Không hẹn mà gặp, mùa hè 2015, nhiều sân khấu đầu tư mạnh vào mảng kịch thiếu nhi. Kèm theo đó, rất nhiều ngôi sao sân khấu xuất hiện với hứa hẹn tạo nên một mùa kịch dành cho trẻ thơ thật sự sôi động và hấp dẫn.

Kịch hè cho thiếu nhi: NSƯT Thành Lộc vẫn là số 1

Một Thế Giới | 11/05/2015, 07:34

Không hẹn mà gặp, mùa hè 2015, nhiều sân khấu đầu tư mạnh vào mảng kịch thiếu nhi. Kèm theo đó, rất nhiều ngôi sao sân khấu xuất hiện với hứa hẹn tạo nên một mùa kịch dành cho trẻ thơ thật sự sôi động và hấp dẫn.

NSƯT Thành Lộc biến hóa với bốn vai khác nhau
Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình Ngày xửa ngày xưa của sân khấu Idecaf vẫn khẳng định vị trí số một của mảng kịch đặc thù cho trẻ con. Sở dĩ chương trình này chiếm lĩnh thị trường là vì ông bầu Huỳnh Anh Tuấn và giám đốc nghệ thuật NSƯT Thành Lộc đều là những con người yêu quý các bạn nhỏ.
Trở lại 15 năm trước, chưa sân khấu nào dám dựng vở thiếu nhi hoành tráng thì sân khấu này xác định đây là mảng đề tài phải được làm nghiêm túc, tới nơi tới chốn. Vì vậy, cứ đến mùa hè, tập thể nghệ sĩ sân khấu này động não làm sao có những vở mới lạ, và hấp dẫn. Kết quả là mỗi vở đều có nội dung và màu sắc khác nhau. Và các em thiếu nhi thì mê đắm những thần tượng NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, Lê Khánh, Đại Nghĩa, Đình Toàn, NSƯT Mỹ Duyên, Hương Giang…
Ngoi sao san khau chuan bi tung hoanh mua kich thieu nhi!-hinh-anh-1
Thành Lộc biến hóa huyền ảo qua bốn nhân vật trong vở Nàng công chúa đi lạc
Thành công cũng chính là áp lực khiến cho tập thể nghệ sĩ Idecaf phải ép buộc mình phải tìm ra cách làm mới mình. Điều mới mẽ đó một lần nữa được chứng minh qua vở Nàng công chúa đi lạc (tác giả Minh Phương, đạo diễn Vũ Minh) sẽ diễn ra tại Nhà hát Bến Thành từ ngày 22.5.2015 đến 5.7.2015, với sự tham gia của NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, Đình Toàn, Hoàng Trinh, Đức Thịnh….
Theo đạo diễn kiêm tác giả Vũ Minh, điều khác lạ đó được thấy trước tiên qua việc mỗi diễn viên đóng từ hai vai với tính cách hoàn toàn khác biệt. Riêng NSƯT Thành Lộc đảm nhiệm đến 4 vai diễn khác nhau gồm chúa tể bóng đêm, phù thủy, bà bá tước, công chúa lọ lem.
Đạo diễn Vũ Minh lý giải: “Đây là lần đầu tiên mà toàn bộ diễn viên đóng nhiều vai. Trước tiên, chúng tôi muốn tạo ra hương vị lạ cho các bạn nhỏ. Kế đến, chúng tôi muốn diễn viên khai thác tối đa khả năng biến hóa của mình. Điều này thực sự sẽ mang đến cho khán giả điều bất ngờ ngoài dự đoán”.
NSƯT Thành Lộc khẳng định đây là một thử thách rất lớn đối với anh. Dù vậy, mỗi khi nhớ lại nụ cười hồn nhiên của các bạn nhỏ, anh tự thấy mình có trách nhiệm phải làm cho niềm vui ấy kéo dài. Bốn vai diễn với bốn tính cách khác nhau sẽ cho thấy một Thành Lộc biến hóa khôn lường đúng như biệt danh phù thủy mà khán giả đã ưa ái tặng cho anh.
Năm nay, song song với vở diễn mới, tập thể nghệ sĩ trẻ của Idecaf trình diễn chương trình Ngày xửa ngày xưa 27 vở Hoàng tử xấu xí và công chúa tóc vàng tại sân khấu số 7 Trần Cao Vân từ ngày 1.6.2015.
Sao gạo cội và sao trẻ cùng nhập cuộc
NSƯT Thành Hội và Ái Như được xem như là nghệ sĩ gạo cội của làng kịch nói. Cặp đôi nghệ sĩ kiêm ông bầu chinh phục khán giả qua những vở kịch tâm lý sâu sắc dành cho khán giả người lớn. Trong năm qua, dù gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nhưng anh chị vẫn hăng hái làm kịch thiếu nhi qua vở Hoàng tử và lọ lem (tác giả Hoàng Thái Thanh – Tấn Phát, đạo diễn NSƯT Thành Hội) bắt đầu công diễn từ ngày 22.5.2015.
Ngoi sao san khau chuan bi tung hoanh mua kich thieu nhi!-hinh-anh-2
 NSƯT Thành Hội hứa hẹn tạo nên bất ngờ ở mùa kịch thiếu nhi năm nay
Mặc dù không mạnh về thể loại kịch thiếu nhi nhưng cả hai anh chị vẫn tham gia vở diễn qua hai vai diễn khá đặc biệt mà hiện tại vẫn chưa tiết lộ tính cách nhân vật. Sự nhập cuộc này cũng xuất phát từ trách nhiệm của người làm nghệ thuật với thế hệ tương lai. Theo nghệ sĩ Ái Như, sau những tháng dài học tập quá căng thẳng các bạn nhỏ cần được giải trí bằng thú vui có tính thẩm mỹ cao để vừa thư giãn vừa học được điều hay, bởi vì, các vở thiếu nhi điều hướng tới một thông điệp đậm tính nhân văn.
Nghệ sĩ Ái Như khẳng định: “Đến giờ sân khấu chúng tôi vẫn còn lỗ nặng mà làm kịch thiếu nhi chi phí nhiều hơn 3, 4 lần. Áp lực về tài chính là một vấn đề nan giải nhưng được phục vụ các bạn nhỏ là điều có ý nghĩa không cân đo được bằng vật chất".
Hai năm trở lại đây, sân khấu Thế Giới Trẻ nổi lên như một hiện tượng thành công trong kinh doanh mảng kịch nói. Nơi này, thu hút được đông đảo khán giả tuổi teen và các diễn viên trẻ như Thu Trang, Hoàng Phi, La Thành, Diệu Nhi, hotboy Anh Tú trở nên ăn khách. Ông bầu Trần Đại muốn mở rộng phạm vi hoạt động của mình qua lĩnh vực kịch thiếu nhi nên năm ngoái dựng vở Tên trộm thành Bát Đa với sự tham gia của tất cả cái tên ăn khách nhất của sân khấu.
Do không xếp xếp được lịch diễn nên vở diễn này chưa khai thác hết công suất phục vụ cho khán giả. Vì vậy, năm nay Tên trộm thành Bát Đa sẽ tái ngộ khán giả sau khi đã được chỉnh sửa và bổ dung tạo nên sắc thái mới mẽ hơn.
Sân khấu Sao Minh Béo cũng góp tiếng vào sân chơi kịch thiếu nhi qua vở Nữ thần mặt trăng (tác giả và đạo diễn Như Ý). Vở diễn này có sự tham gia của Minh Béo, Cindy Thái Tài, Mai Phương, Phùng Ngọc Huy… Được biết, ngoài các suất diễn tại Sân khấu Sao Minh Béo thì vở diễn này sẽ được công diễn tại sân khấu Trống Đồng vào lúc 8g30 sáng các ngày thứ bảy và chủ nhật từ cuối tháng 5.2015.
Bài: Nguyễn Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch hè cho thiếu nhi: NSƯT Thành Lộc vẫn là số 1