Ông Emmanuel Macron vừa chính thức nhậm chức Tổng thống Pháp tại điện Elysee hôm 14.5. Theo truyền thống Pháp thì chức vụ thủ tướng được công bố ngay trong ngày bàn giao quyền lực. Nhưng hôm qua ông Macron chưa nêu tên tân Thủ tướng Pháp.

Pháp sẽ có thủ tướng mới vào hôm nay

Anh Tú | 15/05/2017, 06:59

Ông Emmanuel Macron vừa chính thức nhậm chức Tổng thống Pháp tại điện Elysee hôm 14.5. Theo truyền thống Pháp thì chức vụ thủ tướng được công bố ngay trong ngày bàn giao quyền lực. Nhưng hôm qua ông Macron chưa nêu tên tân Thủ tướng Pháp.

Theo AFP, tổng thống Emmanuel Macron sẽ phải sớm công bố danh tính của tân thủ tướng. Giới thân cận của ông Macron cho biết tân tổng thống sẽ đưa ra quyết định chính thức vào hôm nay. Báo chí tỏ ra khá dè dặt khi đưa ra dự đoán về thủ tướng dưới thời ông Macron nhưng dường như Édouard Philippe, một nhân vật trung dung thiên hữu46 tuổi được coi là ứng cử viên sáng giá. Dự kiến sau khi có thủ tướng một hôm thìvào ngày mai thì Pháp sẽ chính thức ra mắt chính phủ mới.

Còn chuyện đối ngoại thì chỉ sau một đêm là chủ nhân điện Elysee ông Macron lên đường sang Đức, thực hiện chuyến công du đầu tiên trên cương vị Tổng thống Pháp. Dự kiến hôm nay, ông Macron sẽ tới Berlin, để hội kiến với thủ tướng Đức Angela Merkel. Thắt chặt quan hệ với Đức, đồng minh số một, là chính sách của tân tổng thống Pháp.

Trước đó, trong cuộc vận động tranh cử của mình, ông Macron đã nhiều lần tuyên bố về kế hoạch chọn Đức cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên nếu giành chiến thắng. Đức là nước ủng hộ nhiệt thành ông Macron ngay từ khi bắt đầu cuộc đua vào điện Elysee bởi ông Macron là người chủ trương xích lại châu Âu hơn so với đối thủ Marine Le Pen chủ trương Frexit. Ngay thời điểm Một tuần trước khi diễn ra vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp, bà Merkel nhận định: “Tôi không nghi ngờ về việc ông Emmanuel Macron nếu đắc cử sẽ là một tổng thống giỏi”.

Và ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố ngày 7.5, ông Macron đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel được đánh giá là diễn ra trong "bầu không khí rất thân tình". Khi biết tin ông Macron đắc cử, bà Merkel cho rằng nhân vật cánh trung này đang mang lại hy vọng cho hàng triệu người dân Pháp, cũng như nhiều người ở Đức hay toàn châu Âu. Đồng thời, bà Merkel cũng khẳng định, hợp tác Pháp - Đức là "hòn đá tảng" trong chính sách đối ngoại của Đức.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp sẽ có thủ tướng mới vào hôm nay