Sau khi Kia Sportage thế hệ mới ra mắt, người tiêu dùng có thể cân nhắc giữa Kia Sportage, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 trong tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng để sử dụng làm xe gia đình, phục vụ nhu cầu đi lại trong đô thị hoặc du lịch ngắn ngày.

Kia Sportage, Hyundai Tucson và Mazda CX-5: Lựa chọn nào cho mẫu xe 5 chỗ gầm cao dưới 1 tỉ đồng?

Thái Sơn | 02/07/2022, 08:22

Sau khi Kia Sportage thế hệ mới ra mắt, người tiêu dùng có thể cân nhắc giữa Kia Sportage, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 trong tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng để sử dụng làm xe gia đình, phục vụ nhu cầu đi lại trong đô thị hoặc du lịch ngắn ngày.

Tại Việt Nam, Kia Sportage và Hyundai Tucson ở vào thế đối đầu do được lắp ráp bởi 2 doanh nghiệp cạnh tranh nhau, dù rằng tại quê hương Hàn Quốc thì chúng thuộc cùng một tập đoàn. 

Ngược lại, Mazda CX-5 tuy có gốc gác Nhật Bản nhưng ở Việt Nam lại... chung tập đoàn với Kia Sportage nên về mặt chiến lược tổng thể, sẽ có những khía cạnh chúng tránh so kè trực tiếp với nhau.

kia-sportage-xanh-3.jpg
Kia Sportage mới ra mắt

Khoảng giá của Kia Sportage ở tầm cao hơn hẳn so với 2 mẫu xe đối thủ, nhưng lại phong phú nhất về số lượng các phiên bản. Các lựa chọn về màu sắc của Kia Sportage cũng đa dạng nhất.

Cả Sportage và Tucson đều có lựa chọn động cơ dầu diesel bên cạnh động cơ xăng, trong khi CX-5 chỉ có duy nhất động cơ xăng.

ss_sportage_tucson_cx5_01.png

Cả Kia Sportage và Hyundai Tucson đều là bản thế hệ hoàn toàn mới và đều được phát triển từ cùng một nền tảng khung gầm, nên chúng có sự tương đồng về kích thước, đặc biệt là ở chiều rộng và trục cơ sở. Những khác biệt chủ yếu do thiết kế ngoại hình, không đáng kể.

ss_sportage_tucson_cx5_00.png

Trong khi đó, Mazda CX-5 đến từ một nhà sản xuất khác, nền tảng khung gầm cũ hơn và đã có mặt trên thị trường được vài năm, nên các thông số kích thước không ấn tượng như bộ đôi xe Hàn Quốc. Bù lại, khoảng sáng gầm của mẫu xe Nhật lại lớn nhất.

kia-sportage-trang-6.jpg
Kia Sportage
hyundai-tucson-hoan-toan-moi-2022-anh-_25.jpg
Hyundai Tucson
2019mazdacx5.jpg
Mazda CX-5

Sự khác biệt giữa 3 dòng xe sẽ được thể hiện thông qua các phiên bản cao cấp nhất của chúng. Đối với Kia Sportage là bản 1.6T Signature X-Line giá 1,089 tỷ đồng, cKia Sportage là bản 1.6L Turbo HTRAC giá 1,020 tỉ đồng còn Mazda CX-5 là bản 2.5L AWD Signature Premium giá 1,059 tỉ đồng.

ss_sportage_tucson_cx5_03.png

Kia Sportage là dòng xe duy nhất có thêm lựa chọn gói trang bị ở ngoại thất (X-Line thể thao). Cụ thể, Sportage X-Line có bộ cản trước/sau ngầu hơn và thêm thanh trang trí ở lưới tản nhiệt, nhưng giá lại rẻ hơn 10 triệu đồng so với Sportage thông thường. Kích thước mâm của Tucson nhỏ hơn 2 mẫu xe còn lại, có thể sẽ đỡ ồn hơn do bộ lốp có thành dầy hơn chút.

kia-sportage-xanh-noi-that-54.jpg
Kia Sportage
hyundai-tucson-hoan-toan-moi-2022-anh-_9.jpg
Kia Sportage
noi-that-mazda-cx-5-21748.jpg
Mazda CX-5

Nội thất của cả 3 mẫu xe đều nhiều tiện ích hỗ trợ người dùng, mặc dù Mazda CX-5 có phần hơi thua kém về độ hiện đại (màn hình trung tâm nhỏ hơn, bảng đồng hồ vẫn dùng đồng hồ kim analog, ít chế độ lái, cần số truyền thống, thiếu sạc không dây, v.v...). CX-5 chỉ trội hơn các đối thủ Hàn Quốc ở số lượng loa và có sẵn tính năng HUD.

ss_sportage_tucson_cx5_04.png

Các hệ thống an toàn là nơi có thể dễ dàng nhận ra sự "có tuổi" của CX-5. Cả Sportage và Tucson đều sở hữu đầy đủ những công nghệ an toàn chủ động tiên tiến nhất hiện nay, trong khi CX-5 dù trang bị i-Activsense nhưng thiếu hụt ở một vài tính năng.

ss_sportage_tucson_cx5_02.png

Như đã đề cập, nguồn gốc của Kia Sportage và Hyundai Tucson cho phép chúng dùng chung toàn bộ công nghệ động cơ, hộp số và hệ dẫn động. Việc sử dụng động cơ xăng tăng áp với dung tích xy-lanh nhỏ và hộp số ly hợp kép cũng là những yếu tố "thời thượng", khác với vẻ "truyền thống" của CX-5 dùng động cơ xăng hút khí tự nhiên dung tích lớn và hộp số tự động biến mô.

Các lựa chọn xe 5 chỗ gầm cao khác trên thị trường

Có cùng thiết kế 5 chỗ ngồi/2 hàng ghế giống như bộ 3 Sportage, Tucson, CX-5 nhưng kích thước nhỏ hơn đôi chút là Toyota Corolla Cross, Honda HR-V và Mazda CX-30. Những mẫu xe này cũng có giá rẻ hơn đáng kể khi chỉ ở tầm 800 triệu - gần 900 triệu đồng, tất nhiên sẽ phải đánh đổi về không gian sử dụng.

Bên cạnh đó, còn có Honda CR-V và Mitsubishi Outlander là những mẫu xe ngang tầm kích thước và cùng tầm giá với bộ 3 Sportage, Tucson, CX-5 nhưng lại sở hữu cấu trúc 5+2 với 7 chỗ ngồi/3 hàng ghế nên sẽ linh hoạt hơn, đáp ứng được nhu cầu của những gia đình đông thành viên.

Bài liên quan
Kia Sportage 2022 thế hệ mới ra mắt, giá từ 899 triệu
Mới đây, Thaco Auto đã chính thức ra mắt Kia Sportage – mẫu xe xe SUV cao cấp thế hệ hoàn toàn mới ứng dụng triết lý thiết kế mới nhất của KIA toàn cầu

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kia Sportage, Hyundai Tucson và Mazda CX-5: Lựa chọn nào cho mẫu xe 5 chỗ gầm cao dưới 1 tỉ đồng?