Một vụ hiếp dâm tập thể chấn động báo chí thế giới vừa diễn ra tại Pakistan. Động cơ của vụ việc là nhằm trả thù cho người thân bị hiếp dâm.

Kinh hoàng hình thức cưỡng hiếp người thân nghi phạm để trả đũa ở Nam Á

28/07/2017, 07:53

Một vụ hiếp dâm tập thể chấn động báo chí thế giới vừa diễn ra tại Pakistan. Động cơ của vụ việc là nhằm trả thù cho người thân bị hiếp dâm.

Mô phỏng một vụ cưỡng hiếp tập thể ở Pakistan

Cảnh sát Pakistan vừa tiến hành bắt giữ bốn người ở tỉnh Punjab, trong đó có cả ông trưởng làng, vì bị buộc tội hãm hiếp một cô gái 16 tuổi để trả thù cho một vụ hãm hiếp trước đó.

Sabina Karim, một quan chức cảnh sát địa phương, cho biết các nghi phạm đã bị bắt gần thành phố trung tâm của Multan hôm thứ Năm. Trước đó, đã có 20 người khác bị bắt giữ liên quan đến vụ việc nâng tổng số người bị bắt lên con số 24.

"Bốn trong số các nghi phạm chính đã bị bắt vào đêm qua và chúng tôi sẽ thẩm vấn họ sau khi được lệnh của tòa án", một viên chức cảnh sát địa phương giấu tên cho biết. Tòa án tối cao Pakistan cũng đã đưa ra thông báo về vụ việc.

Theo cảnh sát, nguồn cơn của vụ việc này là vào hôm 16.7 khi xảy ra vụ cưỡng hiếp đầu tiên. Khi ấy, một bé gái 12 tuổi đã bị cưỡng hiếp trong khi đang làm việc trên cánh đồng của gia đình ở phía nam Multan.

"Con gái tôi đang cắt cỏ trên đồng hôm 16.7.2017. Vào khoảng 2 giờ chiều thì nó bị ai đó dùng khăn trùm đầu rồi bị cưỡng hiếp", mẹ nạn nhân nói với cảnh sát.

Hai hôm sau, hay chính xác hơn là 36 tiếng sau, trong làng lại xảy ra vụ cưỡng hiếp. "Vào đêm 18.7.2017, vào khoảng 2 giờ sáng, tôi đang ngủ trong nhà, thì đứa con gái 16 tuổi của chúng tôi đã bị 3 người đưa đi. Chúng tôi cầu khẩn bọn chúng tha cho con gái, nhưng họ đe dọa chúng tôi rằng nếu có ai đó tiến lên thì họ sẽ giết chết".

Viên cảnh sát địa phương có tên Rashid cho biết có mối liên hệ giữa hai vụ hiếp dâm. Nạn nhân trong vụ hiếp dâm thứ 2 là em gái của kẻ bị nghi ngờ thực hiện vụ hiếp dâm thứ nhất. Từ đó, Rashid cho rằng có thể vụ thứ 2 là vụ hiếp dâm trả đũa, trừng phạt kẻ gây tội ác trong vụ thứ nhất. Việc trả đũa này được cho là do panchayat chủ trì.

Tại Pakistan, các hội đồng làng - được gọi là jirga hoặc panchayat - bao gồm các trưởng lão địa phương thường là nơi giải quyết tranh chấp ở vùng. Tại nông thôn Pakistan, nơi mà hệ thống pháp luật không phải lúc nào cũng phổ biến thì người dân đặt niềm tin vào panchayat hay jirga. Tuy nhiên, các hội đồng như vậy không có bất kỳ nền tảng pháp lý nào và bản thân các trưởng lão cũng chẳng hiểu gì về luật pháp.

Nơi xảy ra vụ hiếp dâm trả đũa

Mehdi Hasan, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Pakistan cho biết: "Hệ thống hội đồng làng đã được dùng để phán xử các vụ trong làng khi chúng tôi chưa có tòa án. Hệ thống này đã 400 năm và giờ nó đang phá hoại cả luật pháp lẫn nền dân chủ".

Báo chí Pakistan phỏng đoán gia đình nạn nhân của vụ hiếp dâm thứ nhất đã báo cáo vụ việc lên hội đồng làng. Các bô lão sau khi nghe báo cáo đã bật đèn xanh cho gia đình này tìm nhà nghi phạm để trả đũa. Dù tìm hay không tìm được nghi phạm thì họ sẽ trả đũa bằng cách hiếp dâm chị em gái nghi phạm theo kiểu “hiếp đổi hiếp”. Dân làng tin rằng xử lý như thế là rất công bằng và răn đe được những kẻ có máu dê không dám đi cưỡng bức con gái nhà lành. Ở góc độ nào đó, kiểu trừng phạt liên lụy người thân này khá giống hình thức tru di tam tộc kiểu Trung Quốc xưa.

Cưỡng hiếp để trả thù cũng không phải là chuyện ở Pakistan mà còn có ở nhiều nơi thuộc khu vực nông thôn hẻo lánh các nước Nam Á. Động cơ hiếp dâm trả đũa không chỉ là “hiếp đổi hiếp” mà còn nhiều lý do khác rất vô lý mà người dân mê muội cho rằng phải cưỡng hiếp thì mới lấy được danh dự. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại thì cách hành xử như vậy rất man rợ. Và bi kịch nhất là nhiều vụ bị cưỡng hiếp oan uổng đã xảy ra. Suy cho cùng trong những vụ cưỡng hiếp qua lại này thì chỉ có phụ nữ là khổ.

Nạn nhân luôn là phụ nữ

Tại Pakistan, khung hình phạt cao nhất cho tội hiếp dâm là tử hình. Nhưng điều đó cũng không ngăn được tình trạng tội phạm tình dục ở các khu vực nông thôn. Trở lại vụ việc nêu trên, dù các quan chức nói sẽ xử lý nghiêm nhưng báo chí hoài nghi những lời hứa.

15 năm trước đã xảy ra vụ tương tự liên quan đến cô gái có tên Mukhtaran Mai. Năm 2002, hội đồng làng đã yêu cầu cưỡng hiếp tập thể Mai sau khi anh trai Mai bị buộc tội trong một vụ cưỡng hiếp khác. Mai sau đó kiện ra tòa những kẻ thủ ác và 13/14 kẻ bị buộc tội phải ra tòa. Nhưng cho đến nay, chưa ai bị trừng phạt cả.

Theo thống kê của LHQ, chỉ số bất bình đẳng giới tại Pakistan xếp ở vị trí 130. Vấn đề cốt lõi ở đây ngay ở xã hội các nước Nam Á thì tư tưởng bất bình đẳng giới đã duy trì. Do vậy, trong tâm lý chung của những người có tư tưởng bảo thủ thì phụ nữ như món đồ mà đã là món đồ thì có thể dùng làm phương tiện chà đạp.

Ấn Độ vừa thành lập lực lượng nữ cảnh sát chống hiếp dâm sau khi báo chí phàn nàn nhiều nam cảnh sát có thái độ ủng hộ những kẻ hiếp dâm. Các nữ cảnh sát được đào tạo nhiều tháng về pháp luật và võ thuật tổng hợp (MMA). Họ có nhiệm vụ đi tuần ở những nơi công cộng như trường học, bến xe buýt, công viên, để ngăn chặn các vụ tấn công và quấy rối tình dục.

Theo chính quyền thành phố, nạn nhân có thể e dè khi trình báo các vụ quấy rối hay tấn công tình dục với nam cảnh sát. Nhưng với lực lượng nữ cảnh sát, chỉ cần nhận được điện báo hay tin nhắn qua ứng dụng thông minh, họ sẽ lập tức có mặt để giúp đỡ.

Đơn vị nữ cảnh sát này cho biết đã có hiệu quả tích cực sau một thời gian thử nghiệm bắt đầu từ tháng 5. Tình trạng quấy rối ở các điểm nóng đã giảm đáng kể.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh hoàng hình thức cưỡng hiếp người thân nghi phạm để trả đũa ở Nam Á