Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam đã tăng mạnh trong mấy năm gần đây, trung bình mỗi năm tăng khoảng 1 tỉ USD. Tại TP.HCM, lượng kiều hối chảy về địa phương này đã đạt 5,5 tỉ USD, cao hơn so với dự tính khoảng 0,5 tỉ USD.

Kiều hối về Việt Nam tăng mạnh

Một Thế Giới | 01/02/2016, 16:05

Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam đã tăng mạnh trong mấy năm gần đây, trung bình mỗi năm tăng khoảng 1 tỉ USD. Tại TP.HCM, lượng kiều hối chảy về địa phương này đã đạt 5,5 tỉ USD, cao hơn so với dự tính khoảng 0,5 tỉ USD.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), lượng kiều hối gửi về Việt Nam trong năm 2015 đạt 12,25 tỉ USD. So với năm 2014, lượng kiều hối đã tăng khoảng 0,25 tỉ USD.
Như vậy, xét ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Philippines về lượng kiều hối đổ về trong năm 2015. Trong khi đó, xét trên quy mô toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 11 thế giới.
Theo WB, lượng kiều hối “chảy” về chủ yếu từ Mỹ và châu Âu. Nếu tính riêng lượng kiều hối từ Mỹ, Việt Nam đã đạt khoảng 7 tỉ USD trong năm 2015.
Đặc biệt, theo đánh giá của WB, lượng kiều hỗi chuyển về Việt Nam đã tăng mạnh trong mấy năm gần đây, trung bình mỗi năm tăng khoảng 1 tỉ USD. Cụ thể, lượng kiều hối đổ về Việt Nam năm 2012 đạt 10 tỉ USD. Sang năm 2013, con số này là 11 tỉ USD và năm 2014 là 12 tỉ USD.
Tại TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh- Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM vừa mới cho biết, tính đến cuối tháng 12.2015, kiều hối đổ về địa phương này đã đạt 5,5 tỉ USD, cao hơn so với dự tính khoảng 0,5 tỉ USD.
Trong 5,5 tỉ USD kiều hối đổ về TP.HCM, tỷ lệ kiều hối chảy vào sản xuất, kinh doanh chiếm 70,6%. Trong khi đó, kinh doanh bất động sản cũng chiếm khoảng 20,7%. Đặc biệt, chỉ khoảng 7% lượng kiều hối chảy về là hỗ trợ thân nhân, gia đình trang trải sinh hoạt.
Mặt khác, theo số liệu của Viện Quản lý Kinh tế trung ương, tốc độ tăng bình quân kiều hối về Việt Nam tính từ năm 1991 đến nay là hơn 38%/năm. Trong năm 2015, Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam nằm trong số các quốc gia thu hút kiều hối nhiều nhất.
Sở dĩ lượng kiều hối đổ về ngày càng nhiều trong những năm gần đây là do số người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng tăng. Hiện nay, nước ta có hơn 4,5 triệu Việt kiều đang sinh sống ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Chưa kể, 500.000 lao động đang làm việc ở nhiều nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan, Trung Đông…
Bên cạnh đó, hàng năm có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó có nhiều chuyên gia, trí thức về làm việc và nhiều người về tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh. Hiện có trên 3.500 doanh nghiệp trong nước được thành lập hoặc góp vốn của kiều bào với tổng số vốn đăng ký khoảng 8,4 tỉ USD.
Đồng thời, các chính sách hiện hành đã cho phép Việt kiều gửi ngoại tệ không hạn chế về Việt Nam như không cần giấy phép, thủ tục hành chính và chỉ mất phí chuyển tiền đã khiến việc chuyển kiều hối thuận tiện nhất…cũng góp phần gia tăng lượng kiều hối.
Ngoài yếu tố kiều bào, các ngân hàng thương mại trong nước cũng đang tăng cường liên kết với các ngân hàng nước ngoài, công ty kiều hối để cung cấp các dịch vụ chuyển tiền với mạng lưới rộng khắp, góp phần gia tăng lượng kiều hối chuyển về nước.
Phan Diệu

Bài liên quan
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiều hối về Việt Nam tăng mạnh