Nằm ẩn mình dưới một bãi cỏ xanh mượt, có một con đường dốc dẫn lối xuống một căn hầm dưới lòng đất là một không gian đầy hoài cổ và nghệ thuật dành cho người yêu xe.

Kiến trúc ấn tượng của showroom xe dưới lòng đất lấy cảm hứng từ phim James Bond

Nhật Hạ - Ảnh: Designboom | 03/08/2021, 13:34

Nằm ẩn mình dưới một bãi cỏ xanh mượt, có một con đường dốc dẫn lối xuống một căn hầm dưới lòng đất là một không gian đầy hoài cổ và nghệ thuật dành cho người yêu xe.

Không gian triển lãm xe hơi ấn tượng này nằm ở thủ đô Ba Lan. Đây là nơi hội tụ của các dòng xe Aston Martins – một trong những hãng xe lớn nhất ở Tây Âu.

showroom.jpg

Thiết kế đầy ấn tượng này được lấy cảm hứng từ phòng trưng bày xe dưới lòng đất của điệp viên James Bond – nguồn cảm hứng lớn với những người đam mê xe hơi.

Các nhóm chuyên gia thiết kế từ Arup và Unism đã kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và kỹ thuật để tạo ra một showroom dưới lòng đất đầy ấn tượng, theo thủ pháp tạo hình tham số hóa (parametric).

showroom3.png

Không gian được dẫn lối bởi một đường dẫn quanh co. Càng đi xuống thì không gian này càng hiện rõ. Khi tiếp cận xuống tầng hầm, những bức tường bê tông cong là yếu tố kích thích khách tham quan khám phá.

showroom2.png

Mặc dù được xây dựng ở một địa điểm có diện tích khá khiêm tốn, nhóm thiết kế vẫn tạo nên được không gian vượt lên sự cảm thụ của thị giác. Showroom có một chiếc mái kính cao 3 mét và sảnh trưng bày có hình dạng hữu cơ được chiếu sáng tự nhiên, tạo nên khung cảnh đầy ấn tượng. Các nhà thiết kế cũng đã sử dụng phương pháp thiết kế truyền thống và phương pháp tham số hóa để tạo ra đường dốc vào hầm, các thông số như bán kính quay tối đa, chiều rộng bánh xe… để đáp ứng các tiêu chuẩn của nơi đậu xe. Cuối cùng để tạo ra kết cấu vững chắc và hiệu quả về thị giác, một sảnh quay xe được tính toán để có thể tận dụng tối đa không gian, giúp xe có thể vòng vào bãi đỗ.

Thiết kế ấn tượng không chỉ trong kiến trúc mà còn ở tính bền vững. Để tạo sự ấm áp cho không gian vào mùa đông, các kỹ sư sử dụng một hệ thống tận dụng năng lượng địa nhiệt để sưởi ấm khu trưng bày. Bằng cách này, nhiệt độ và độ ẩm được đảm bảo ở mọi ngóc ngách nhằm bảo vệ ô tô khỏi những tác động ngoại vi. Ngoài ra còn có một bể nước ngầm để thu nước mưa sau đó tái sử dụng cho việc tưới cây ở khu vườn phía trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến trúc ấn tượng của showroom xe dưới lòng đất lấy cảm hứng từ phim James Bond