến nay, xưởng phim tư nhân Lust Productions do cô sáng lập đã trở thành một công ty điện ảnh quy mô.

Những tác phẩm mang thương hiệu Erika Lust là biểu trưng thú vị cho dòng phim đen “lãng mạn,” mang đậm giá trị nữ quyền cùng mục tiêu tôn vinh phái đẹp. Cảnh quay được phủ một tông màu phấn nhẹ nhàng, tính truyền tải nội dung sâu và thực - điều đặc biệt hiếm thấy ở thể loại phim ảnh 18+ trước đây. “Tôi giúp khán giả quan sát được ánh mắt, cử chỉ thân mật lẫn tương tác riêng nơi mỗi cặp đôi. Người phụ nữ nhìn vào mắt bạn tình, hơn là cơ thể anh ta.” Lust giải thích.

Chú trọng khả năng ‘tả thực,’ phim người lớn mang sắc thái mới mẻ cũng tìm kiếm đội ngũ diễn viên theo tiêu chí khác trước. Thay vì ưa chuộng những cô nàng tóc vàng “bốc lửa,” nhiều đạo diễn nữ tìm chọn nhóm người mẫu, diễn viên với vóc dáng và gương mặt đời thường.

Joanna Angel, một đồng nghiệp của Lust cho biết: “Những nữ diễn viên tôi từng làm việc chung đều có khuôn mặt thân thiện, gần gũi. Các khán giả nữ dễ dàng tìm thấy sự truyền cảm - đồng điệu nhờ họ.”

Poster quảng bá của Hot Girls Wanted

Tương lai cho một thể loại phim người lớn “giá trị” hơn

Thị trường phim đen là “mỏ vàng” đem đến lợi nhuận ngất ngưỡng tại Bắc Mỹ và châu Âu, nhưng song song đó, hiểm họa từ nó đang trở thành thứ hệ lụy bất khả kháng. Hot Girls Wanted, tác phẩm tài liệu gây chấn động về chủ đề sản xuất phim người lớn, ra mắt đầu năm 2015, đã góp phần lột tả một ‘thế giới ngầm’ đáng sợ phía sau từng thước phim nóng bỏng.

Nạn nhân chịu đựng tình trạng lấn áp, chèn ép chỗ đứng bên trong ngành công nghiệp phim đen, như một điều tất yếu, thường là nữ giới. Rất nhiều nhà làm phim nữ thế hệ mới, có góc nhìn tiên phong, thể hiện cùng nỗi quan ngại. Joanna Angel cho biết, “khán giả có thể cảm nhận được ngay nếu diễn viên không thoải mái trước ống kính.”

Quy trình xây dựng thể loại phim đen với đặc trưng ‘nghệ thuật hóa,’ trân trọng - tôn vinh nữ quyền, đang tạo nên ấn tượng tích cực hơn. Luke Hotrod, tài tử phim 18+ từng cộng tác trong vài dự án cùng Erika Lust, nói về sự khác biệt ở lối làm việc của cô. “Lust liên lạc với diễn viên trước ngày quay, tìm hiểu họ thích hay không thích điều gì khi tác nghiệp. Nếu là một đạo diễn khác, tôi có thể đến trường quay, gặp bạn diễn chỉ 5 phút trước khi phim bấm máy.”

Giữa giai đoạn thị trường phim người lớn hãy còn lắm nhiễu nhương, việc đang có nhiều hơn các đạo diễn, diễn viên nữ mong muốn theo đuổi một thể loại phim thật sự giá trị từ hình ảnh đến nội dung, là điều đáng mừng.

Như Ý (lược dịch từ TelegraphUK)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỉ nguyên mới của dòng 'phim 18+ nóng bỏng' dành cho phái đẹp