Lớp vỏ tôn và đèn Led trên biển quảng cáo cỡ lớn là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác cứu hỏa. Sau khi vụ cháy lớn tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông xảy ra, nhiều quán karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy đang tiến hành bóc lớp tôn và đèn led bên ngoài.

Hàng loạt quán karaoke bóc lớp vỏ ngoài sau vụ cháy

Trí Lâm | 05/11/2016, 17:04

Lớp vỏ tôn và đèn Led trên biển quảng cáo cỡ lớn là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác cứu hỏa. Sau khi vụ cháy lớn tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông xảy ra, nhiều quán karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy đang tiến hành bóc lớp tôn và đèn led bên ngoài.

Hầu hết các quán karaoke đều bọc lớp tôn kín, làm cửa kính bên ngoài tòa nhàđể vừa cách âm, vừa thuận tiện cho việc trang trí. Dàn đèn led lớn, sặc sỡ với vật liệu dễ bắt lửa cũng là nguyên nhân gây hỏa hoạn trong một số trường hợp. Cũng vì thế, khi hỏa hoạn xảy ra, công tác cứu hỏa gặp rất nhiều khó khăn, mất thời gian để phá lớp vỏ mới có thể tiến hành chữa cháy.

Do đó, sau khi xảy ra vụ cháy,các quán karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy đang tiến hành bóc lớp tôn và lớp đèn led trang trí, nhằm phòng tránh và tạo thuận lợi hơn cho công tác cứu hỏa mỗi khi gặp sự cố.

Trả lời báo chí, Thượng tướng Lê Quý Vương cũng nhận định, thiết kế của khu nhà khá khó để thực hiện công tác chữa cháy bởi nhiều nhà cao tầng kín hết. Đáng tiếc là khâu cứu nạn không thực hiện được kịp thời, nguyên nhân do khói lửa không thể dập tắt, làm mát ngay được.

Ngày 5.11, UBND quận Cầu Giấy cũng đã đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn vàđình chỉ tuyệt đối 11 điểm không phép. Trong số 99 điểm kinh doanh karaoke trên địa bàn, có 88 điểm cógiấy phép, còn 11 điểm không giấy phép, cơ quan chức năng yêu cầu hoàn thiện giấy phép và công tác phòng cháy chữa cháy mới được tiếp tục kinh doanh.

Liên quan đến vụ việc này, Thành ủy Hà Nội cũng đã họp khẩn về vụ việc này. Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu kiểm điểm tình hình thiết kế xây dựng, đặc biệt là vấn đề quảng cáo tấm lớn, sử dụng thiết bị điện phức tạp, dễ cháy nổ, hiện đang phổ biến tại các công trình, tụ điểm vui chơi giải trí.

"Chỉ thị, chỉ đạo của Thành ủy, của UBND thành phố, chất vấn của Hội đồng nhân dân về vấn đề này rất nhiều. Các đợt rà soát, kiểm tra hoạt động các vũ trường, quán karaoke... cũng được triển khai liên tục, mà nguy cơ và thực tế cháy nổ vẫn không có sự biến chuyển tích cực hơn, phải nhận thức rõ hậu quả xảy ra là có sự buông lỏng quản lý", ông Hải nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá lại tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, công trình có nguy cơ xảy ra và phương án triển khai phòng, chống cháy nổ, sự cố nghiêm trọng, thảm họa.

Từ nay đến tháng 1.2017, tất cả các quận, huyện tiến hành kiểm tra, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn PCCC ở các công trình, nhất là các khu chung cư, khu tập trung đông dân cư, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh các dịch vụ giải trí, kể cả những nơi đã được cấp phép. "Có thể đình chỉ hoạt động ngay nếu cơ sở không đáp ứng yêu cầu quy định, kể cả biện pháp cưỡng chế PCCC", ông Hải yêu cầu.

Trước mắt, từ ngày 5.11, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn; kiểm tra, xử lý, tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm theo quy định, xử lý những cơ sở không có khả năng tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy. Yêu cầu tất cả các điểm vui chơi giải trí... phải trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC, sử dụng các vật liệu chống cháy theo quy định, công khai sơ đồ thoát hiểm và hướng dẫn lối thoát hiểm cho người dân trước khi sử dụng các dịch vụ.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt quán karaoke bóc lớp vỏ ngoài sau vụ cháy