Với những vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP.Hà Nội và các bên tham gia dự án Đại Thanh, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý hình sự, chuyển cơ quan công an điều tra...

Kiến nghị xử lý hình sự sai phạm tại dự án Đại Thanh

Nam Phong | 28/02/2017, 22:42

Với những vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP.Hà Nội và các bên tham gia dự án Đại Thanh, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý hình sự, chuyển cơ quan công an điều tra...

Ngày 28.2.2017, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra việcchấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với một số cơ quan, trong đó có Cục thuế TP.Hà Nội.

Theo kết luận thanh tra, trong những sai phạm về quản lý đất đai tại Hà Nội thì nổi bật làdự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì). Theo đó,đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là gạch ngói. Các bên tham gia dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp. Chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3.2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm.

Từ những vi phạm này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an để điều tra.

Nội dung kiến nghị xử lý hình sự đượcThanh tra Chính phủ nêu rõ: Vụ việc của dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (dự án Đại Thanh) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP.Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản) trong quá trình thực hiện dự án, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước”.

Bên cạnh đóThanh tra Chính phủ cũng nêu rõUBND TP.Hà Nội đã có những vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của Nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất. Tính đếncuối năm 2014, số tiền chưa nộp là hơn 7.166 tỉ đồng.

         
   

Dự án Đại Thanh nằm trên đường Phan Trọng Tuệ, dọc theo quốc lộ 70 thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội. Chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty cổ phầnđầu tư Hải Phát và Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (do ông Lê Thanh Thản - “đại gia điếu cày" làm Chủ tịch HĐQT). Ngày 26.12.2006 UBND TP.Hà Nội đã có quyết định số 238/2006/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.

   

Đến ngày 6.3.2012 UBND TP.Hà Nội lại có Quyết định số 1066/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh – tỷ lệ 1/500 và Quyết định số 1067/QĐ-UBND về việc ban hành quy định quản lý xây dựng theo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh – tỷ lệ 1/500.

   
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị xử lý hình sự sai phạm tại dự án Đại Thanh