Từng trải qua những ngày tháng khó khăn, vất vả, nỗi sợ hãi về cái nghèo dường như khiến các nghệ sỹ như trốn tránh nó một cách quá đà. Không ít người luôn phơi bày sự giàu sang bằng cách tậu hàng loạt vật chất đắt tiền. Quay lưng lại với quá khứ, cùng với những ám ảnh vật chất đang khiến nhiều người khoe của một cách quá lố.

Nghệ sĩ và căn bệnh thi nhau khoe của kệch cỡm?

Một Thế Giới | 25/01/2015, 08:52

Từng trải qua những ngày tháng khó khăn, vất vả, nỗi sợ hãi về cái nghèo dường như khiến các nghệ sỹ như trốn tránh nó một cách quá đà. Không ít người luôn phơi bày sự giàu sang bằng cách tậu hàng loạt vật chất đắt tiền. Quay lưng lại với quá khứ, cùng với những ám ảnh vật chất đang khiến nhiều người khoe của một cách quá lố.

Quá khứ nghèo và những màn khoe của khi nổi tiếng

Đàm Vĩnh Hưng là một giọng hát được khá nhiều người yêu mến. Ít ai biết rằng, để có được những gì của ngày hôm nay, Đàm Vĩnh Hưng đã trải qua những tháng ngày khá vất vả. Khi ba mất, nhà "ông hoàng nhạc Việt" không có đủ tiền để mua một chiếc quan tài để đưa ba anh về nơi yên nghỉ cuối cùng. Trước khi làm ca sỹ, Đàm Vĩnh Hưng đi học nghề cắt tóc, nhưng cuộc sống cũng chẳng khá khẩm hơn. Số tiền bèo bọt mà nơi đây trả cho anh, chỉ đủ cho anh chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Đến khi gia nhập vào làng giải trí, Đàm Vĩnh Hưng khiến nhiều người ghen tỵ về khối tài sản ngàn đô của mình. Từ quần áo, giày dép hàng hiệu cho đến các viên kim cương đắt tiền, Đàm Vĩnh Hưng nhiều lần khiến mọi người choáng khi không tiếc tiền đầu tư vào một chiếc xe hơi sang trọng với nội thất không kém gì phòng khách sạn cao cấp. Bên trong xe có hẳn một quầy bar mini, một hệ thống đèn dùng để đọc sách, ghế bọc da cao cấp vừa có thể nằm hay ngồi tùy ý.

Cuộc sống của nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh cũng trải qua những ngày như thế. Cô kể: "Tiền ba mẹ kiếm được không bao giờ dư đồng nào vì bốn anh em chúng tôi ăn hết rồi. Thử nghĩ xem nhà có bốn đứa tuổi ăn tuổi lớn, nên cơm ăn rào rào. Hôm nào, ba chạy xe được 50 ngàn thì nhà còn có thịt ăn, còn ba chạy xe không được thì chỉ có cơm với canh thôi", sống trong cảnh nghèo khó, nên bây giờ Ngọc Trinh chi tiền thẳng tay để mua đồ hiệu, xe sang. Cô dành phần lớn tiền để mua toàn đồ hiệu, số tiền shopping trong một tháng của Ngọc Trinh cỡ khoảng một tỉ đồng.  
Vi sao nghe si thi nhau khoe cua kech com?-hinh-anh-1
 Ngọc Trinh cũng đình đám không kém với những màn khoe đồ hiệu đắt tiền

Nhìn vào cách chi xài của Ngọc Trinh, nhiều người cho rằng cô đang tìm cách để quên đi quá khứ nghèo khó của mình.

Cách đây không lâu, showbiz Việt bỗng nổi lên một gương mặt đình đám. Không phải bởi vì giọng hát, hay bất kỳ điều gì liên quan đến nghề nghiệp, mà đơn giản hơn, đó là sự giàu có của một nghệ sỹ. Một căn nhà lộng lẫy, với giá khoảng 100 tỉ đồng. Nội thất bên trong sang trọng, tọa lạc ở một vị trí đắt đỏ trong trung tâm thành phố. Ca sỹ này còn cho biết phòng khách nhà anh được chia làm nhiều khu. Phòng dành cho người lớn tuổi nghỉ ngơi, phòng dành cho người trẻ... Không chỉ vậy, trong căn nhà sang trọng, anh có một góc đặt tên là nhà thiên nhiên. Nơi đây dùng để nuôi chim, chủ yếu là công. Một loại chim đắt tiền và quý hiếm, mà không phải nhà nào cũng có thể nuôi, nếu chưa xin giấy phép.

Dù tạo vẻ giàu có sang trọng, nhưng chàng ca sĩ này vẫn không thể chối sự thật về gia thế của mình. Đó là một căn nhà nhỏ, cũ kỹ, ba mẹ anh phải đi làm việc từ 7-8 giờ, để có tiền trang trải các sinh hoạt hằng ngày. Còn người anh thì do làm ăn phá sản đã phải bỏ gia đình ra đi từ nhiều năm nay. Riêng căn nhà mà chàng ca sỹ khoe trên báo, thực chất là nhà của ông bầu. Có lẽ, quá khứ nghèo đã ăn sâu vào tâm trí anh, khiến anh muốn rũ bỏ bằng cách "mượn tạm" nhà người khác để khoe một cách lố lăng như thế.

Thể hiện đẳng cấp hay tuyệt chiêu PR tên tuổi?

Việc nghệ sỹ khoe của để quên đi quá khứ nghèo khổ của mình là điều vẫn thường thấy. Nhiều người vì muốn trốn chạy quá khứ đã không ngần ngại khoe hết tất cả các tài sản hiện có.
Đánh giá về điều này, nhà văn Trần Huy Quang, hội Nhà văn Việt Nam cho biết: "Tài sản, của cải vốn là vật ngoài thân, sống là ở trọ, chết là về. Thế nên tôi nghĩ dùng vật chất để chứng tỏ mình, hay thể hiện bản thân là điều không nên. Bởi sau đó, người đời sau sẽ đánh giá mỗi cá nhân bằng những việc mà họ đã làm chứ không phải sự giàu có. Vì vậy, nếu được chúng ta hãy khoe tài, chứ đừng khoe của. Tôi nghĩ, khi mọi người càng khoe nhiều tài xã hội sẽ càng có nhiều điều có ý nghĩa, xã hội ngày càng giàu đẹp hơn".

Trong khi đó, ca sỹ Lê Sang chia sẻ: "Công chúng thường rất quan tâm đến đời sống của các nghệ sỹ. Vì thế, khi nghệ sỹ có cái gì mới, thì đều được nhiều người chú ý đến. Vì vậy, đôi khi nghệ sỹ vô tình bị mang tiếng và trở thành những người kệch cỡm khi họ vô tình trưng tài sản của mình".

Dù không có ý định khoe của, tuy nhiên, có những nghệ sỹ vẫn thường xuyên khoe tài sản trước công chúng vì nhiều mục đích. Một ông bầu nổi tiếng ở TP.HCM (xin được phép giấu tên) chia sẻ: "Có một vài trường hợp, nghệ sỹ lên tiếng khoe trang sức hàng hiệu, do chồng tặng, hay khoe xế sang đắt tiền vừa mới sắm. Nhưng thực chất những vật dụng đắt tiền này đều có nguồn gốc từ những công ty, nhà sản xuất. Họ mượn tên tuổi của nghệ sĩ để quảng cáo. Khi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, thương hiệu và nghệ sỹ này xem như đã thành công trong một chiến dịch quảng bá".

Việc khoe của cũng có dăm bảy đường, tuy nhiên cũng có những trường hợp nghệ sĩ tự tạo đẳng cấp cho mình. Ông bầu này chia sẻ thêm: “Một số nghệ sĩ xuất thân từ nghèo khó. Thế nên, đôi khi họ cũng ám ảnh bởi vấn đề vật chất. Không ít người sau nhiều năm đi hát cũng phải tạo cho mình một đẳng cấp mới trong nghề bằng việc khoe tài sản khổng lồ. Đối với nhiều khán giả, việc làm của nghệ sĩ này khá bị dị ứng. Song, ở mặt khác, họ đã thành công trong việc tạo đẳng cấp và hâm nóng tên tuổi”.

Việc khoe của quá đà của nghệ sĩ đôi khi trở thành một phong trào. Thạc sỹPhan Thị Kim Huyền, chuyên gia tâm lý Trung tâm Tham vấn tâm lý gia đình và trẻ em Tâm Lý Việt cho biết: "Việc mọi người cho rằng một số nghệ sỹ khoe của là muốn "trả thù" hoàn cảnh khó khăn trước đó của mình. Thiết nghĩ, trong việc này, ở một chừng mực nào đó, các nghệ sỹ muốn khẳng định cái tôi.
Lý do, một phần do quan niệm rằng có tiền là có quyền. Theo đó, những người khoe của luôn luôn mong muốn được thể hiện, khẳng định bản thân. Đồng thời, họ cho rằng đó là cách để cạnh tranh danh tiếng với những người trong giới. Bên cạnh mục đích khẳng định bản thân, có một số người sử dụng việc khoe của để khởi động lại tên tuổi của mình sau một thời gian yên ắng. Cứ thế, theo thời gian, khoe của đã trở thành một phong trào trong giới showbiz nói riêng và trong xã hội nói chung".

Hàng năm nghệ sị vẫn bị truy thu thuế
Dù các nghệ sỹ liên tục khoe tài sản, khoe nhà, khoe xe, nhưng theo cục Thuế TP.HCM, cuối tháng 5/2014, đơn vị này đã phải mời 25 nghệ sỹ đến để kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ năm 2009 - 2013. Trong số 19 người đến làm việc, 5 trường hợp phải nộp bổ sung số thuế hơn 2 tỉ đồng. Chỉ tính trên địa bàn TP.HCM, rà soát hồ sơ từ năm 2009 - 2013, có nghệ sỹ phải đóng số tiền thuế cao nhất là 2,3 tỉ đồng. Tinh trạng phải truy thu thuế của nghệ sỹ vẫn diễn ra trong nhiều năm nay.
Những tật xấu bắt đầu lộ ra
GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và ứng dụng thuộc trường đại học KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM cho biết: "Người Việt có câu là "hữu xạ tự nhiên hương", người có cái hay cái đẹp thì tự nó tỏa hương ra. Khoe của chẳng có gì tốt cả, phải đi khoe là không tốt rồi. Khoe khoang là một tật xấu trong tính cách của người Việt Nam, người Việt mình có câu "tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại".
Trước đây, người Việt sống trong các làng với tính cố kết cộng đồng cao nên người ta chỉ có sống khéo với nhau chứ không thể lừa dối nhau. Càng về sau, con người càng có xu hướng bung ra, tiếp nhận những cái mới của xã hội. Sự xung đột giữa những thói quen cũ với môi trường mới khiến cho những tật xấu bắt đầu bộc lộ”.
Theo Mai Thy – Thơ Thư
(Đời sống & Pháp luật)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ và căn bệnh thi nhau khoe của kệch cỡm?