Hơn 3 tháng nay, thị trường bất động sản Cần Thơ (BĐS) Cần Thơ rơi vào tình trạng 3 không. Tức là: không bồi thường, giải tỏa; không thi công; không giao dịch. Có nhiều dự báo cho rằng, thời gian tới thị trường BĐS Cần Thơ sẽ giảm sốc trong năm 2021-2022? Kịch bản nào cho thị trường Nhà đất Cần Thơ trong tương lai?

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản Cần Thơ ?

Văn Kim Khanh | 24/09/2021, 18:36

Hơn 3 tháng nay, thị trường bất động sản Cần Thơ (BĐS) Cần Thơ rơi vào tình trạng 3 không. Tức là: không bồi thường, giải tỏa; không thi công; không giao dịch. Có nhiều dự báo cho rằng, thời gian tới thị trường BĐS Cần Thơ sẽ giảm sốc trong năm 2021-2022? Kịch bản nào cho thị trường Nhà đất Cần Thơ trong tương lai?

  1. Đất nền dự án sẽ bán đổ, bán tháo?

Dịch bệnh kéo dài, gần 100% doanh nghiệp ngưng hoạt động, trong đó có nhiều chủ đầu tư dự án BĐS. Trước những khó khăn này, có dư luận cho rằng các thị trường BĐS Cần Thơ sẽ có những đợt giảm giá, khi kinh tế khó khăn, đó là điều tất nhiên trong kinh tế. Nhiều ý kiến còn cho rằng, BĐS sẽ có đợt bán đổ, bán tháo?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Tín Phát - Nam Cần Thơ, cho rằng: “ Nhà đất dự án bán đổ, bán tháo thì chắc không xảy ra. Vì những chủ đầu tư dự án khu dân cư phần lớn đã bán nền theo hợp đồng góp vốn rồi. Vì vậy, các dự án này không còn đất nền nhiều. Số đất nền còn lại, họ cũng không vội gì bán trong lúc thị trường xuống thấp. Những năm qua, các chủ đầu tư đền bù đất giá cao; chi phí thi công cũng tăng, vật liệu xây dựng và cát đá tăng vọt… Vì thế, chuyện bán đổ, bán tháo từ chủ đầu tư dự án chắc chắn không xảy ra.

nha-dat-can-tho.jpg
Khu dân cư Đại Ngân Cần Thơ . Ảnh Văn Kim Khanh

Riêng các dự án BĐS mới được phê duyệt chủ trương từ năm 2019, nếu chủ đầu tư thi công nhanh, hiện nay mới có nền. Các dự án này, theo phê duyệt phải hoàn thành hạ tầng hoặc xây dựng nhà mới được sang nhượng. Vì vậy, đất nền các dự án này, sẽ khó có chuyện bán tháo ào ạt, do khó khăn tài chính.

Trao đổi với một giám đốc dự án khu dân cư ở quận Ninh Kiều, (không muốn nêu tên), ông cho biết: “Với những người kinh doanh BĐS không chuyên nghiệp, vay tiền ngân hàng theo kiểu lướt sóng, gặp sóng gió thị trường như hiện nay, họ có thể bán đổ, bán tháo cắt lỗ tiền vay ngân hàng. Riêng với các dự án, chủ đầu tư có chiến lược, có vốn và chúng tôi đủ khả năng chống chịu với sóng gió thị trường. Chúng tôi sẽ bán nhà đất đúng với giá trị của nó. Vì đất dự án của chúng tôi ở trung tâm quận Ninh Kiều nên chúng tôi không vội

stk-an-binh-new.jpg
Phối cảnh dự án STK An Bình. Ảnh VKK

2. Bán cắt lỗ sẽ diễn ra

Ông Nguyễn Thanh Hùng, một người có kinh nghiệm trong kinh doanh BĐS cho rằng, những người lướt sóng BĐS, mua đất bằng vốn vay ngân hàng, lên đến 70-80% giá trị nhà, đất, sẽ gặp nguy trong đợt này.

Tại Cần Thơ, giới kinh doanh BĐS đã từng chứng kiến, đất nền những dự án bị giới đầu cơ thao túng và “thổi giá”. Đó là đất nền dự án: khu dân cư Hồng Phát và khu dân cư Nam Long - Hồng Phát. Chỉ trong vòng 1 năm, từ tháng 5.2018 đến 5.2019, giá đất nền dự án Hồng Phát tăng từ 1 tỷ lên 3,5 tỷ đồng/nền; đất nền dự án Nam Long - Hồng Phát tăng  lên từ 1 tỷ lên 3,2 tỷ đồng/nền. Những người kinh doanh BĐS trước, có lời đất nền, khi giá nhà đất tăng mạnh, đã bán sản phẩm, kinh doanh các nơi khác. Những nhà đầu tư BĐS thiếu kinh nghiệm, nhảy vô mua 5-10 nền, nơi những dự án bị thổi giá này. Nếu họ lướt sóng BĐS bằng vốn vay ngân hàng, thì chỉ có nước bán cắt lỗ khi thị trường BĐS gặp khó. Trong những trường hợp tương tự như thế, kinh doanh BĐS bằng vốn vay ngân hàng lên đến 60-80% bán cắt lỗ nhà đất là chuyện đương nhiên. Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, chỉ có những người thiếu kinh nghiệm, dùng đòn bẫy ngân hàng trong kinh doanh BĐS và sóng gió thị trường khi dịch bệnh chậm hồi phục... sẽ có việc bán cắt lỗ, bán tháo. Tuy nhiên, những trường hợp này sẽ không tạo nên phong trào BĐS giảm giá rầm rộ và bán đổ, bán tháo.

nha-dat-nam-long.jpg
 Dự án  Nam Long Hồng Phát  Cần Thơ  giá tăng  sốc thời gian qua. Ảnh Văn Kim Khanh

3. Nhà đất dự án qua kênh phân phối sẽ giữ giá , tăng khuyến mãi và kéo giãn thời gian thanh toán

Tại Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh ĐBSCL, các công ty môi giới BĐS hợp tác với chủ đầu tư bán sản phẩm nhà đất. Đây là một lĩnh vực khá tế nhị trong điều kiện thị trường nhà đất gặp biến cố như hiện nay. Giám đốc một công ty môi giới BĐS nói: "giá nhà đất bán sau dịch sẽ không giảm nhiều. Có thể để kích thích thị trường, chúng tôi sẽ tăng khuyến mãi khi bán hàng và giãn cách thời gian nộp tiền cho khách hàng".

Hiện nay, những sản phẩm có pháp lý minh bạch, tiến độ xây dựng khẩn trương, hạ tầng bài bản, hoàn chỉnh vẫn, giá cả hợp lý vẫn có thể thu hút nhà đầu tư. Trong giai đoạn này, nhà đầu tư tại Cần Thơ có tài chính ổn định có thể cân nhắc mua thêm sản phẩm với mức giá từ 2-3 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng từ 20 - 30% giá trị sản phẩm, để đầu tư dài hạn.

Ông Ðỗ Hoàng Thọ, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ, cho rằng: "Tác động của đại dịch lên lĩnh vực BĐS khiến các nhà đầu tư khó khăn hơn. Muốn khôi phục lại các dự án phải chờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các đơn vị cung ứng vật tư xây dựng quay trở lại hoạt động, các công trình đảm bảo an toàn phòng, chống dịch được phép thi công trở lại. Tuy nhiên, ngoài dự báo thị trường nhà đất giảm giá 10% đến 30% theo quy luật kinh tế suy thoái, nhà đất giảm giá. Cũng không loại trừ khả năng lạm phát ảnh hưởng giá nhà đất, lúc đó, nhà đất không giảm mà còn tăng như thị trường nhà đất ở Mỹ, Úc, Đức, Canada... hiện nay.

Bài liên quan
Nhà máy xử lý rác lớn nhất Cần Thơ vận hành lại ngày mai
Ngày 28.3, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.Cần Thơ Đỗ Thanh Thảo cho biết như vậy, sau thời gian nhà máy xử lý rác tạm ngưng hoạt động do bảo trì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản Cần Thơ ?