Kim bài của vua Khải Định, kiếm của vua Hàm Nghi dự kiến được Drouot đấu giá vào ngày 26.4 tới.
Văn hóa

Kim bài của vua Khải Định, kiếm của vua Hàm Nghi sắp được đấu giá

Minh An 21:20 30/03/2024

Kim bài của vua Khải Định, kiếm của vua Hàm Nghi dự kiến được Drouot đấu giá vào ngày 26.4 tới.

Phiên đấu giá của nhà Drouot có tên "Collection Michel Gontier - Décorations De L'Empire D'AnNam" với 273 món đồ thuộc bảo vật hoàng gia nhà Nguyễn gồm: kim bài, thẻ bài, huân chương, tiền vàng, sắc phong… liên quan đến hệ thống cấp bậc quan lại trong triều đình; những vật dụng của vua ban cho triều thần và các khâm sứ Pháp tại Việt Nam.

Trong đó, kim bài của vua Khải Định (trị vì 1885 - 1925) hiện có mức ước tính 80.000 - 120.000 Euro (2,1 - 3,2 tỉ đồng), cao nhất bộ sưu tập. Cổ vật khắc chạm hình rồng chữ "Thái bình thiên tử" treo cùng đồ trang trí bằng vàng, mô phỏng sợi dây lụa truyền thống, phía trên có hai viên ngọc trai cùng chất liệu và một chiếc nhẫn.

Theo thông tin từ nhà đấu giá, kim bài thường được vua Khải Định đeo trong những dịp lễ lớn của triều đình hay các chuyến công du nước ngoài.

anh-man-hinh-2024-03-30-luc-20.55.46.png
Kim bài của vua Khải Định - Ảnh: Drouot

Đáng chú ý trong số những cổ vật sắp đấu giá có thanh kiếm ghi thông tin là của vua Hàm Nghi tặng cho Tướng Brière de l'Isle (Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp ở Việt Nam, sau này là Thống đốc Senegal) vào năm 1885. Cổ vật ước tính 3.000 - 3.500 euro (80.000 – 93.000 triệu đồng).

Kiếm dài 97,5cm, lưỡi kiếm đo được 70cm. Phần chuôi kiếm làm bằng bạc, chạm khắc hình đầu hổ; chuôi làm từ ngà voi được chạm khắc họa tiết tinh xảo. Phần đuôi vỏ kiếm có chạm khắc hình rồng.

anh-man-hinh-2024-03-30-luc-20.51.37.png
Kiếm của vua Hàm Nghi tặng cho Tổng chỉ huy quân đội Pháp ở Việt Nam Brière de l'Isle - Ảnh: Drouot

Cổ vật được đấu giá kèm một tờ giấy đỏ, trang trí họa tiết rồng vờn mây, đựng trong hộp tre, được cho là vua Hàm Nghi viết. Nội dung bản dịch cũng được chứng thực, có chữ ký của người chuyển ngữ chính: "Theo lệnh của hoàng thượng An Nam, các đại thần Cơ Mật viện hân hạnh gửi tới ngài Brière de l'Isle, Tướng sư đoàn, Tổng tư lệnh quân đội Bảo hộ Pháp ở Bắc Kỳ, một thanh kiếm có cán ngà voi, hình đầu hổ, trang trí bằng bạc; cũng như hai chiếc ngà voi. Ngày 16 tháng 1 năm Hàm Nghi thứ nhất (2-3-1885)".

Bên cạnh đó, các món đồ được đấu giá gồm ngọc bội của các thành viên trong hoàng gia triều Nguyễn, kim bài của Thái tử Bảo Long và công chúa Phương Dung - hai con của vua Bảo Đại, kim khánh của vua Kiến Phúc ban tặng cho ông Félix Faure, sau là Tổng thống Cộng hòa Pháp (1895 - 1899), ngọc khánh của hoàng hậu Nam Phương.

Ngày 30.3, ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - thông tin với báo chí ông vẫn đang theo dõi thông tin loạt cổ vật liên quan đến vua và hoàng tộc nhà Nguyễn (1902 - 1945) sắp đấu giá ở Pháp.
Ông cho biết sắp tới một loạt tranh của Vua Hàm Nghi cũng sẽ được đấu giá. "Hy vọng các cổ vật này sẽ có các nhà sưu tầm người Việt tham gia đấu giá và đưa về cố hương".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim bài của vua Khải Định, kiếm của vua Hàm Nghi sắp được đấu giá