Bộ GTVT đánh giá việc xây dựng tuyến kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai khó khả thi bởi gây ra các tác động lớn.

Kiến nghị không làm đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Trịnh Yêm | 08/07/2022, 09:55

Bộ GTVT đánh giá việc xây dựng tuyến kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai khó khả thi bởi gây ra các tác động lớn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tập trung nghiên cứu, đánh giá, xem xét phương án kết nối Bình Phước với Đồng Nai và đã đưa ra 2 phương án.

Phương án thứ nhất là kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà. Tổng chiều dài khoảng 76km, trong đó có khoảng 31km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Phương án thứ hai là kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4, không qua cầu Mã Đà. Tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận thấy phương án kết nối trực tiếp với cầu Mã Đà qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Đồng Nai là khó khả thi.

Nếu đầu tư xây dựng phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, ngoài ra còn phải có sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học và người dân. Mặt khác, nếu làm đường đi qua cầu Mã Đà thì khả năng bị UNESCO rút danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới là rất cao.

e65d03a7-d619-453b-a5ac-27cf1842b837.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo 2 tỉnh khảo sát thực địa qua suối Mã Đà - Ảnh: VGP

Từ những khó khăn, vướng mắc về pháp lý, trình tự thủ tục để triển khai dự án theo phương án thứ nhất, Bộ GTVT đã nghiên cứu bổ sung phương án kết nối Bình Phước với đường Vành đai 4 - TP.HCM không qua cầu Mã Đà và lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá và ý kiến của các bộ, ngành, địa phương liên quan cho thấy, phương án này có tính khả thi cao. Cụ thể, ít tác động đến khu dự trữ sinh quyển, đến đa dạng sinh học, không vi phạm các quy định về luật và Công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị phương án kết nối Bình Phước với đường Vành đai 4 - TPHCM.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 4 – TP.HCM, quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Bài liên quan
Bàn tiếp việc xây cầu Mã Đà và đường nối Đồng Nai - Bình Phước
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại một số phương án làm đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước để Bộ GTVT tổng hợp ý kiến báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị không làm đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua cầu Mã Đà