Ngày 14.5, Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa chiến lược Hwasong-12 dưới sự chỉ huy trực tiếp của lãnh đạo Kim Jong-un, theo KCNA.

Kim Jong-un trực tiếp chỉ huy phóng tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12

Hà Ngọc Bách | 15/05/2017, 20:52

Ngày 14.5, Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa chiến lược Hwasong-12 dưới sự chỉ huy trực tiếp của lãnh đạo Kim Jong-un, theo KCNA.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un đã tự hào với loại "vũ khí tự lực" mới của quân đội nước này. Ông Kim coi Hwasong-12 làloại vũ khí đặc biệt vì nó đi đúng theo "chiến lược và chiến thuật quân sự của đảng Lao động Triều Tiên (WPK) và nhu cầu ở thời điểm hiện tại".

Theo KCNA, "tên lửa được thử nghiệm theo góc bắn cao nhất vì xem xét sự an toàn của các nước láng giềng. Bài kiểm tra thử nghiệm tên lửa nhằm xác minh thông số kỹ thuật chiến thuật và công nghệ tên lửa đạn đạo mới có thể mang theo một đầu đạn hạt nhân hạng nặng". Cũng theo KCNA, tên lửa của Triều Tiên đã bay xa tới 787 km và bay cao 2.111,5 km theo quỹ đạohình parabol được tính toán trước.

"Bài kiểm tra xác minh thông số kỹ thuật của tên lửa được thiết kế bởi các nhà khoa học quân sự Triều Tiên", KCNA cho hay. Tờ báo Triều Tiên cũng nhấn mạnh bài kiểm tra mới cho thấy "sự ổn định của hệ thống kết cấu, hệ thống điều áp và tái khẳng định độ tin cậy của động cơ tên lửa mới trong các vụ phóng thực tế".

Ngoài ra vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa chiến lược Hwasong-12 cũng xác nhận "tính năng dẫn đường của đầu đạn theo hình thái quỹ đạo bay khó nhất và sự chính xác của hệ thống kiểm soát nổ".

KCNA thông tin rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã "ôm chầm lấycác cán bộ nghiên cứu tên lửa và nhấn mạnh sự làm việc chăm chỉ để đạt đến thành tụ vĩ đại của họ".

Lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá"vụ thử nghiệm tên lửa Hwasong-12 là một thành công của nền khoa học cao cấp của Triều Tiên, có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và là chiến thắng vĩ đại nhất của nhân dân Triều Tiên".

Lãnh đạo Triều Tiên cũng nói rằng CHDCND Triều Tiên là một "cường quốc hạt nhân đúng với cái tên này bất chấp việc nước khác có công nhận điều này hay không". Ông Kim nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục gia tăng nghiên cứu hạt nhân, tăng sức mạnh răn đe hạt nhân một cách nhanh chóng và vượt mức tưởng tượng.

Lãnh đạo Triều Tiên cho rằng Mỹ chỉ dám "hăm dọa các nước yếu, những quốc gia không có vũ khí hạt nhân vàchưa bao giờ dám hăm dọa Triều Tiên". Ông Kim Jong-un cũng nói rằng"nếu Mỹ dám lựa chọn hành động khiêu khích quân sự chống lại CHDCND Triều Tiên, chúng tôi đã sẵn sàng để đối phó với điều đó".

Ông Kim cho rằng "hệ thống vũ khí hoàn hảo nhất thế giới sẽ không bao giờ thành tài sản độc quyền của Mỹ" và bày tỏ niềm tintương lai CHDCND Triều Tiên sẽ có thể có các phương tiện trả đũa tương tự.

Cuối cùng, lãnh đạo Triều Tiên cảnh báoMỹ cần phải thấy được "tên lửa đạn đạo mới của CHDCND Triều Tiên là một mối đe dọa thực sự với họ" và Mỹ không nênkhiêu khích Triều Tiên vì nếu làm điều đó họ sẽ phải đối mặt với "thảm họa lớn nhất trong lịch sử" vìtoàn bộ khu vực Thái Bình Dương đã nằm trong tầm bắn của Triều Tiên.

Về các nhà khoa học Triều Tiên, ông Kim cho rằng họ cần tiếp tục phát triển các "loại vũ khí tốt hơn, tầm bắn xa hơn,chính xác hơn, không được bằng lòng với những thành công hiện tại và sẵn sàng thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm mới để Mỹ và các nước đồng minhđưa ra các động thái đúng đắn".

Tình hình căng thẳngtrên bán đảo Triều Tiênkhông ngừng gia tăng sau hàng loạt những tuyên bố cứng rắn của cả Washington và Bình Nhưỡng. Nhiều chuyên gia cho rằng vụ thử tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên là để "phủ đầu" Tổng thống mới của Hàn Quốc Moon Jae-in khi ông này chỉ mới nhậm chức hôm 10.5. Cả Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đềulên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Theo tuyên bố của Triều Tiên, Hwasong-12 đã được chứng minh là có khả năng bắn xa hơn 4.500 km gần chạm vào mốc tên lửa đạn đạo liên lục địa. Dù vậy, tên lửa mới nhất của Triều Tiên vẫn chưa đạt tầm tấn công nước Mỹ khi khoảng cách giữa hai nước lên tới 8.000 km.

Clip Triều Tiên phóngthử tên lửaHwasong-12:

Thiên Hà (theo KCNA)
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
một giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Jong-un trực tiếp chỉ huy phóng tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12