TP.HCM kiến nghị được sử dụng nguồn vốn vay ODA do JICA tài trợ để thực hiện cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.

Kiến nghị dùng vốn ODA xây công trình phụ trợ ở trung tâm thương mại ngầm Bến Thành

Phan Diệu | 27/05/2016, 18:00

TP.HCM kiến nghị được sử dụng nguồn vốn vay ODA do JICA tài trợ để thực hiện cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.

Ngày 27.5, theo thông tin từ UBND TP.HCM, cơ quan này vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn vay ODA do JICA tài trợ để thực hiện cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành theo hướng bổ sung vào dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, nhà đầu tư là Công ty Toshin Development có trách nhiệm làm việc với JICA để được tài trợ khoản vay vốn ODA đầu tư cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường, các công trình phụ trợ công cộng ngầm tạikhu vực Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành vànhàga cho tuyến đường sắt đô thị số 2 tạinhà ga trung tâm.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, tuyến Bến Thành – Tân Kiên bao gồm 2 giai đoạn.Giai đoạn 1 (tuyến Bến Thành - Bến xe Miền Tây) có chiều dài khoảng 9,7km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,82 tỉ USDvà giai đoạn 2 (tuyến Bến xe Miền Tây - Tân Kiên) có chiều dài khoảng 10km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1 tỉUSD. Dự án đã được đăng ký đưa vào danh mục sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn năm 2016 - 2018.

Không những vậy, UBND TPcũng kiến nghịThủ tướng đề nghị Chính phủ Nhật Bản vànhà tài trợ JICA xem xét, hỗ trợ bổ sung phần hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện việc nghiên cứu, rà soát báo cáo nghiên cứu khả thi củadự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, giai đoạn 2.

Trước đó, hồi tháng 10.2015, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận cho Công ty Toshin Development và Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng và Bất động sản Sài Gòn Star nghiên cứu lập đề xuất và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại ngầm tại khu vực nhà ga Bến Thành và đường Lê Lợi từ nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp trong thời gian hạn định 4 tháng.

Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành sẽ nằm dưới khu vực ngầm nhà ga trung tâm Bến Thành (của tuyến metro số 1) và dọc trục đường Lê Lợi. Dự án trung tâm thương mại ngầm có 4 tầng hầm với diện tích khoảng 45.500 m2, trong đó gồm khu vực phố đi bộ (21.620m2), quảng trường, cửa hàng mua sắm, vui chơi… (16.850m2) và các công trình phụ trợ.

Tổng chi phí cho dự án này dự kiến khoảng 8.400 tỉ đồng, trong đó UBND TP.HCM sẽ bỏ ra gần 5.000 tỉ (vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản), còn lại sẽ kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức FDI, PPP.

Về cơ cấu đầu tư, UBND TP.HCM sẽ xây dựng lối đi công cộng, quảng trường và các công trình phụ trợ. Trong khi đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng và quản lý khu vực cửa hàng, khu giải trí.. bằng hình thức đầu tư trực tiếp. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ tham gia xây dựng một phần dự án công bằng nguồn vốn của mình theo hình thức BT…

Theo lãnh đạo của Công ty Toshin Development, mục đích của họ không chỉ là xây dựng một trung tâm thương mại, mà xa hơn là hướng đến một thành phố ngầm dưới lòng đất có quy mô lớn ở khu vực Đông Nam Á.

Dự kiến, công trình sẽ thi công từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2024. Thời gian thu hồi vốn nhà nước trong vòng 13 năm kể từ khi công trình đi vào hoạt động.

Phan Diệu

Ảnh minh họa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị dùng vốn ODA xây công trình phụ trợ ở trung tâm thương mại ngầm Bến Thành