Gần đây, dư luận xôn xao khi 1 chiếc xe ôtô mang biển xanh thuộc hạng sang trị giá tiền tỉ xuất hiện trên nhiều con đường ở miền Tây...

Kiên Giang lên tiếng về chiếc ôtô biển xanh tiền tỉ

Văn Vĩnh | 06/11/2016, 05:38

Gần đây, dư luận xôn xao khi 1 chiếc xe ôtô mang biển xanh thuộc hạng sang trị giá tiền tỉ xuất hiện trên nhiều con đường ở miền Tây...

Theo hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, chiếc xe này mang biển số xanh tỉnh Kiên Giang: 68A-001.43, nhãn hiệu Range Rover, màu trắng. Hiện ở Việt Nam có khoảng 5 loại xe của Range Rover với mức giá từ khoảng trên 2 tỉ đến 10 tỉ đồng. Riêng loại xe biển số Kiên Giang này có giá từ 2,3-3,1 tỉ đồng, tùy từng phiên bản và option.

Theo tra cứu của PV trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi nhập biển số 68A-001.43X (X là dành cho tra cứu biển số xanh) thì không hề có thông tin về biển số cũng như chiếc ôtô này; còn khi nhập biển số 68A-001.43T (T là dành cho biển số trắng) thì xuất hiện thông tin về 1 chiếc ôtô hiệu FORD, loại 7 chỗ, chứ không phải chiếc ôtô kể trên.

Theo tìm hiểu của PV, trước đây, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang từng xảy ra 1 vụ án hình sự có liên quan đến 1 chiếc ôtô hiệu Range Rover Evoque, loại 5 chỗ ngồi, màu trắng, số khung SALVV2BG8CH640159, do Anh sản xuất năm 2011, dung tích xi lanh 2.0 lít.

Vào ngày 4.12.2013, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Kiên Giang đã ra Quyết định số 02/QĐTCĐGTS về việc trưng cầu giám định tài sản đối với chiếc xe này. Đến ngày 15.1.2014, chiếc ôtô được mang đi định giá tại TP.HCM dưới sự tham gia của đại diện Sở Tài chính Kiên Giang, lãnh đạo 1 công ty phân phối độc quyền nhãn hiệu ôtô Range Rover tại Việt Nam. Khi đó, chiếc xe được định giá 1,8 tỉ đồng.

Tiếp đến, ngày 22.1.2014, Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Kiên Giang do bà Lê Thị Minh Phụng – hiện là Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang (khi đó là Giám đốc Sở Tài chính tỉnh) làm Chủ tịch hội đồng đã tiến hành định giá lại chiếc xe này. Qua xem xét các hồ sơ có liên quan và tham khảo giá thị trường thời điểm tháng 1.2014, hội đồng kết luận trị giá chiếc xe này là 1,8 tỉ đồng.

Trao đổi với PV, 1 cán bộ có chức trách của tỉnh Kiên Giang xác nhận: Vừa qua, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang đã có báo cáo về việc rà soát xe ôtô phục vụ công tác chung trên địa bàn, và trong báo cáo này, không có chiếc ôtô nào mang biển xanh: 68A-001.43. Riêng chiếc ôtô Range Rover trong vụ án hình sự nói trên hiện do công an tỉnh Kiên Giang quản lý theo dạng “tịch thu sung công quỹ”, và UBND tỉnh Kiên Giang có sử dụng chiếc xe này.

Và ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang từng sử dụng chiếc xe này để đi lại. Ông Huỳnh Vĩnh Lạc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang nói: “Do tỉnh có nhiều xe quá, nên không nhớ hết, tôi chỉ nhớ anh Nhịn đi ôtô màu trắng, còn hiệu gì, biển số gì thì không biết”.

Ông Tô Văn Dân, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang, mới đây đã xác nhận: Xe Range Rover mang biển số xanh 68A.001.43 dùng để đưa rước lãnh đạo UBND tỉnh này đi công tác là xe mượn bên công an tỉnh Kiên Giang. Ông Dân cho rằng, UBND tỉnh chỉ có 2 chiếc xe cho lãnh đạo và phía văn phòng đi, trong đó, riêng chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh có đến 3 người nên không có đủ xe đi.

Ông Dân thông tin thêm: “Bây giờ Chính phủ quy định chỉ có Chủ tịch UBND tỉnh mới đi xe riêng thôi và mức giá cũng không phải như chiếc xe này (xe ô tô Range Rover - PV) đâu. Cần phải nói thêm là UBND rất khó, không đủ xe nên cần thông cảm”.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Mai Anh Nhịn cũng khẳng định: “Chiếc xe ô tô Range Rover màu trắng, mang biển số xanh 68A.001.43 là mượn của Công an tỉnh Kiên Giang và giao cho Thường trực UBND tỉnh đi chứ không giao riêng cho tôi”. Ngoài ra, ông Nhịn cũng cho biết, với chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh như hiện nay của ông “theo đúng chế độ thì không có xe”.

Theo các trang mạng nổi tiếng chuyên kinh doanh xe thì Range Rover là thương hiệu xe sang Anh Quốc được phân phối tại Việt Nam với 5 chủng loại xe với mức giá từ 2,5 - 10 tỉđồng. Riêng dòng xe Range Rover nói trêncó giá khoảngtừ 2,3- 3,1 tỉđồng tùy từng phiên bản.

Và như vậy, xe này đã hợp thức hóa hay chưa khi theo ông Dân, do là xe của bên ngành Công an, giấy tờ có liên quan cũng sẽ do bên ngành này quản lý nên biển số xe tra trên hệ thống website của Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ không có. Và đây phải chăng là chiếc xe mà năm 2014 đã được cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang định giá?

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên Giang lên tiếng về chiếc ôtô biển xanh tiền tỉ