Đến hẹn lại lên, Tết là mùa của kịch nói. Nếu như năm 2014, hai thể loại chiếm số lượng áp đảo là kinh dị và hài, thì năm nay thể loại tâm lý được các sân khấu chú trọng. Đặc biệt, nhạc kịch được các sân khấu thể nghiệm nhằm tạo hương vị mới cho người xem!

Kịch Tết năm 2015: Chỉ có cười và sợ?

Một Thế Giới | 25/01/2015, 21:16

Đến hẹn lại lên, Tết là mùa của kịch nói. Nếu như năm 2014, hai thể loại chiếm số lượng áp đảo là kinh dị và hài, thì năm nay thể loại tâm lý được các sân khấu chú trọng. Đặc biệt, nhạc kịch được các sân khấu thể nghiệm nhằm tạo hương vị mới cho người xem!

Nụ cười đầu năm
Sân khấu Idecaf vốn là một địa chỉ quen thuộc với dòng kịch tâm lý hấp dẫn với chiều sâu nội dung. Những vở kịch lịch sử tại sân khấu này như Bí mật vườn Lệ Chi, Ngàn năm tình sử, Dạ cổ hoài lang được xem là những vở diễn hạng sang của sân khấu, xem để ngẫm chứ không phải để giải trí. Tuy nhiên, Idecaf luôn dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí nhằm hướng đến mục tiêu phục vụ cho nhiều đối tượng, đồng thời bảo đảm doanh thu, duy trì hoạt động nên mùa Tết nơi này khai thác tối đa thể loại hài. Theo đó, 5 vở diễn mới gồm Cướp dâu, Ai là tỷ phú, Sơn ca không hót, Cần có ai đó để yêu thương, Ngũ quý kỳ phùng đều là những vở hài kịch tết 2015
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết: “Thực tế cuộc sống đang rất khó khăn nên chúng tôi muốn mang đến nụ cười và niềm lạc quan cho khán giả vào dịp đầu năm, vì vậy, kịch Tết của Idecaf hoàn toàn thuộc thể loại hài. Những vở chính kịch hay kịch lịch sử chúng tôi xếp vào dịp giữa hoặc gần cuối năm”.
Kich Tet nam 2015: Hai va ma van la so 1-hinh-anh-1
Nghệ sĩ Thành Lộc và nghệ sĩ Hữu Châu vẫn là trụ cột của sân khấu Idecaf trong hài tết
Sân khấu Thế Giới Trẻ vốn mạnh về thể loại kinh dị nhưng mùa Tết năm nay đã không dựng kịch mục ma mà thay vào đó là dạng tâm lý hài với Mỹ nam đại chiến đề cập đến chuyện hậu trường người mẫu nam. Sân khấu kịch Hồng Vân dựng 8 vở mới cho mùa Tết Ất Dậu. Trong đó, Xóm trọ 3D, Kim sinh thủy, Tầng 13 là những vở để các danh hài NSND Hồng Vân, Minh Nhí, Anh Vũ mua tiếng cười khán giả. Đặc biệt, vở Bóng hồng sa mạc là một vở hài xoáy vào khía cạnh giới tính, một thể nghiệm mới của sân khấu này. Sân khấu Sao Minh Béo mang tiếng cười dân gian vào không khí Tết qua vở Hồ Xuân Hương.
Ma và kinh dị vẫn còn nhiều
Dù kịch kinh dị không còn là thể loại bán vé như các năm trước, nhưng với sự ra mắt của hai sân khấu mới là Tâm Ngọc – Vườn Lài và Sao Minh Béo chuyên về kịch ma, thì thể loại này vẫn chiếm đa số trong mùa kịch Tết. Tâm Ngọc tung ra hai vở kinh dị mới là Ám ảnh trong ngôi nhà, Ngã rẽ tử thần. Sao Minh Béo tiếp tục công diễn một loạt vở ma gồm Lụa máu, Người tình trong đêm, Kẻ máu lạnh, Xác sống, Hồn ma phá án. Bên cạnh các vở hài thì kịch Hồng Vân công diễn đến 4 vở kinh dị ma Bí mật một lời nguyền, Ảo ảnh (người vợ ma 3), Oan hồn truyện, 2-4-6.
Đêm vượn hú là một vở kịch hình sự đang ăn khách tại sân khấu 5B. Đây là một vở tâm lý nhưng diễn biến câu chuyện được xếp vào dạng hình sự ma quái. Một vở diễn tạo cảm giác hồi hộp, bất ngờ và có điều gì đó để suy ngẫm. Một vở diễn được dự đoán thành công về doanh thu trong mùa Tết.
Điểm chung của các vở ma của các sân khấu vào mùa Tết ngoài yếu tố ma quái gây sợ hãi đều lồng ghép vào những tình huống hài hước. Phần thể hiện cũng không có gì là mới mẽ là cái kết của mỗi câu chuyện đều không thừa nhận có ma. Hình ảnh ma quái, sợ hãi chỉ là nỗi ám ảnh tội ác.
Lắng đọng với kịch tâm lý
Từ khi được thành lập cho đến nay, sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn kiên định với lối đi riêng của mình, chuyên mảng kịch tâm lý chỉnh chu và sâu sắc. Mùa kịch Tết năm nay, khán giả yêu vẻ đẹp đúng nghĩa nhất của kịch nói sẽ có dịp đắm mình trong những câu chuyện đong đầy cảm xúc tại Hoàng Thái Thanh qua hai tác phẩm mới Tình như trang giấy trắng, Nửa đời hương phấn và một vở diễn đã chinh phục được khán giả đó là Buồn ơi chào mi. Cả ba vở diễn kể trên đều được đầu tư chu đáo từ kịch bản, cảnh trí, âm thanh, ánh sáng và nội dung. Và vì vậy, sân khấu Hoàng Thái Thanh một lần nữa sẽ là một điểm đến lý tưởng cho những khán giả muốn có những giây phút lắng đọng để tìm vẻ đẹp của nghệ thuật.
Kich Tet nam 2015: Hai va ma van la so 1-hinh-anh-2
 Tình như trang giấy trắng là đại diện cho thể loại kịch tâm lý chỉnh chu trong mùa Tết
Sân khấu Sao Minh Béo không mạnh về thể loại kịch tâm lý hay kịch chính luận vẫn nỗ lực thử nghiệm mình qua vở Sông chờ, một vở diễn theo phong cách kịch Kim Cương. Cho dù nội lực của sân khấu vẫn chưa đủ để tạo nên độ sâu cho vở diễn, nhưng Sông chờ được xem là một trong rất ít vở được đầu tư nghiêm túc của sân khấu này. Nội dung vở diễn tác động đến tình cảm người xem và lối diễn xuất của diễn viên cũng được tiết chế chứ không quăng bắt kiểu tấu hài kịch tết 2015 thường thấy.
Không khí vui nhộn của nhạc kịch
Nhạc kịch vốn đã không còn mới lạ đối với sân khấu kịch tại Sài Gòn. Vào cuối năm 2014 và đầu mùa Tết Ất Dậu 2015 thể loại này bỗng dưng ăn khách qua thành công của hai vở nhạc kịch Tình ca phố Tuyết Sài Gòn được công diễn tại sân khấu 5B. Hai vở nhạc kịch đầy lãng mạn này tiếp tục được công diễn trong dịp Tết tại sân khấu này.
Thành công đó đã khiến các sân khấu đều thể nghiệm nhạc kịch như một sự khẳng định rằng đây là một thể loại kịch của tương lai. Sân khấu Thế Giới Trẻ dựng Khát khao của chàng với nhiều cảnh có ca và hát. Sân khấu Idecaf cũng không để mình tụt lại phía sau qua vở Tình yêu không thiên đường tận dụng được khả năng ca và nhảy của diễn viên. Sân khấu Sao Minh Béo đã từng làm kịch tổng hợp tiếp tục tập trung vào nhạc kịch qua Giai điệu xanh, một vở diễn có cả ca sỹ và diễn viên vừa diễn vừa ca và nhảy.
Trong tất cả các vở nhạc kịch kể trên, chỉ mới Tình ca phố Tuyết Sài Gòn là đã khẳng định sức hấp dẫn của nhạc kịch. Tất cả các vở còn lại còn chờ sự thẩm định của khán giả. Dù vậy, trong những ngày đầu năm, xem những vở diễn có các giai điệu sôi động của âm nhạc và vũ đạo chắc hẳn khán giả sẽ cảm nhận được không khí vui tươi và rộn rã.
Nguyễn Huy
>> Xem thêm tin tức sự kiện hài xuân hài tết
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch Tết năm 2015: Chỉ có cười và sợ?