Liên tiếp trong thời gian qua, hàng loạt đối tượng cầm đầu hoạt động bảo kê những bãi rác lớn trong cả nước bị bắt giữ.

Kinh hoàng với những mánh khóe moi tiền từ mảnh đời khốn cùng

Một Thế Giới | 12/08/2015, 07:58

Liên tiếp trong thời gian qua, hàng loạt đối tượng cầm đầu hoạt động bảo kê những bãi rác lớn trong cả nước bị bắt giữ.

Mới nhất, ngày 4.8, cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tạm giữ Hoàng Minh Khôi (20 tuổi, ngụ ấp Tân Ro, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) để điều tra vê hành vi cưỡng đoạt tài sản liên quan đến hoạt động bảo kê nhũng người mưu sinh ở bãi rác. Thực tế, tội phạm bảo kê hoạt động rất nhiều trong đời sống xã hội như nhà hàng, khách sạn, mại dâm, đòi nợ thuê... nhưng chúng đòi bảo kê cả những người mưu sinh từ rác thì quả thật quá khốn nạn, tệ hại.

Vòi bạch tuộc chuyên… “hút máu” người khốn khổ

Qua tìm hiểu của PV sau khi thâm nhập thực tế thì các đối tượng bảo kê bãi rác cũng thuộc hàng “có số má” trong khu vực. Chúng tổ chức thành “băng nhóm” hoạt động theo quy trình khá chặt chẽ. Một mặt, chúng sử dụng “tay chân” của mình là những đối tượng có tiền án, tiền sự, vô công rồi nghề nhưng thích kiếm tiền phi pháp ra tay trấn áp, moi tiền của người mưu sinh nơi bãi rác. Mặt khác, chúng dùng tiền “mua chuộc” một số bảo vệ tại các bãi rác lớn để thu tiền “phế” của những ngưòi nhặt rác.

Ong trum bao ke bai rac bi bat
 Hai vợ chồng anh B. đang nói chuyện với PV
Câu chuyện về những người dân mưu sinh nơi bãi rác bị bọn bảo kê, “đầu gấu” thu tiền “phế” và bị trấn áp, đe dọa tính mạng đã không còn là chuyện “xưa nay hiếm”, nó thực sự là góc khuất trong những đêm dài mưu sinh của ông Nguyễn Văn Thành (quê Thọ Xuân, Thanh Hóa), người có 15 năm sống nhờ rác và gần 10 năm mưu sinh ở bãi rác Nam Sơn, thuộc huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội. 
Xử lý theo kiểu “chả chết ai”

Theo số liệu chúng tôi thống kê thì nhiều đối tượng bảo kê tại các bãi rác đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ, tuy nhiên dư luận cho rằng, những đối tượng bị bắt này hầu hết chỉ bị xử lý ở mức độ “chả chết ai”. Do vậy, chuyện bảo kê tại các bãi rác chắc chắn chỉ tạm thời im lặng trong một thời gian nhất định rồi lại bùng lên với những hình thức “hút máu ” nguy hiểm hơn nữa?

Ông Thành kể: “Hằng đêm, tại bãi rác này tập trung hàng trăm con nguời mưu sinh bằng rác. Nhận thấy việc bảo kê bãi rác có thể thu được những món tiền “khủng”, ngay lập tức những “đại ca” có chút máu giang hồ bắt đầu tập hợp “tay chân” để bảo kê. Hình thức bảo kê của chúng khá tinh vi và tàn bạo. Chúng không thể tập hợp tất cả người mưu sinh từ rác ở bãi nên đã đến gặp chủ mua phế liệu trên địa bàn, “gặp gỡ” họ và yêu cầu họ cùng hợp tác vói chúng. Hợp tác thì được “ăn hàng” - tức mua phế liệu của chúng tôi - thì phải nộp cho chúng 2,2 triệu đồng/tháng. Sau đó, chúng đếm số lượng người đến bán rác cho các chủ và thu 30.000 đồng/đêm bới rác/người. Vì mưu sinh, chẳng còn cách nào khác, chúng tôi phải răm rắp “tuân lệnh”, nếu không, chúng đe dọa, đánh đập, thậm chí chúng cấm cửa”.

Anh Trần Văn Đức, người đã có thòi gian là “tay chân” của ông trùm bảo kê bãi rác Nam Sơn tên Độ “Kim”, Đại “Nho”, nay đã rửa tay gác kiếm kể lại: “Ông trùm” bảo kê bãi rác tính toán khá kỹ trong kế hoạch hoạt động của mình để thu lợi phi pháp cao nhất. Họ “bắt tay” với bảo vệ của bãi rác bằng hình thức mua chuộc thì ít mà ép buộc thì nhiều. Tất nhiên, nếu nhân viên bảo vệ “hợp tác” hoặc “bỏ qua” cho chúng hoạt động phạm tội thì chúng cũng “chia quà”, chứ không phải là không được gì”. Anh Đức cũng thừa nhận, những người mưu sinh nơi những bãi rác này đều là những người cùng cực nhất của xã hội. Miếng cơm của họ kiếm được pha lẫn mồ hôi, nước mắt và sự tủi nhục. Thế mà họ vẫn bị bảo kê. “Khi hiểu ra vấn đề, tôi từ bỏ “công việc” đếm người, thu tiền giúp ông chủ...”, anh Đức thành thật.

Đến tận nhà thu tiền bảo kê

Thông tin từ CQĐT Công an huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 4.8, đã tạm giữ Hoàng Minh Khôi (20 tuổi, ngụ ấp Tân Ro, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) để điều tra làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, ngày 29.7, Khôi đã điện thoại cho anh Nguyễn Văn Bé B. (39 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) yêu cầu anh B. đưa 2 triệu đồng thì mới được nhặt rác mưu sinh. Quá hoảng sợ, ngày 31.7, anh B. đã hẹn Khôi tại quán cà phê 98 thuộc Tân Tiến, xã Châu Pha, huyện Tân Thành để đưa tiền. Khi Khôi đang nhận tiền thì bị lực lượng công an bắt quả tang cùng tang vật.

Chúng tôi đã tìm về khu Liên hợp chứa và xử lý rác Tóc Tiên, bãi rác lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Những chiếc xe tải lớn, màu xanh nối đuôi nhau đi về phía bãi rác. Tại đây, chúng tôi được ông Lê Minh X. (58 tuổi, quê Tiền Giang), một người kiếm sống bằng nghề bới rác lâu năm cho biết: “Vì gia đình ở quê khó khăn quá, tôi đành phải đưa cả nhà nên đây mưu sinh bằng nghề bới rác. Ngày mưa cũng như nắng, tôi đều đi nhặt rác, thu nhập cao nhất được 100.000 đồng/ngày là mừng lắm rồi”.

Ong trum bao ke bai rac bi bat
 Hoàng Minh Khôi, trùm bảo kê bãi rác Tóc Tiên
Sau một hồi trò chuyện, ông X. chia sẻ: “Dân ở đây khổ lắm cậu à, đi nhặt rác không được bao nhiêu mà còn bị mấy kẻ bảo kê mang hung khí tới tận nhà đe dọa. Vợ chồng anh Bé B. (ngụ xã Châu Pha) mới tội. Nhiều hôm làm việc cực nhọc, kiêm được bao nhiêu đâu mà vẫn bị thu tiền, không biết có nhặt được gì hay không nữa. Cực chẳng đã, Bé B. phải báo công an giúp đỡ”.

Được biết, bãi rác Tóc Tiên hiện có khoảng hơn một nghìn người lao động nghèo từ mọi nơi đổ về đây nhặt rác. Họ thuê nhà trọ bên ngoài sống để đi lại cho tiện. Lân đầu tiên đặt chân vào một bãi rác lớn như thế này, mùi hôi thối cứ thế bốc lên khiến chúng tôi cảm thấy bị đau đầu và buồn nôn. Thế nhưng, khi nhìn vào hàng trăm con người đang đứng bới nhặt từng cọng rác, có cả người lớn và trẻ em đều tham gia công việc này, khiến chúng tôi không khỏi quặn lòng. “Người dân nhặt rác ở đây chủ yếu là các gia đình nghèo ở miền Tây lên, bên cạnh đó cũng có người dân địa bàn huyện Tân Thành. Nhặt rác cực lắm, có khoảng gần hai mươi chủ lán với hàng trăm đàn em của bọn bảo kê chia nhau quản lý. Nếu tính khoản phí hằng tháng mà khoảng hơn 1.000 người bới rác cống nạp, bọn bảo kê đã thu lợi bất chính đèn vài trăm triệu đồng/tháng”, ông X. cho biết.

Theo số liệu chúng tôi thống kê thì nhiều đối tượng bảo kê tại các bãi rác đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ, tuy nhiên dư luận cho rằng, những đối tượng bị bắt này hầu hết chỉ bị xử lý ở mức độ “chả chết ai”. Do vậy, chuyện bảo kê tại các bãi rác chắc chắn chỉ tạm thời im lặng trong một thời gian nhất định rồi lại bùng lên với những hình thức “hút máu ” nguy hiểm hơn nữa?

Theo ĐS&PL

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh hoàng với những mánh khóe moi tiền từ mảnh đời khốn cùng